อิสราเอลชี้อิหร่านไม่จริงใจโครงการนิวเคลียร์

อิสราเอลชี้อิหร่านไม่จริงใจโครงการนิวเคลียร์

อิสราเอลชี้อิหร่านไม่จริงใจโครงการนิวเคลียร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้นำอิสราเอล เตือนนานาชาติ ให้ระวังอิหร่าน ไม่จริงใจโครงการอาวุธนิวเคลียร์ ซัด ปธน.ฮัสซัน โรฮานี เปรียบเหมือน 'หมาป่า' ภายใต้เสื้อขนแกะ

สำนักข่าวบีบีซี ของอังกฤษ รายงานว่า นายเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล ออกโรงขัดขวางการเจรจานิวเคลียร์ของอิหร่านกับ 6 ชาติมหาอำนาจอีกครั้ง ด้วยการระบุว่า นานาชาติจะต้องระวังการทำงานร่วมกับอิหร่าน โดยเปรียบ นายฮัสซัน โรฮานี ประธานาธิบดีของอิหร่าน ว่า เป็นเหมือนหมาป่าภายใต้เสื้อขนแกะ 

นายเนทันยาฮู ยังกล่าวด้วยว่า อิสราเอล จะไม่ยอมให้อิหร่าน มีการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์อย่างเด็ดขาด แม้จะเหลือเพียงชาติเดียวที่คัดค้านต่อต้านในเรื่องดังกล่าวก็ตาม เพราะเชื่อว่า อิหร่านมีความตั้งใจที่จะพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์อย่างแน่นอน และ นายโรฮานี มีแนวคิดที่ไม่แตกต่างไปจาก อดีตประธานาธิบดีมะห์มูด อะห์มะดีเนจาด แต่อย่างใด พยายามที่จะหลอกคนทั้งโลกเรื่องโครงการนิวเคลียร์  

ทั้งนี้ การออกมาขัดแข้งขัดขาการเจรจาของอิหร่าน กับนานาชาติ มีขึ้นหลังจากที่ ประธานาธิบดีบารัก โอบามา แห่งสหรัฐ ได้มีการหารือทางโทรศัพท์เป็นครั้งแรก ในรอบ 30 ปี กับผู้นำอิหร่าน เมื่อสัปดาห์ก่อน  

สำหรับการประชุมเพื่อคลี่คลายปัญหานิวเคลียร์ กับ 6 ชาติมหาอำนาจ ที่ประกอบด้วย สหรัฐอเมริกา, รัสเซีย, จีน, ฝรั่งเศส, อังกฤษ และ เยอรมัน จะมีขึ้นอีกครั้ง ในวันที่ 15 ต.ค. นี้ ที่กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่ง นายโรฮานี กล่าวว่า จะเสนอแผนเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ ต่อที่ประชุม แต่ไม่ให้รายละเอียด ในขณะที่กลุ่มชาติมหาอำนาจ ต้องการให้อิหร่าน หยุดการผลิต สะสม และเสริมสมรรถภาพยูเรเนียม ส่วนประกอบหลักของอาวุธนิวเคลียร์


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook