พท.ขู่รื้อ 20โครงการทหารยุค คมช. หมื่นล้าน ประวิตรออกโรงป้องกองทัพ เชื่อแจงได้ทุกเรื่อง

พท.ขู่รื้อ 20โครงการทหารยุค คมช. หมื่นล้าน ประวิตรออกโรงป้องกองทัพ เชื่อแจงได้ทุกเรื่อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ปธ.กมธ.ทหารแถลง ยันยังติดใจโครงการปรับปรุงเครื่องบิน ซี19 มูลค่า 500 กว่าล้าน ชี้อาจเข้าข่ายกฎหมายฮั้วประมูล เล็งรื้อ 20 โครงการทหารยุค คมช.มูลค่ากว่า 2 หมื่นล้าน ประวิตร ป้องอ้างทุกโครงการทำตามระเบียบสำนักนายกฯ เชื่อกองทัพแจงได้

พ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย ประธานคณะกรรมาธิการทหาร สภาผู้แทนราษฎร แถลงกรณีตรวจสอบโครงการปรับปรุงอุปกรณ์สื่อสารอิเลคทรอนิคส์บนเครื่องบินฝึกซี 19 จำนวน 21 เครื่อง มูลค่า 565 ล้านบาทของกองทัพอากาศ (ทอ.) ว่า การที่ ทอ.ระบุว่าคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ทหาร ไม่ติดใจโครงการหลังจากตัวแทน ทอ.ชี้แจงข้อเท็จจริงแล้วนั้น ยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง กมธ.ยังติดใจอยู่หลายประเด็น เช่น การที่ ทอ.ให้บริษัทอุตสาหกรรมการบินเป็นคู่สัญญา ทั้งที่ไม่ชำนาญติดตั้งอุปกรณ์ อีกทั้งยังมอบให้บริษัท เอวีไอเอแซดคอมดำเนินการแทน สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินสั่งให้ ทอ.ยับยั้งการให้บริษัทอุตสาหกรรมการบินเป็นคู่สัญญา เพราะมีเจ้าหน้าที่รัฐถือหุ้นในบริษัทนี้ เข้าข่ายผิดกฎหมายฮั้วประมูล นอกจากนี้บริษัทอุตสาหกรรมการบินยังเบิกเงินล่วงหน้าถึง 50% แต่ปรับปรุงระบบอิเล็กทรอนิกส์ได้เพียง 2 ลำ และยังไม่มีกรรมการตรวจรับงาน หาก ทอ.ไม่ทบทวนโครงการนี้จะยื่นให้คณะกรรมการป้องกันการทุจริตแห่งชาติตรวจสอบ

พ.ต.ท.สมชายกล่าวด้วยว่า ภายหลังการยึดอำนาจวันที่ 19 กันยายน 2549 กองทัพใช้วิธีพิเศษโดยไม่ประมูลโครงการต่างๆ กว่า 20 โครงการ เป็นเงินมูลค่า 20,000 กว่าล้านบาท จะต้องตรวจสอบให้หมดว่ามีใครได้ผลประโยชน์อะไรหรือไม่

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ทุกโครงการทำตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี สามารถชี้แจงได้ทุกเรื่อง และได้ไปชี้แจงแล้ว เรื่องการจัดซื้อยุทโธปกรณ์ไม่ได้ทำโดยผู้บัญชาการเหล่าทัพเพียงคนดียว แต่ดำเนินการโดยเจ้าหน้าที่ ไม่มีอะไรที่ไม่โปร่งใส

ขณะที่ พล.อ.อ.อิทธพร ศุกภวงศ์ ผบ.ทอ. กล่าวว่า เพิ่งมีหนังสือแจ้งให้ ทอ.ไปชี้แจงเรียบร้อยแล้ว ยืนยันว่าทำทุกอย่างด้วยความโปร่งใส อยากฝากเอาไว้ว่า อย่าตกเป็นเครื่องมือของคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งจนทำให้กองทัพมีอุปสรรคในการทำงาน ผู้สื่อข่าวถามว่า บริษัทถูกมองว่าผูกขาดจัดซื้อจัดหายุทโธปกรณ์ของ ทอ. พล.อ.อ อิทธพรกล่าวว่า ทอ.จัดซื้อจัดหาตามระเบียบอยู่แล้ว ใครที่เสนอข้อมูลเป็นประโยชน์มากที่สุดก็ต้องเลือก แต่ถ้ามีข้อสงสัย ทอ.พร้อมจะชี้แจง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook