ศาลสั่งจำคุก2ปีสนธิหมิ่นสถาบันปราศรัยคำพูดดาตอร์ปิโด

ศาลสั่งจำคุก2ปีสนธิหมิ่นสถาบันปราศรัยคำพูดดาตอร์ปิโด

ศาลสั่งจำคุก2ปีสนธิหมิ่นสถาบันปราศรัยคำพูดดาตอร์ปิโด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลอุทธรณ์ พิพากษากลับ จำคุก 2 ปี 'สนธิ ลิ้มทองกุล' อดีตแกนนำพันธมิตร หมิ่นเบื้องสูง ปราศรัยคำพูด ''ดาตอร์ปิโด'' ศาลชี้หมิ่นประมาทซ้ำ ส่งผลกระทบต่อสถาบัน ขณะที่ ศาลอนุญาต ปล่อยตัวชั่วคราว หลังตีราคาประกันเป็นเงิน 5 แสน

นายสนธิ ลิ้มทองกุล อดีตแกนนำพันธมิตรฯ เดินทางมายัง ศาลอาญา รัชดา เพื่อฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ในคดีที่พนักงานอัยการ เป็นโจทก์ฟ้องในความผิดฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

กรณีที่ นายสนธิ จำเลยได้นำเอาคำปราศรัยของ น.ส.ดารณี ชาญเชิงศิลปะกุล ที่มีถ้อยคำหมิ่นเบื้องสูงมาพูดซ้ำ บนเวทีปราศรัยกลุ่มผู้ชุมนุมพันธมิตรฯ ที่บริเวณเชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ และมีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์และเว็ปไซต์ เอเอสทีวี เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2551 โดยคดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง

ทั้งนี้ ศาลอุทธรณ์ ตรวจสำนวนประชุมแล้วเห็นว่า การที่ นายสนธิ นำคำพูดของ นางสาวดารณี ที่มีเนื้อหาหมิ่นสถาบันมาพูดซ้ำ เป็นการหมิ่นประมาทซ้ำ ที่จำเลยอ้างว่า ไม่มีเจตนา และเป็นพูดเพื่อให้เห็นถึงการดำเนินคดีกับนางสาวดารณี เท่านั้น ศาลอุทธรณ์เห็นว่า จำเลยไม่มีความจำเป็นจะต้องนำเนื้อหามาถ่ายทอดซ้ำในที่สาธารณะ เป็นการกระทำที่ไม่ระมัดระวัง ครบองค์ประกอบความผิด พิพากษาจำคุก 3 ปี  แต่คำให้การเป็นประโยชน์ ลดโทษเหลือจำคุก 2 ปี 

โดย ภายหลังศาลที่คำพิพากษา นายสนธิ มีสีหน้าที่เคร่งเครียด และอยู่ระหว่างการยื่นคำร้องขอประกันตัว


ทนาย ยื่นกรมธรรม์ 3 แสน ประกันตัว 'สนธิ' 

นายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายความส่วนตัว นายสนธิ ลิ้มทองกุล อดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย 
เปิดเผยภายหลังศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษาลงโทษ นายสนธิ 2 ปี ในคดีที่พนักงานอัยการ เป็นโจทก์ฟ้องในความ
ผิดฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 
112

กรณีที่ นายสนธิ จำเลยได้นำเอาคำปราศรัยของ น.ส.ดารณี ชาญเชิงศิลปกุล  ที่มีถ้อยคำหมิ่นเบื้องสูงมาพูดซ้ำ 
บนเวทีปราศรัยกลุ่มผู้ชุมนุมพันธมิตรฯ ที่บริเวณเชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ และมีการถ่ายทอดสด ทางสถานี
โทรทัศน์ และเว็บไซต์ เอเอสทีวี เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2551

โดยระบุว่า ขณะนี้ ทนายความอยู่ระหว่างการเตรียมยื่นคำร้องต่อศาล เพื่อขอประกันตัว นายสนธิ โดยจะใช้
กรมธรรม์ ประกันอิสรภาพ วงเงิน 3 แสนบาท


ศาลปล่อยตัวชั่วคราวสนธิคดีหมิ่นเบื้องสูง

ศาลอาญา รัชดา อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว นายสนธิ ลิ้มทองกุล อดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ระหว่างฎีกาสู้คดีฐานหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จากกรณีนำคำปราศรัยของ นางสาวดารณี ชาญเชิงศิลปกุล หรือ ดา ตอร์ปิโด มากล่าวซ้ำบนเวทีปราศรัยของกลุ่มผู้ชุมนุมพันธมิตรฯ บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2551 โดยตีราคาประกันเป็นจำนวนเงิน 5 แสนบาท ซึ่งทนายความได้ยื่นหลักทรัพย์เป็นกรมธรรม์ประกันอิสรภาพของ บ.วิริยะประกันภัย จำกัด  ทั้งนี้ ศาลได้มีการกำหนดเงื่อนไขตามเดิม คือ ห้ามเดินทางออกนอกประเทศ หากไม่ได้รับอนุญาต

ขณะที่ นายสนธิ กล่าวภายหลังได้ประกันตัวว่า คดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง ซึ่งยอมรับนำคำพูดของ นางสาวดารณี มาปราศรัยบนเวทีจริง แต่เป็นเพียงบางส่วน และมีเจตนาก็เพื่อต้องการให้ตำรวจดำเนินคดีกับ นางสาวดารณี  ที่ถือเป็นคดีความมั่นคง ซึ่งศาลชั้นต้นเห็นว่า จะต้องพิจารณาถึงเจตนาอย่างละเอียดรอบคอบ ขณะที่ ศาลอุทธรณ์พิจารณาเพียงว่า ตนนำคำพูดมาปราศรัยซ้ำ จึงพิพากษาลงโทษจำคุก 2 ปี โดยศาลไม่ได้มองว่า มีเจตนาหมิ่นเบื้องสูงหรือไม่ พร้อมระบุด้วยว่า คดีนี้ต้องสู้กันต่อในศาลฎีกา


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook