ที่นี่ กม.4.5

ที่นี่ กม.4.5

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
000 แม้จะไม่ได้รับน้ำเลี้ยงจากคนไกลบ้านอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย แต่ ม็อบสามเกลอหัวกลม+หนึ่งหนุ่มหน้าใส ก็ปิดล้อมอาคารรัฐสภาสำเร็จ ด้วยความร่วมแรงร่วมใจของ ส.ส.ชานกรุง และปริมณฑล รวมด้วยภาคกลาง และภาคอีสานบางจังหวัด จัดกำลังมาสมทบตามแผน นรกแตก ของ ตู่ จตุพร ไม่มากไม่น้อยประมาณ 2-3 หมื่นคน ก็ถือว่าสมราคาสภาโจ๊ก

000 ตัวเลขประมาณนี้ ดูจะเกินความคาดหมายของ สุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง อยู่บ้าง แต่ก็พอรู้แผนสามเกลอที่จะล้อมสภา จึงเตรียมการเลื่อนการประชุมสภาออกไป โดยยึดหลัก ไม่ปลอดภัย ไม่เข้า...สิ้นปีรัฐบาลยังเข้าสภาแถลงนโยบายไม่ได้ ก็ข้ามไปแถลงต้นปีหน้า อย่างช้าต้องไม่เกินวันที่ 7 มกราคม 2552

// //

000 การเดินหน้ากดดันให้นายกฯ อภิสิทธิ์ ยุบสภา โดยเร็วของแกนนำ พรรคเพื่อไทย และม็อบเสื้อแดง คงประเมินสถานการณ์แล้วว่า หากขืนให้รัฐบาลใหม่ดำเนินกลยุทธ์ ประชานิยมคูณสอง สัก 3-6 เดือน อาจกระเทือน ฐานเสียงรากหญ้า ในชนบท...มิหนำซ้ำ ส.ส.เพื่อไทยบางส่วนอาจแปรพักตร์ไปร่วมกับ กลุ่มเพื่อนเนวิน จึงปล่อยให้เวลาเนิ่นนานออกไปไม่ได้

000 การยุบสภาเร็ว ย่อมมีทั้งผลบวกและลบ กล่าวสำหรับด้านบวก ผู้สมัครพรรคเพื่อไทยสามารถนำเอาประเด็น รัฐบาลรัฐประหารซ่อนรูป ไปขยายผลได้ และเปิดประเด็น ปล้น ส.ส. หรือตามราวี ส.ส.เนรคุณนายใหญ่ แบบสดๆ ร้อนๆ...ส่วนด้านลบ ก็อาจถูกฝ่ายรัฐบาลในปัจจุบันนำเอาประเด็นขัดขวาง รัฐบาลเพื่อกู้วิกฤติชาติ ไปโจมตี เพราะพรรคเพื่อไทยปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ประชาชนให้การตอบรัฐบาลอภิสิทธิ์ถึงร้อยละ 43.75 จากผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศของ สวนดุสิตโพล ครั้งล่าสุด

000 เป็นผู้ใหญ่ของบ้านเมืองควรระมัดระวังคำพูด เมื่อ ชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนฯ แสดงความเห็นกรณีรัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภาไม่ได้ตาม รัฐธรรมนูญ มาตรา 176...ปู่ชัย ก็อ้าง วรรคสอง ในมาตราเดียวกันที่ระบุว่า หากมีกรณีที่สำคัญและจำเป็นเร่งด่วน หากปล่อยให้เนิ่นช้าไปจะกระทบต่อประโยชน์สำคัญของแผ่นดิน คณะรัฐมนตรีจะดำเนินการไปพลางๆ ก่อนเท่าที่จำเป็นก็ได้ พูดแบบศรีธนญ ชัย แม้รัฐบาลยังไม่แถลงนโยบาย ก็สามารถบริหารบ้านเมืองได้ แต่ก็ ไม่สง่างาม สมกับเป็นรัฐบาลประชาธิปไตย

000 คนเสื้อแดงกำลังหน้าดำคร่ำเครียดกับการกดดันรัฐบาล ข้างฝ่าย คนเสื้อเหลือง ก็อยู่ในห้วงเวลาของการเฉลิมฉลองชัยชนะ โดยมีการจัดงานเลี้ยงเป็นกลุ่มย่อยๆ ในแต่ละจังหวัด และเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา พันธมิตรเมืองกรุง ได้จัดงานสังสรรค์ปีใหม่ที่ธันเดอร์โดม เมืองธานี มีคนเสื้อเหลืองแห่แหนไปร่วมงานเรือนหมื่น...ในงานเดียวกัน ซีไอเอคาบไปป์ น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ กล่าวปาฐกถาพิเศษหัวข้อการเมืองใหม่กับพรรคการเมืองของประชาชน ซึ่งเป็นเสมือนการหยั่งกระแสว่า ถึงเวลาที่จะร่วมกันสร้าง พรรคการเมือง หรือยัง ? ถ้าให้พยากรณ์ ก็คิดอีกไม่นาน พรรคการเมืองของคนเสื้อเหลืองจักปรากฏเป็นจริง

ขุนน้ำหมึก

ตะลุยข่าว - 388 ศพสึนามิ...ยังไม่ได้กลับบ้าน

แม้พิบัติภัยสึนามิจะผ่านพ้นไปแล้ว 4 ปี ทว่าภาพความเสียหาย การล้มตาย และสูญหายไปของคนอันเป็นที่รัก ยังคงติดตรึงอยู่ในใจเหมือนภาพฝันร้ายในคืนที่แสนยุ่งเหยิง หลายครอบครัวยังทำใจไม่ได้กับมหันตภัยที่เกิดขึ้นกับตนเอง ครอบครัว และธุรกิจ เสียงหวีดร้องโหยหวนและร่ำไห้เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2547 ยังคงก้องอยู่ในมโนสำนึก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook