บรรหารยันต้องแก้รธน.ชี้ไม่แก้การเมืองแย่แน่

บรรหารยันต้องแก้รธน.ชี้ไม่แก้การเมืองแย่แน่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(31ธ.ค.) ที่จรัญสนิทวงศ์ 53 นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตหัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า รัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 มีบางมาตราใช้ไม่ได้ ถ้าเลือกตั้งกลับเข้ามาก็เหมือนเดิมวุ่นวายอย่างนี้ ทำไมไม่หาข้อบกพร่อง รัฐธรรมนูญปี 2550 มันเปิดโอกาสอะไรบ้าง เปิดโอกาสให้มีการชุมนุมแบบนี้หรือไม่ หากมีข้อบกพร่องก็ไปแก้ แบบนี้ถือว่าเป็นเรื่องปกติธรรมดา จะแก้รัฐธรรมนูญทีก็จะเป็นจะตายให้ได้ แต่หากบ้านเมืองไปไม่รอดจะทำอย่างไร มันก็หวนกลับไปที่เดิม เห็นไหมว่านอมินีเกิดทั่วประเทศแล้ว

ตอนนี้ก็เลี่ยงมาตรา 237 แล้วไม่มีใครยอมเป็นกรรมการบริหารพรรค แล้วเอาตาสีตาสามาเป็นหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรคใช้ได้ที่ไหน แบบนี้การเมืองแย่เข้าไปใหญ่ แทนที่จะพัฒนาให้เหมือนต่างประเทศก็ยิ่งแย่ไป มันเหมือนการเมืองชาวบ้าน ผมเล่าให้ฟังคนกลัวไปหมด พรรคประชาธิปัตย์กรรมการบริหารพรรค 18 คนเป็นใครก็ไม่รู้ กลัวกันไปหมดแบบนี้ใช้ได้ที่ไหน การที่จะสร้างประเทศชาติพรรคการเมืองต้องเข้มแข็ง ต้องมีการพัฒนาต่อไป ไม่ใช่เป็นพรรคเฉพาะกิจ พอเลือกตั้งก็มีพรรคโน้นพรรคนี่ขึ้นมามันก็แย่ การเมืองเราย่ำอยู่อย่างนี้ นายบรรหาร กล่าว

// //

เมื่อถามว่าขณะนี้สถานการณ์วุ่นวาย รัฐมนตรีลงพื้นที่ก็ถูกต่อต้านจะทำอย่างไร นายบรรหาร กล่าวว่า มีอดีตเป็นตัวอย่าง ก็เป็นแบบนี้แหละ เพราะมีตัวอย่างขึ้นมา แล้วจะทำอย่างไรเขาก็เอาบ้างนะซิ แบบนี้เรียกว่าขนมจีนผสมน้ำยา ดังนั้นต้องใช้ความอดทน ตนบอกไปแล้วว่าถ้ารัฐบาลมีผลงานออกมาประชาชนก็เห็นใจเอง แต่ถ้าประชาชนไม่เอาก็ทำอะไรไม่ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่าเนื่องในโอกาสปีใหม่มีอะไรจะฝากถึงพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯหรือไม่ นายบรรหาร กล่าวว่า ไม่ได้โทรคุยกันมานานแล้ว ดังนั้นไม่มีอะไรฝากเพราะท่านเก่งกว่าตน ตนไม่ฝากหรอก เมื่อถามต่อว่าสื่อต่างประเทศตีข่าวว่ามีการยึดทรัพย์แสนล้าน นายบรรหาร กล่าวว่าใคร ไม่รู้ตนไม่ได้อ่านข่าว ไม่มีความเห็น ท่านถูกยึดทรัพย์หรือเปล่า ตนตอบไม่ได้เพราะไม่มีความเห็น

เมื่อถามว่าในการเลือกตั้งซ่อมในจังหวัดสุพรรณบุรีไม่มีคนในตระกูลศิลปอาชาลง แบบนี้จะสามารถรักษาฐานเสียงเดิมไว้ได้หรือไม่ นายบรรหาร กล่าวว่า มั่นใจครับ ตนพูดได้แค่นี้ คนที่มาร่วมงานปีใหม่วันนี้ก็เป็นคนสุพรรณทั้งนั้น ส่วนนางสาวปาริชาติ ศิลปอาชา ลูกสาวคนที่ 2 อีก 2 เดือนก็จะครบสามารถลงสมัครส.ส.ในนามพรรคชาติไทยพัฒนาได้ ก็เอาไว้ลงทีหลัง ส่วนนายชุมพล ศิลปอาชา อีก 1 เดือนก็จะครบก็เอาไว้การเลือกตั้งต่อไป ตอนนี้ก็เอาอย่างอื่นไปก่อน เอาหลานเอาเหลนบ้าง

ผู้สื่อข่าวถามว่าในการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้มีการตกลงในพรรคร่วมหรือไม่ว่าจะมีการเปิดทางให้พรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันเอง นายบรรหาร กล่าวว่า ไม่มี ที่จังหวัดสุพรรณบุรีก็มีส่งชนกัน 2 เขตที่จังหวัดนราธิวาสก็มี รวมถึงพื้นที่อื่นด้วย ที่ตกลงกันไว้ไม่มี บางทีตกลงกันก็ไม่เป็นไปตามที่ตกลง ส่งแข่งก็มี ดังนั้นที่ตกลงกันไม่มีความหมาย เพราะฉะนั้นก็อยู่ที่ประชาชนจะเลือกใคร

ตะลุยข่าว - 388 ศพสึนามิ...ยังไม่ได้กลับบ้าน

แม้พิบัติภัยสึนามิจะผ่านพ้นไปแล้ว 4 ปี ทว่าภาพความเสียหาย การล้มตาย และสูญหายไปของคนอันเป็นที่รัก ยังคงติดตรึงอยู่ในใจเหมือนภาพฝันร้ายในคืนที่แสนยุ่งเหยิง หลายครอบครัวยังทำใจไม่ได้กับมหันตภัยที่เกิดขึ้นกับตนเอง ครอบครัว และธุรกิจ เสียงหวีดร้องโหยหวนและร่ำไห้เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2547 ยังคงก้องอยู่ในมโนสำนึก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook