IMFปรับลดคาดการณ์ศก.โลก2013ลดลง0.3%

IMFปรับลดคาดการณ์ศก.โลก2013ลดลง0.3%

IMFปรับลดคาดการณ์ศก.โลก2013ลดลง0.3%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไอเอ็มเอฟ ปรับลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจโลก ในปี 2013 ลดลง 0.3% ปีหน้าโตแค่ 3.6% ห่วงปัญหาการเมืองสหรัฐ ฉุดทั่วโลก

สำนักข่าวบีบีซี ของอังกฤษ รายงานว่า กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้มีการปรับลดคาดการณ์การเจริญเติบโตของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ จะอยู่ที่ประมาณ 2.9% เท่านั้น ลดลงจากที่เคยประเมินไว้ เมื่อเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา 0.3% ขณะที่ในปี 2014 จะเติบโตแค่ 3.6% ลดลง จากที่เคยคาดไว้ 0.2% เนื่องจากความอ่อนแอ ของเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศเกิดใหม่ จะเป็นตัวฉุดอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

พร้อมกันนี้ ไอเอ็มเอฟ ยังมีการเติบโตของเศรษฐกิจในประเทศรัสเซีย, จีน, อินเดีย และเม็กซิโก จะลดลง เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงด้านนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากจีนมีการชะลอตัว อาจจะส่งผลกระทบต่อการเจริญเติบโตของเศณษฐกิจโลกเป็นวงกว้าง

ขณะเดียวกัน ไอเอ็มเอฟ เชื่อว่า สหรัฐ จะมีการผลักดันการเติบโตทางเศรษฐกิจของโลก ได้จากการคงนโยบายของเฟด แต่เตือนว่าความขัดแย้งทางการเมืองในเรื่องงบประมาณ และการขยายเพดานหนี้ ของรัฐบาลสหรัฐ ที่อาจส่งผลให้สหรัฐเกิดผิดนัดชำระหนี้ อาจก่อให้เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจทั่วโลก ทำให้มีการประเมินว่าในปีนี้ เศรษฐกิจสหรัฐ จะเติบโตแค่ 1.6% และคาดว่าในปี 2014 จะโตเพียง 2.6 % เท่านั้น

ทั้งนี้ จากการปรับคาดการณ์ของไอเอ็มเอฟ ครั้งนี้ สหราชอาณาจักร เป็นชาติที่ได้รับการคาดหมายว่าเศรษฐกิจจะโตแบบเหนือความคาดหมาย ถึง 1.4% และในปี 2014 จะโตขึ้น 1.9%


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook