อันวาร์โวยรัฐบาลหว่านเงินซื้อเสียง

อันวาร์โวยรัฐบาลหว่านเงินซื้อเสียง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอันวาร์ อิบราฮิม หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านมาเลเซีย กล่าวหารัฐบาลหว่านเงินซื้อเสียงในการเลือกตั้งซ่อมในรัฐตรังกานูวันเสาร์นี้

นายอันวาร์กล่าวหารัฐบาลเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ซื้อเสียงและข่มขู่ ในขณะที่การรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งซ่อมครั้งสำคัญในรัฐตรังกานู ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ในวันเสาร์นี้ เป็นไปอย่างเข้มข้น โดยการเลือกตั้งซ่อมในรัฐตรังกานู ซึ่งผู้เชี่ยวชาญระบุว่า คะแนนสูสีกัน ถูกมองว่าเป็นการแสดงประชา มติต่อการบริหารประเทศของรัฐบาลผสมนับตั้งแต่แพ้การเลือกตั้งอย่างย่อยยับในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปีที่แล้ว

ผลการสำรวจความคิดเห็นของเมอร์เดกา เซ็นเตอร์ เปิดเผยในสัปดาห์นี้ พบว่า ผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งชาวมาเลย์เชื้อสายมุสลิม ยังมีความคิดเห็นที่แตกแยก ส่วนชนกลุ่มน้อยชาวจีน ซึ่งอาจเป็นกลุ่มที่ชี้ขาดผลการเลือกตั้งครั้งนี้ โน้มเอียงไปทางพรรคปาคาตัน รัคยัต ซึ่งเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้าน

นายอันวาร์กล่าวหาพรรคอัมโน พรรค รัฐบาลว่า ซื้อเสียงหัวละ 300-400 ริงกิต (85-110 ดอลลาร์สหรัฐ) จากชาวมาเลย์เชื้อสายมุสลิม ซึ่งเสียงสนับสนุนของพวกเขาที่มีรัฐบาล ไม่สามารถรับประกันได้อีก หลังจากช็อกกับผลการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปีที่แล้ว อดีตรองนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย กล่าวกับเอเอฟพีว่า เขามีความวิตกกังวลว่า ผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งชาวมาเลย์ จะลงคะแนนอย่างไร ชาวมาเลย์ในรัฐนี้มีฐานะยากจน เงินจากพรรคอัมโนจึงถูกทุ่มเข้าใส่ผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง นอกจากนี้ พรรครัฐบาลยังขู่ข้าราชการด้วย

ด้านนายกรัฐมนตรีอับดุลลาห์ อาหมัด บาดาวี ของมาเลเซีย ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว โดยระบุว่า พรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งอยู่ในอำนาจมาครึ่งศตวรรษ ไม่เคยใช้นโยบายหว่านเงิน และข่มขู่เพื่อให้ชนะการเลือกตั้ง.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook