จัดงบ''60 ล้าน''รับซื้อน้ำนมดิบทำนมถุงแจก

จัดงบ''60 ล้าน''รับซื้อน้ำนมดิบทำนมถุงแจก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เกษตรฯใจป้ำเจียดงบ 60 ล้าน รับซื้อน้ำนมดิบในสต๊อกกว่า 2 พันตันขนไปทำนมถุง10 ล้านถุง แจกชาวบ้านเดินทางท่องเที่ยวปีใหม่ 1 ม.ค.-4 ม.ค.นี้ ช่วยเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม หลังน้ำนมดิบล้นตลาด แถมชงครม.แก้ปัญหาระยะยาว ห้ามใช้นมผงผลิตนมถุงต้องใช้น้ำนมดิบเท่านั้น ขู่บริษัทเอกชนเบี้ยวรับซื้อน้ำนมดิบตามสัญญา เจอไม้เด็ดสั่งห้ามนำเข้านมผงต่างประเทศแน่ แถมเตรียมขยาย นมโรงเรียน ถึง ป.6

ที่องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศ ไทย อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี เมื่อวันที่ 1 ม.ค. นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ หารือกับผู้เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำนมดิบล้นตลาด โดยมีนายยุคล ลิ้มแหลมทอง อธิบดีกรมปศุสัตว์ นาย สมเจตน์ การุญ ผจก.ผู้ชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย คณะกรรมการผลิตภัณฑ์นมแห่งชาติ และตัวแทนเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมทั่วประเทศ ใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง หลังเกษตรกรเรียกร้องให้รัฐบาลยื่นมือเข้ามารับซื้อน้ำนมดิบอย่างเร่งด่วน เพราะมีน้ำนมดิบกว่า 2,000 ตัน ค้างสต๊อกในสหรณ์โคนมทั่วประเทศ พร้อมขู่หากไม่ช่วยเหลือ จะปิดถนนและเทน้ำนมทิ้งเป็นการประท้วง โดยนายธีระเปิดเผยว่า กระทรวงจะเข้ารับซื้อน้ำนมดิบที่ล้นตลาดทั้งหมดอย่างเร่งด่วน โดยใช้งบกลาง 60 ล้านบาท หากไม่รีบระบายออกก็จะเททิ้งทั้งหมด ทำให้เกิดปัญหาเพราะน้ำนมดิบใหม่ที่ออกมาจะไม่มีที่เก็บ

เราจะนำน้ำนมดิบที่รับซื้อไปทำเป็นนมพาสเจอร์ไรซ์ 10 ล้านถุง แจกให้กับประชาชนที่เดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ใน 51 จังหวัดทั่วประเทศ โดยประสานให้กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงสาธารณสุข นำไปแจกจ่ายบริเวณจุดศูนย์บริการประชาชนที่ตั้งอยู่ตามถนนหลวง ทั่วประเทศ จะเริ่มแจกตั้งแต่เย็นวันที่ 1 ม.ค. ไปจนถึงวันที่ 4 ม.ค.นี้ เป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าในระดับหนึ่ง สัปดาห์หน้าผมจะเสนอครม. เพื่อแก้ไขปัญหาระยะยาวให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม หลังประสบปัญหามาตลอด จะขออนุมัติครม.ให้ผู้ประกอบการทั้งหลายต้องใช้น้ำนมดิบ ในการผลิตนมพาสเจอร์ไรซ์เท่านั้นที่ผ่านมามีการลักลอบใช้นมผละลายน้ำมาโดยตลอด

รมว.เกษตรฯ กล่าวว่า หากครม.อนุมัติ จะทำให้ต้องใช้น้ำนมดิบวันละ 700 ตัน ไปผลิตเป็นนมพาสเจอร์ไรซ์ และจะประสานไปยัง อย. ให้กำหนดไว้ที่ถุงนมทุกถุงว่าทำจากน้ำนมดิบเท่านั้น และตนสั่งการให้คณะกรรมการฯ เรียกประชุมบริษัทเอกชนทุกรายมารับทราบนโยบายดังกล่าว ในสัปดาห์หน้าด้วย ส่วนบริษัททั้งหมด ที่เคยลงนามเซ็นสัญญารับซื้อน้ำนมดิบกับเกษตรกรไว้วันละ 2,000 ตัน ให้มารับซื้อตามสัญญา หากไม่มารับซื้อ จะห้ามนำเข้านมผงจากต่างประเทศตามโควตาองค์การการค้าโลก (ดับเบิลยูทีโอ) รวมทั้งจะให้พิจารณาขยายนมโรงเรียนจาก 240 วัน เป็น 365 วัน และจากเดิมที่ให้เด็กนักเรียนดื่มนมตั้งแต่ชั้นอนุบาลถึงชั้น ป.4 จะขยายออกไปจนถึงชั้น ป.6 คาดว่าจะช่วยแก้ไขปัญหาในระยะยาวได้.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook