ประกาศใช้ กม.มั่นคงคุมม็อบ 3 เขต ตั้งแต่วันที่ 9 - 18 ต.ค.

ประกาศใช้ กม.มั่นคงคุมม็อบ 3 เขต ตั้งแต่วันที่ 9 - 18 ต.ค.

ประกาศใช้ กม.มั่นคงคุมม็อบ 3 เขต   ตั้งแต่วันที่ 9 - 18 ต.ค.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง เรียกประชุมรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านความมั่นคง หรือครม.ย่อย เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อหารือถึงการประเมินสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มกปท.หน้าทำเนียบรัฐบาล ทั้งนี้ที่ประชุมเห็นชอบ ให้มีการประกาศใช้พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร 3 เขต ประกอบด้วย เขตดุสิต พระนคร และป้อมปราบศัตรูพ่าย ระหว่างวันที่ 9-18 ตุลาคม เพื่อควบคุมสถานการณ์การชุมนุม

สำหรับบรรยากาศบริเวณโดยรอบทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มผู้ชุมนุมกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ (กปท.) ยังคงปักหลักชุมนุมเป็นวันที่ 3 บริเวณถนนพิษณุโลก ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องปิดเส้นทางการจราจรตั้งแต่บริเวณ สี่แยกพาณิชยการ ถึงสี่แยกสวนมิกสวัน ขณะเดียวกันได้มีการเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าประจำการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยเป็น 16 กองร้อยสำหรับบรรยากาศบริเวณโดยรอบทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มผู้ชุมนุมกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ (กปท.) ยังคงปักหลักชุมนุมเป็นวันที่ 3 บริเวณถนนพิษณุโลก ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องปิดเส้นทางการจราจรตั้งแต่บริเวณ สี่แยกพาณิชยการ ถึงสี่แยกสวนมิกสวัน ขณะเดียวกันได้มีการเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าประจำการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยเป็น 16 กองร้อย

จากนั้นเวลา 10.00 น. พล.ต.อ.ประชา ได้เรียกประชุมด่วน ครม.นัดพิเศษโดยมีรัฐมนตรีที่เข้าร่วมประชุม อาทิ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย นายสมศักย์ ภูรีศรีศักดิ์ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา นายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและรมช.เกษตร พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมช.กลาโหม พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาฯสมช. พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ปลัดกลาโหม และพล.ต.ต.ธวัช บุญเฟื่อง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ทั้งนี้เพื่อหารือและขอมติที่ประชุมครม.ในการประกาศใช้พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ. 2551

โดยพล.ต.อ.ประชา กล่าวก่อนเข้าประชุม ว่า การประชุมครม.ชุดเล็กนี้เพื่อพิจารณาประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคง และเมื่อครม.มีมติอย่างไรแล้วตนจะมาชี้แจงให้ทราบ

รายงานข่าวแจ้งว่า ที่ประชุมครม.นัดพิเศษ มีมติให้ประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ตั้งแต่วันที่ 9 - 18 ต.ค. ในพื้นที่ 3 เขต ของกทม. คือ เขตป้อมปราบฯ เขตพระนคร และเขตดุสิต โดยให้เหตุผลว่า เพื่อป้องปรามเพราะหวั่นจะเกิดเหตุการณ์บานปลาย เนื่องจากจะมีนายกฯ สาธารณรัฐประชาชนจีนเดินทางมา อีกทั้งจะมีการนำกฎหมายสำคัญเข้าสู่การพิจารณาในการประชุมสภาฯ ด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook