ลือสนั่น เขื่อนลำนางรองร้าว ชาวบ้านผวาแห่ดูน้ำล้น

ลือสนั่น เขื่อนลำนางรองร้าว ชาวบ้านผวาแห่ดูน้ำล้น

ลือสนั่น เขื่อนลำนางรองร้าว ชาวบ้านผวาแห่ดูน้ำล้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(6 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้าน อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ นับร้อยคนต่างพากันแห่ไปดูน้ำล้นสปริงเวย์เขื่อนลำนางรอง ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่มีความจุมากถึง 121 ล้านลูกบาศก์เมตร หลังจากมีฝนตกติดต่อกันหลายวัน ทำให้น้ำที่สะสมตามเทือกเขาในเขตป่าดงใหญ่ ไหลลงมาสมทบกับน้ำต้นทุนในเขื่อน ส่งผลให้ปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและสูงเกินระดับกักเก็บประมาณ 12 เซนติเมตร จนล้นออกสปริงเวย์เฉลี่ย 8 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทั้งนี้ชาวบ้านที่เดินทางมาดูบางคนได้นำกล้อง หรือโทรศัพท์มือถือบันทึกภาพน้ำล้นสปริงเวย์เก็บไว้เป็นที่ระลึกด้วย เพราะถือเป็นปรากฏการณ์ที่เพิ่งเกิดขึ้นในรอบ 30 ปี จากที่ก่อนหน้านี้ได้เกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2526 หลังจากมีการก่อสร้างเขื่อนมาตั้งแต่ปี 2523

ส่วนน้ำที่ล้นออกสปริงเวย์ก็เริ่มส่งผลกระทบเอ่อท่วมถนน และนาข้าวในเขตพื้นที่ ต.ส้มป่อย แล้ว เนื่องจากเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำและเป็นทางน้ำไหลผ่าน นอกจากนี้ยังมีกระแสข่าวลือสะพัดจากชาวบ้านในพื้นที่ด้วยว่า สันเขื่อนลำนางรองดังกล่าวมีรอยร้าว จึงทำให้ชาวบ้านเกิดความหวาดผวา เกรงเขื่อนจะแตกหรือได้รับความเสียหาย ประกอบกับช่วงนี้มีปริมาณน้ำมากผิดปกติ

นายสนธยา คุ้มชุ่ม นายช่างชลประทานอาวุโส โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเขื่อนลำนางรอง จ.บุรีรัมย์ ยืนยันเขื่อนยังมีความมั่นคงแข็งแรงดี ไม่มีรอยร้าวตามที่มีข่าวลือ เพราะเจ้าหน้าที่ได้สำรวจตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง วอนประชาชนอย่าวิตก ส่วนปริมาณน้ำในเขื่อนที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนั้น เพราะมีน้ำไหลมาจากเขตป่าดงใหญ่ แม้น้ำจะเกินระดับกักเก็บ 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว แต่ยังไม่ได้ระบายออก เพราะเกรงว่าจะกระทบกับประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ลุ่มต่ำ และขณะนี้ก็ได้ประสานไปยังทางอำเภอ เพื่อให้เร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงที่น้ำไหลผ่านให้เฝ้าระวังและติดตามข่าวสารจากทางการอย่างต่อเนื่อง เพื่อเตรียมรับมือหากน้ำล้นสปริงเวย์ เพราะไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะมีน้ำไหลเข้าเขื่อนอีกมากน้อยเพียงใด อีกทั้งในพื้นที่อำเภอโนนดินแดง ไม่มีสถานีวัดปริมาณน้ำฝน

(ขอบคุณภาพจาก สำนักข่าวไทย)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook