เทพเทือกยันไม่มีปัญหาฝ่ายค้านยื่นศาลรธน.ตีความ

เทพเทือกยันไม่มีปัญหาฝ่ายค้านยื่นศาลรธน.ตีความ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(31ธ.ค.) เวลา 09.15 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวกรณีฝ่ายค้านจะเปิดอภิปรายนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นอกสภา ที่โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ ในวันที่ 5 ม.ค. ว่า วันนี้ (31ธ.ค.) เป็นวันส่งท้ายปีเก่า พรุ่งนี้(1 ม.ค.)ขึ้นปีใหม่แล้ว เอาเรื่องดีๆ ที่พี่น้องประชาชนมีความสุขดีกว่า พวกตนดีใจที่บัดนี้ประชาชนได้มีพวกเราเป็นรัฐบาล คอยดูแลแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชน ส่วนการทำหน้าที่เป็นรัฐบาลนั้นจะต้องเผชิญปัญหาอะไรบ้างเป็นเรื่องที่พวกเราทำใจไว้แล้ว เพราะเราถือว่าเราจะได้ทำหน้าที่ เพื่อชาติเพื่อแผ่นดิน เพื่อประชาชน เป็นภารกิจที่มีเกียรติ์ เพราะฉะนั้น ถ้าจะต้องเจอกับอะไรบ้างก็รับได้ทุกรูปแบบ

เมื่อถามว่า จะมีปัญหาหรือไม่ที่ฝ่ายค้านเตรียมนำเรื่องย้ายสถานที่แถลงนโยบายของรัฐบาล ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าถูกกฎหมายหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่มีปัญหาอะไร ไม่มีความจำเป็นที่ต้องโต้แย้งกัน ถ้าท่านเห็นว่า สิ่งที่เราทำไปไม่ถูกต้องก็มีกระบวนการยุติธรรมพิสูจน์ความถูกต้องได้ เพราะฉะนั้นไม่กังวลใจอะไร การที่รัฐบาลไม่ได้ตอบโต้อะไรก็ไม่กลัวว่าสุดท้ายจะเกิดการปะทะ เพราะตนไม่ปะทะเด็ดขาด และนายกฯให้แนวทางชัดเจน และตนก็ทำอย่างนั้น คือหลีกเลี่ยงไม่ให้เสียดเลือดแม้แต่หยดเดียวไม่ทำเด็ดขาด เพราะเรารักคนไทยทุกคน ตนพูดด้วยความจริงใจไม่ยอมเห็นความเจ็บปวด ส่วนที่กลุ่มผู้ชุมนุมยอมสลายนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ก็ได้มีการพูดคุยกันบ้าง แต่ใครจะคุยกับใครอย่ารู้หมด เพราะเดี๋ยววันหลังตนจะคุยกับใครไม่ได้

// //

ต่อข้อถามว่า กลุ่มเสื้อแดงยืนยันว่าจะออกมาเคลื่อนไหวช่วงหลังปีใหม่อีก รัฐบาลเตรียมการรับมืออย่างไร รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อย่าไปกังวลใจเลย ตนได้บอกแล้วว่าพี่น้องคนไทย มีความทุกข์กังวลติดต่อกันเป็นปีแล้ว ปีใหม่นี้ก็ให้มีเรื่องดีๆ บ้าง เอาเป็นว่าตั้งแต่เมื่อคืน(30 ธ.ค.) ที่รัฐบาลประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษ ก็ได้วางมาตรการกอบกู้วิกฤตการณ์ของประเทศไม่ว่าอะไรจะมาหา เราพร้อมที่จะสู้ทั้งนั้น ตราบใดที่เรามั่นใจว่าเราทำในสิ่งที่ถูกต้องเพื่อประโยชน์ของประชาขน เราพร้อมที่จะเผชิญกับสิ่งที่เป็นปัญหาทั้งหลาย เมื่อถามว่า จะมีการประสานกับแกนนำกลุ่มเสื้อแดง เพื่อให้ยุติการเคลื่อนไหวหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนจะประสานตลอดเวลาและหลังปีใหม่นี้ ก็จะพยายามพูดคุยกับกลุ่มที่เขายังมีความเห็นแตกต่างไปจากรัฐบาลต่อไปอีก ซึ่งได้นัดหมายกันบ้างแล้ว แต่ไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นใคร เพราะถ้าต้องพูดทั้งหมด ตนก็จะทำอะไรไม่สำเร็จมาจนทุกวันนี้ ดังนั้น บางอย่างก็ต้องขอ แต่ตนก็ไม่ได้ปิดบัง แต่วันข้างหน้าก็จะเรียนให้ทราบว่า ขณะนี้ขออนุญาตว่าค่อยๆ คุยกันไปไม่อย่างนั้นคนอื่นเขาก็ต้องเดือดร้อนด้วย

ผมจะคุยกับกลุ่มที่ไม่ค่อยเห็นด้วยกับรัฐบาลทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะอยูในระดับจังหวัด หรือระดับประเทศ เพื่อที่จะบอกกับเขาว่า พวกเราตั้งใจที่จะทำให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย ให้เกิดประโยชน์กับพี่น้องประชาชน มาร่วมมือกันเถอะ อย่างน้อยที่สุดถึงจะช่วยอะไรไม่ได้ก็ขออย่าได้ทำลายกัน หรืออย่าทำให้ปัญหามันมากขึ้น ซึ่งเชื่อว่าจะได้รับความร่วมมือแต่จะมากแค่ไหนก็สุดแล้วแต่ว่าจะคิดอ่านอย่างไร แต่ตนก็จะคุย แม้แต่วันนี้ถ้าจะคุยกับกลุ่มที่เป็นเจ้านายใหญ่ก็พร้อมที่จะคุย เพื่อที่จะได้ร้องขอว่า ขอให้บ้านเมืองอยู่อย่างสงบเรียบร้อยเถอะ ขอให้เราได้ดำเนินชีวิตอย่างประชาชนปกติ เหมือนประเทศอื่นเขา นายสุเทพ กล่าว

เมื่อถามว่า แสดงว่าเจ้านายใหญ่จริงๆ คือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ใช่หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่เป็นไร ตนก็ทิ้งไว้ให้คนตีความเอาไว้บ้างก็ได้ ไม่ต้องไปศาลรัฐธรรมนูญ ต่อข้อถามว่า ได้มีการประสานไปยังกลุ่มนปช. หรือยัง นายสุเทพ กล่าวว่า เริ่มส่งสัญญาณไปแล้วผ่านที่ต่างๆ และท่านเหล่านั้นต้องการให้ตนไปพบที่ไหนก็พร้อมไปทั้งนั้น อะไรที่ทำให้เกิดความสงบสุขได้ก็จะทำ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ล่าสุด พ.ต.ท.ทักษิณ ให้สัมภาษณ์สื่อต่างชาติ ว่าจะกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง นายสุเทพ กล่าวว่า ก็ไม่เป็นไร นั่นก็เป็นความคิดหนึ่งของท่าน เราไม่ไปวิจารณ์อะไร พวกตนวันนี้ไม่ทะเลาะกับใคร ไม่ตอบโต้ใคร ไม่วิจารณ์ใคร แต่ตั้งใจว่า จะทำอย่างที่นายกฯ ประกาศไว้ว่า เราจะสร้างความกลมเกลียวให้เกิดขึ้น เป็นเอกภาพในบ้านเมืองให้ได้ เราจะพยายามทุกวิถีทาง

ต่อข้อถามว่า การที่รัฐบาลพยายามพูดคุยกับทุกฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย เป็นเพราะเห็นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงแย้มพระสรวลอย่างที่มีความสุข หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า เราคนไทยทุกคนมีหน้าที่ที่จะแสดงความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ที่มีพระบารมีปกเกล้าพวกเราจนทุกวันนี้ ดังนั้นถ้าเราทำอะไรได้ก็ต้องทำ เป็นหน้าที่ของคนไทย

เมื่อถามว่า ได้มีการติดต่อประสานพูดคุยกับพ.ต.ท.ทักษิณ หรือยัง นายสุเทพ กล่าวว่า ยังไม่ได้ประสาน แต่พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ต้องมาต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม เราไม่ไปรังแกท่านเด็ดขาด และอะไรที่จะให้ความยุติธรรมได้ก็จะทำ ซึ่งนายกฯ แถลงนโยบายชัดเจนว่า ให้ความยุติธรรม และให้ความเป็นธรรม และจริงๆแล้วตนกับพ.ต.ท.ทักษิณ สมัยก่อนก็เคยพูดคุยกันดี แต่เว้นระยะไปหลายปีแล้ว ถ้าจะคุยกันใหม่ก็ไม่เป็นไร

ต่อข้อถามว่าพ.ต.ท.ทักษิณ มองว่าการที่รัฐบาลชุดนี้เข้ามาบริหารประเทศ มาจากการรัฐประหารซ่อนรูป นายสุเทพ กล่าวว่า บังเอิญเห็นไม่ตรงกัน ก็ไม่เป็นไร ถามต่อว่า การที่จะประสานกับพ.ต.ท.ทักษิณ จะให้นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำกลุ่มเพื่อนเนวิน เข้ามาช่วยหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่มี เป็นเรื่องของตน นายเนวินไม่ต้องช่วย ซึ่งสิ่งที่จะพูดกับพ.ต.ท. ทักษิณ คือ เรื่องการเมือง เรื่องของอนาคตประเทศไทย อนาคตของประชาชน และจะบวกอนาคตของพ.ต.ท.ทักษิณ ไปด้วยก็ไม่แปลกอะไร เราเป็นรัฐบาลมีหน้าที่ดูแลทุกคนอยู่แล้ว ให้ความเป็นธรรมและความมั่นใจกับทุกคน

ตะลุยข่าว - 388 ศพสึนามิ...ยังไม่ได้กลับบ้าน

แม้พิบัติภัยสึนามิจะผ่านพ้นไปแล้ว 4 ปี ทว่าภาพความเสียหาย การล้มตาย และสูญหายไปของคนอันเป็นที่รัก ยังคงติดตรึงอยู่ในใจเหมือนภาพฝันร้ายในคืนที่แสนยุ่งเหยิง หลายครอบครัวยังทำใจไม่ได้กับมหันตภัยที่เกิดขึ้นกับตนเอง ครอบครัว และธุรกิจ เสียงหวีดร้องโหยหวนและร่ำไห้เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2547 ยังคงก้องอยู่ในมโนสำนึก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook