หาม นร.ป่วยท้องเสียรุนแรง 26 คน ชั้นป.3, ป.6 ส่ง รพ.หลังดื่มนมถุง รร.

หาม นร.ป่วยท้องเสียรุนแรง 26 คน ชั้นป.3, ป.6 ส่ง รพ.หลังดื่มนมถุง รร.

หาม นร.ป่วยท้องเสียรุนแรง 26 คน ชั้นป.3, ป.6 ส่ง รพ.หลังดื่มนมถุง รร.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 27 กันยายน ร.ต.ท. ธีระชัย กวีกิจจตุรงค์ พนักงานสอบสวน สน.บางเสาธง รับแจ้งจาก รพ.ตากสิน ว่า นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา จาก รร.วัดปากน้ำฝั่งเหนือ ภายในซอยจรัญสนิทวงศ์ 35 แขวงคลองชักพระ เขตตลิ่งชัน กทม. มีอาการป่วยท้องเสียอย่างรุนแรง จึงไปตรวจสอบพร้อมทีมแพทย์ รพ.ตากสิน และเจ้าหน้าที่มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ที่เกิดเหตุ ภายในห้องสมุดของโรงเรียนดังกล่าว พบนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 -ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ทั้งหมด 26 คน มีอาการปวด อาเจียน และ อุจจาระร่วง โดยในจำนวนนี้มี 15 ราย อาการค่อนข้างหนัก จึงเร่งนำส่งที่ร.พ.ตากสิน เพื่อรักษาต่อไป

นางภคมน เจริญจักร์ รองผอ.รร.วันปากน้ำฝั่งเหนือ กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา หลังจากนักเรียนชั้นประถมศึกษา 350 คน เคารพธงชาติแล้ว ทางโรงเรียนได้แจกนมถุงโรงเรียน ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล ก่อนจะขึ้นห้องเรียน จากนั้นไม่นาน นักเรียนประมาณ 40 คน ก็มีอาการปวดท้องอย่างรุนแรง อาเจียน และถ่ายเหลว จนต้องเข้าห้องน้ำหลายครั้ง ตนจึงนำน้ำเกลือแร่ และยาแก้ท้องเสียให้กับเด็กนักเรียนทั้ง 40 คนดื่มเพื่อให้อาการทุเลาลงก่อนจะประสานงาน ศูนย์สาธารณสุข 49 เพื่อมาช่วยดูอาการเด็ก และคัดกรองเบื้องต้น จนเหลือนักเรียนที่มีอาการชัดเจนเพียง 26 คน แต่มีนักเรียนที่อาการหนักต้องนำส่งโรงพยาบาลทั้งหมด 15 คน ส่วนอีก 11 คน ตอนนี้อาการดีขึ้นแล้ว แต่ก็ได้คัดแยกเด็กเพื่อมาดูอาการเป็นพิเศษและเตรียมรถพยาบาลเพื่อเตรียมพร้อมหากเกิดเหตุฉุกเฉิน

นางภคมล กล่าวอีกว่า สำหรับสาเหตุที่เด็กนักเรียนล้มป่วยจำนวนมาก ตนคิดว่าน่าจะเกิดจาก นมโรงเรียนที่นำมาแจกให้เด็กดื่ม หมดอายุหรือมีการปนเปื้อนเชื้อโรคบางชนิด โดยขั้นตอนนั้นจะเริ่มจาก บริษัทที่ดูแลและบรรจุถุงนมจะมาส่งนมให้แต่ละโรงเรียนตามจำนวนนักเรียน ในช่วง เช้าตรู่ โดยภายในโรงเรียนจะมี ตู้แช่นมที่ทางบริษัทบรรจุนมถุงจัดหาเพื่อไว้แช่นม ก่อนทางโรงเรียนจะแจกให้เด็กๆ โดยนมในแต่ละวันหมดวันต่อวันไม่ได้เก็บไว้แจกนักเรียนในวันต่อไป อีกทั้งตนได้ตั้งข้อสังเกตว่า สาเหตุที่มีผลอีกอย่างคือ ตู้แช่ที่ทางโรงเรียนได้รับ จากการตรวจสอบ ตู้ไม่สามารถทำความเย็นได้เลย ลักษณะเหมือนเสีย ทางโรงเรียนได้แจ้งไปแล้วหลายครั้ง กลับได้คำตอบว่า ตู้ยังสามารถใช้งานได้ปกติ โดยหลังเกิดเหตุ ตนได้ลองชิมนม ที่เกิดปัญหา พบว่า บางถุงมีรถชาติปกติ บางถุงมีรถชาติแปลกๆ จึงได้ตั้งข้อสังเกตไว้ก่อน

ด้าน นายสุกิจ นาลา เจ้าหน้าที่ฝ่ายอาคารสถานที่รร.วันปากน้ำฝั่งเหนือ กล่าวว่า ปกติแล้วนมที่มาส่งนั้น จะมากับรถห้องเย็น มาส่งประมาณ 05.00น.-06.00น. แต่วันนี้มาส่งผิดเวลา โดยรถส่งนมได้มาส่งในช่องเวลาประมาณ 08.00น. ก่อนที่นำให้เด็กดื่มในช่วง 08.30น. ส่วนเรื่องตู้แช่ตนเองก็แจ้งไปหลายครั้งแล้วแต่ทางผู้ส่งนมกลับบอกว่าตู้ยังใช้งานได้ปกติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook