จากข้อหากบฏ...ถึง ไข่ คืออาวุธ

จากข้อหากบฏ...ถึง ไข่ คืออาวุธ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ย้อนกลับไปตอนที่คนใส่เสื้อสีเหลืองออกมารุกหนัก ถูกตั้งข้อหาเป็นกบฏด้วยซ้ำไป เสื้อสีแดงรุกบ้าง ข้อหาขณะนี้ถึงแม้จะยังไม่ได้ตั้ง ก็มีความเห็นแล้วว่า การที่มีผู้ชุมนุมใส่เสื้อสีแดงเอาไข่ขว้างปาคนที่อยู่ในรัฐบาล เช่น กรณีที่ คุณชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ถูกขว้างที่ลำปาง ท่านรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติก็ออกมาบอกว่าไข่เป็นอาวุธตามการตีความกฎหมายของตำรวจเอง

น่าสนใจว่าตำรวจไทยนี้เวลาใครมามีอำนาจ ตำรวจจะต้องเอาใจเป็นพิเศษหรือเปล่า หรือตีความกฎหมายเข้าข้างคนมีอำนาจทันทีเปลี่ยนสีได้กะทันหัน ตอนที่คนเสื้อเหลืองออกมาตำรวจก็กระตือรือร้นที่จะต้องข้อกล่าวหาดุเดือดรุนแรงกว่าที่ควรจะเป็นถึงขั้นกบฏ

// //

วันนี้พอเปลี่ยรัฐบาล คนเสื้อแดงออกมาประท้วงตำรวจบอกว่าการใช้ไข่เป็นอาวุธ

ดูเหมือนว่าตำรวจนั่นจะมีความคล่องตัวในการปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ แต่ในฐานะเป็นผู้บังคับใช้กฎหมาย การตีความกฎหมายตามกระแสการเมืองเช่นนี้ ย่อมจะถูกมองได้ว่า เป็นการตีความเอาใจนักการเมืองเท่านั้น

อย่างนี้ความน่าเชื่อถือของตำรวจ-ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ ไม่มีทางที่จะดีขึ้น

อย่างที่คุณชวน หลีกภัย พูดว่า นักการเมืองต้องไม่เอาข้าราชการประจำเป็นเครื่องมือ ขณะเดียวกันข้าราชการประจำเองก็ต้องไม่สวามิภักดิ์และไม่ทำตัวเองเป็นเครื่องมือของนักการเมืองอย่างที่น่าสงสัยว่ากำลังจะเกิดขึ้นอีกครั้งหนึ่ง

สุทธิชัย หยุ่น

เสียงเล็กๆ นวันเด็กขอนายกฯช่วยคนไทยรักกัน

วันเด็กแห่งชาติปีนี้...ผู้ปกครองต่างพาบุตรหลานไปเที่ยวชมตามสถานที่ต่างๆ ที่เปิดเป็นพื้นที่ต้อนรับเด็กและเยาวชน โดยเฉพาะ ทำเนียบรัฐบาล ที่เคยโอ่อ่ากว้างใหญ่ กลับแคบลงไปถนัดตา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook