น้ำฝนซัดสะพานขาด3แห่งอ.เสิงสาง โคราช

น้ำฝนซัดสะพานขาด3แห่งอ.เสิงสาง โคราช

น้ำฝนซัดสะพานขาด3แห่งอ.เสิงสาง โคราช
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

น้ำฝนซัดสะพานขาด 3 แห่ง ที่ อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา ประกาศเฝ้าระวังน้ำล้นจากอ่างลำปลายมาศซ้ำ ขณะที่ นายอำเภอท่าเรือ จ.อยุธยา เผย เขื่อนป่าสักเร่งระบายน้ำ 8 ตำบล ริมป่าสัก ท่วม 2 เมตร - ร่วมด้วยช่วย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ลงพื้นที่มอบสิ่งของช่วยผู้ประสบภัยอ่างทอง

ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ได้มีฝนตกลงมาอย่างหนักในพื้นที่ อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา ทำให้เกิดน้ำไหลท่วมเข้าบ้านเรือนประชาชนหลายหลังคาเรือน และมีพื้นที่ทางการเกษตร พื้นที่นา ถูกน้ำไหลท่วมจนได้รับความเสียหาย โดยระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร ทำให้ประชาชนไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ตามปกติ

นอกจากนี้ สะพานข้ามคลองระหว่างหมู่บ้าน ได้ถูกกระแสน้ำไหลแรงกัดเซาะจนคอสะพานขาด ชำรุด และทางองค์การบริหารส่วนตำบลกุดโบสถ์ ต้องเร่งนำเสาเข็มคอนกรีตและกระสอบทรายมาทำการซ่อมแซม เพื่อให้ประชาชนใช้สัญจรได้ชั่วคราวก่อน

นายสำราญ ไล่กระโทก รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลกุดโบสถ์ กล่าวว่า จากการที่ฝนตกลงมาอย่างหนักตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา และมีปริมาณน้ำเอ่อล้นมาจากอ่างเก็บน้ำลำปลายมาศ อ.เสิงสาง ทำให้น้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือน แต่มีการประกาศเตือนภัยให้ชาวบ้านเตรียมอพยพข้าวของขึ้นที่สูงล่วงหน้า ทำให้ไม่ได้รับความเสียหายมากนัก มีเพียงพื้นที่ทางการเกษตร ที่ถูกน้ำท่วมจนได้รับความเสียหายเกือบ 1 หมื่นไร่ และมีสะพาน 3 แห่ง ถูกน้ำกัดเซาะจนพัง ขณะนี้ได้จัดเจ้าหน้าที่เข้าไปทำการซ่อมแซมให้ใช้งานได้ชั่วคราวแล้ว หากใน 1-2 วันนี้ ไม่มีฝนตกลงมาซ้ำ ก็จะทำให้สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่บรรเทาลง

 

ร่วมด้วยฯ-INNเตรียมลงพื้นที่ช่วยผู้ประสบอุทกภัยอ่างทอง

มูลนิธิร่วมด้วยช่วยกันสำนึกรักบ้านเกิด และ ร่วมด้วยช่วยกัน ภายใต้การสนับสนุนจาก สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น., กลุ่มบริษัทเบญจจินดา และ กองทัพภาคที่ 1 เตรียมลงพื้นที่นำสิ่งของจำนวน 500 ชุด (แต่ละชุดประกอบไปด้วย ข้าวสาร, อาหารแห้ง, ยารักษาโรค, ยาแก้น้ำกัดเท้า, ยาทากันยุง, ผ้าอนามัย และ นมสำหรับเด็ก) ไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่ ต.โผงเผง อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง

 

เขื่อนป่าสักเร่งระบายน้ำ8ตำบลท่าเรือท่วม2ม.

นายวิทิต ปิ่นนิกร นายอำเภอท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย กิ่งกาชาดอำเภอท่าเรือ ได้ออกตรวจเยี่ยม
ประชาชน เปิดเผยว่า เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เร่งระบายน้ำ ทำให้บ้านเรือนที่อยู่ริมตลิ่งแม่น้ำป่าสัก อ.ท่าเรือ มีระดับสูงถึง 2 เมตร 8 ตำบล 60 หมู่บ้าน น้ำท่วมพื้นบ้าน ต้องอพยพมาพักพิงศูนย์ชั่วคราว 34 ครัวเรือน แบ่งเป็น 5 จุด พร้อมทั้งตั้งโรงครัว เพื่อให้ผู้นำชุมชนมารับไปแจกจ่ายกับประชาชนที่ถูกน้ำท่วม ไม่สามารถเดินทางได้สะดวก โดยนำเรือท้องแบนติดเครื่องยนต์ออกแจกจ่าย และคาดว่า เขื่อนป่าสัก ยังเร่งระบายอีก น้ำจะขึ้นสูง
อย่างต่อเนื่อง

 

ปภ.สรุปอุทกภัยใน 27 จังหวัด เสียชีวิต 31 ราย

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานสถานการณ์อุกภัย ณ ปัจจุบัน ยังคงมีสถานการณ์ 27 จังหวัด (เพิ่มอีก 3 จังหวัด คือ จันทบุรี, ชลบุรี, ขอนแก่น) 184 อำเภอ 1,112 ตำบล 8,201 หมู่บ้าน 567,057 ครัวเรือน 2,007,775 คน อพยพ 5,833 ครัวเรือน 18,699 คน (อุบลราชธานี, ศรีสะเกษ, สระแก้ว) จังหวัดที่คลี่คลายแล้ว 9 จังหวัด (กาญจนบุรี, ประจวบคีรีขันธ์, ชุมพร, กาฬสินธุ์, นครราชสีมา, พะเยา, แม่ฮ่องสอน, ลำปาง, มุกดาหาร) มีผู้เสียชีวิต 31 ราย

 

ฝนถล่มลำปาง7หมู่บ้านอ่วมจมน้ำป่า

ในพื้นที่ ต.บ้านเอื้อม อ.เมือง จ.ลำปาง ได้เกิดฝนตกหนักลงมากว่า 120 มิลลิเมตร โดยเฉพาะบนยอดเขาสูง ในเขตป่าอุทยานแห่งชาติแม่ต๋ำ - ดอยผาหลวง จนทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากทะลักลงมาเป็นจำนวนมาก โดยไหลมาตามลำห้วยหลายสาย ในพื้นที่ ต.บ้านเอื้อม ได้แก่ ลำห้วยแม่ต๋ำ และ ลำห้วยแม่อิบ ท่วมบ้านเรือนราษฎรกว่า 150 หลังคาเรือน ใน 7 หมู่บ้านของ ต.บ้านเอื้อม อ.เมือง ระดับความสูง 1 - 2 เมตร ทำให้ท่วมข้าวเปลือกและข้าวเหนียว ที่บรรจุอยู่ในกระสอบพังเสียหายไปเป็นจำนวนมาก มีวัวตายไป 3 ตัว ไก่พื้นเมืองสูญหายไม่ต่ำกว่า 50 ตัว

ด้านสะพานคอนกรีตข้ามลำห้วยแม่ต๋ำ ซึ่งเป็นสะพานที่เชื่อมต่อระหว่างบ้านเอื้อม ม.1 และบ้านผึ้ง ม.9 น้ำป่าที่ล้นตลิ่ง ท่วมถนนระยะทางยาวกว่า 500 เมตร ยังได้กัดเซาะคอสะพานจนขาด รถทุกชนิดไม่สามารถผ่านไปมาได้ ทำให้ชาวบ้านที่ประสบภัย 7 หมู่บ้าน ต้องวิ่งอ้อมออกไปใช้เส้นทางบ้านสัก ม.3 ต.บ้านเอื้อม แทน

ล่าสุด นายบุญเสริฐ โสภะ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเอื้อม นำเจ้าหน้าที่เข้าสำรวจความเสียหายในพื้นที่แล้ว

 

ชาวอ่างทองน้ำท่วมขังร่วมเดือนสเบียงหมด

หลังจากชาวบ้าน ม.1 ต.จำปาหล่อ อ.เมือง จ.อ่างทอง ถูกน้ำท่วมขังเป็นเวลาร่วมเดือน ชาวบ้านเริ่มประสบปัญหาเรื่องห้องน้ำ และบางบ้านต้องอยู่กันอย่างแออัดบนบ้าน ซึ่งมีทั้งคนแก่ คนพิการ และเด็กเล็ก โดยปกติจะอาศัยนอนอยู่ด้านล่างได้ แต่ขณะนี้น้ำยังไม่ลงเลย และต้องหยุดงานเพื่อดูแลเด็กเล็ก ที่ปล่อยให้อยู่ตามลำพังเหมือนเคยไม่ได้ เพราะกลัวจะตกน้ำ จึงต้องทนอยู่บนบ้าน

โดยขณะนี้เริ่มมีอาการเครียด และระดับน้ำตอนนี้สูงขึ้นกว่า 1.30 เมตร ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา มีฝนตกตลอดทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นกว่า 5-10 ซม. ภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง ส่วนเรื่องการช่วยเหลือที่ทางหน่วยงานเอามาแจกตอนนี้ก็เริ่มจะหมดแล้ว ชาวบ้านชาวจำปาหล่อวอนอย่าให้มีฝนตกลงมาซ้ำ เพราะอยากจะออกไปทำงานและทำมาหากินแล้ว

 

ปลอดประสพจ่อยกบ้านปชช.โผงเผงแก้น้ำท่วม

สถานการน้ำท่วมบริเวณ หมู่ที่ 5 และหมู่ที่ 6 ต. โผงเผง อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง เข้าสู่วันที่ 20 ในวันนี้ เริ่มคลี่คลายแล้ว ระดับน้ำลดลงประมาณ 1 เมตร ขณะที่ รองนายกรัฐมนตรี นายปลอดประสพ สุรัสวดี ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำ ระบุว่า จะเร่งแก้ไขปัญหา เพื่อให้ระดับน้ำไม่ท่วมสูงมากกว่านี้ในปีต่อๆ ไป เนื่องจากพื้นที่ ต.โผงเผง เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ มีน้ำท่วมเป็นประจำทุกๆ ปี

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้มีแนวคิดที่จะแก้ไขปัญหาให้ประชาชนนอกคันกั้นน้ำ ริมแม่น้ำเจ้าพระยาแล้ว โดนการยกระดับบ้านเรือนประชาชนให้สูงขึ้นกว่าคันกั้นน้ำ ซึ่งจะมีการสำรวจอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ก่อนดำเนินการหลังจากนี้

สำหรับบรรยากาศโดยทั่วไปในวันนี้ หลายหน่วยงานยังคงเดินทางนำสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภคต่างๆ เข้ามาแจกจ่ายประชาชนในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง สร้างความดีใจให้แก่ประชาชนผู้ประสบอุทกภัยเป็นอย่างมาก

 

ศภช.เตือน 6-7 ต.ค.ระวังน้ำท่วมฉับพลัน5จว.

น.อ.สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ ผอ.ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ (ศภช.) รายงาน ในวันที่ 6 - 7 ต.ค. 56 อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม ในพื้นที่ จ.ระนอง จ.ประจวบคีรีขันธ์ จ.ชุมพร จ.จันทบุรี และ จ.ตราด ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยดังกล่าว ระมัดระวัง หากมีข้อมูลเพิ่มเติม ศภช. จะแจ้งให้ทราบเป็นระยะต่อไป

 

ร่วมด้วยช่วยกันมอบสิ่งของปชช.น้ำท่วมอ่างทอง

มูลนิธิร่วมด้วยช่วยกันสำนึกรักบ้านเกิด และ ร่วมด้วยช่วยกัน ภายใต้การสนับสนุนจาก สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น., กลุ่มบริษัทเบญจจินดา และ กองทัพภาคที่ 1 ลงพื้นที่ หมู่ที่ 5 ต.โผงเผง อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง นำข้าวของเครื่องอุปโภคบริโภค ถุงยังชีพต่างๆ มอบแจกจ่ายให้กับประชาชนตามบ้านเรือนที่ประสบปัญหาอยู่ท่ามกลางสายน้ำ มาร่วมกว่า 20 วันแล้ว

ด้าน นางกุลฟาร์ลี เทพรักษ์ นายก อบต.โผงเผง กล่าวว่า ขณะนี้ระดับน้ำเริ่มลดอย่างต่อเนื่อง แต่ประชาชนในพื้นที่ยังประสบปัญหาการทำกิน ที่ขณะนี้ไม่สามารถหารายได้มาจุนเจือครอบครัว ซึ่งทาง อบต. และทางจังหวัด ก็ได้ร่วมมือกันแก้ไขปัญหาต่างๆ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนประชาชน โดยการนำเครื่องอุปโภคบริโภคต่างๆ พร้อมที่พักชั่วคราวและรถสุขาเคลื่อนที่ มาคอยอำนวยความสะดวกให้ประชาชน โดยกล่าวยอมรับว่า ยังไม่มีมาตรการในการแก้ไขปัญหาในระยะยาว

อย่างไรก็ตาม ยังเปิดเผยอีกว่า จากการลงพื้นที่ของรองนายกรัฐมนตรี นายปลอดประสพ สุรัสวดี วันนี้ทางภาครัฐได้รับปากที่จะมีการแก้ไขปัญหาต่างๆ ในระยะยาวแล้ว เบื้องต้น จะมีการแก้ไขปัญหาคันกั้นน้ำ และยกระดับบ้านเรือนประชาชนให้สูงขึ้น


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook