โอบามาลั่นล่าตัวโอซามาบินลาเดนมาให้ได้

โอบามาลั่นล่าตัวโอซามาบินลาเดนมาให้ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
โอบามาให้คำมั่นจะพยายามตามจับตัวนายบิน ลาเดน ไม่ว่าจะเป็นหรือตาย ให้สำเร็จ หลังจากบุชล้มเหลวในการไล่ล่าตัวหัวหน้าอัล-เคดาผู้นี้ นายบารัค โอบามา ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ เปิดเผยเมื่อวันพุธว่า เครือข่ายก่อการร้ายอัล-เคดา และนายโอซามา บิน ลาเดน หัวหน้าอัล-เคดา ยังคงเป็น ภัยคุกคามอันดับหนึ่ง ต่อความมั่นคงของสหรัฐ หลังจากนายบิน ลาเดน เผยแพร่เทปบันทึกเสียงชุดใหม่ออกมา โดยนายโอบามา กล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังจากเทปบันทึกเสียงดังกล่าวเตือนว่าที่ผู้นำสหรัฐเกี่ยวกับการสร้างแนวร่วมใหม่ทำสงครามศักดิ์สิทธิ์ต่อผลประโยชน์ของชาติตะวันตกว่า นายบิน ลาเดนและอัล-เคดา เป็นภัยคุกคามหมายเลขหนึ่งต่อความมั่นคงของสหรัฐ เราจะทำทุกสิงทุกอย่างที่มีอยู่ในอำนาจเพื่อทำให้แน่ใจได้ว่า กลุ่มก่อการร้ายดังกล่าวไม่สามารถสร้างสวรรค์ที่ปลอดภัย ที่สามารถโจมตีชาวอเมริกันได้

เทปบันทึกเสียงความยาว 22 นาที ซึ่งเสียงในเทปได้รับการยืนยันจากหน่วยข่าวกรองสหรัฐว่า เป็นคำกล่าวครั้งแรกจากหัวหน้าอัล- เคดาในรอบ 8 เดือน

ทั้งนี้ ในการให้สัมภาษณ์สำนักข่าวซีบีเอส นิวส์ นายโอบามาส่งสัญญาณว่าต้องเข้าให้ถึงตัวนายบิน ลาเดน แต่ปฏิเสธที่ยื่นคำขาดว่าจะจับตายหรือเป็น ผมคิดว่าเราต้องทำให้โครงสร้างพื้นฐานของเขาอ่อนแอลง ซึ่งไม่ว่าเขาจะมีชีวิตหรือไม่ก็ตาม เขาต้องถูกตรึงอยู่กับที่ไม่ให้สามารถออกคำสั่งได้ ข้อเสนอของผมคือต้องจับตัวหรือฆ่าเขา แต่หากเราคุมเข้มให้เขาอยู่ในถ้ำแห่งใดแห่งหนึ่งได้และไม่สามารถสื่อสารกับฝ่ายปฏิบัติการของเขาได้ เราจะบรรลุเป้าหมายในการปกป้องอเมริกา นายโอบามา กล่าว

แต่นายโอบามา ซึ่งจะเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 20 มกราคมนี้ ดูเหมือนว่าจะเผชิญหน้ากับความท้าทายอย่างเดียวกับประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ในความพยายามที่จะนำตัวนายบิน ลาเดน ที่อยู่เบื้องหลังการก่อวินาศกรรมสหรัฐเมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2544 มาดำเนินคดี บุชเคยให้คำมั่นว่าจะจับตัวนายบิน ลาเดนไม่ว่าตายหรือเป็น และตั้งค่าหัวนำจับ 25 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่ยังล้มเหลว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook