ผลวิจัยชี้แชทไลน์คุยเรื่องการเมืองส่อสร้างความแตกแยก

ผลวิจัยชี้แชทไลน์คุยเรื่องการเมืองส่อสร้างความแตกแยก

ผลวิจัยชี้แชทไลน์คุยเรื่องการเมืองส่อสร้างความแตกแยก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดร.นพดล กรรณิกา กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการศึกษา กระทรวงวัฒนธรรม และประธานเครือข่ายวิชาการทำประชาพิจารณ์และสาธารณมติเพื่อนโยบายสาธารณะ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดโครงการวิจัยเชิงสำรวจ เรื่อง "พฤติกรรมการใช้ไลน์ของประชาชนกรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไปในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล" จำนวนทั้งสิ้น 1,120 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 2 - 9 ตุลาคม 2556 ที่ผ่านมา โดยใช้การเลือกตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่มเชิงชั้นภูมิหลายชั้นและประชาชนที่ตอบแบบสอบถามระดับครัวเรือน ความคลาดเคลื่อนร้อยละ 7 พบว่า
กลุ่มตัวอย่างกว่าสองในสาม หรือร้อยละ 68.3 ระบุใช้ไลน์ทั้งวันในการติดต่อสื่อสารในแต่ละวัน และส่วนใหญ่หรือร้อยละ 81.3 มักจะใช้ไลน์มากที่สุดในช่วงเวลาทำงาน/ช่วงเวลาเรียน

อย่างไรก็ตาม เมื่อสอบถามถึงวัตถุประสงค์หลักที่มักจะสื่อสารผ่านไลน์ พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 78.4 มักจะใช้ไลน์เพื่อการสื่อสารเรื่องทั่วไประหว่างบุคคลหรือกลุ่ม ร้อยละ 70.0 ใช้เพื่อการติดต่อเรื่องงาน ธุรกิจ ค้าขาย เรื่องเรียน ร้อยละ 62.1 ใช้เพื่อส่งรูปภาพ / คลิปวีดีโอ และร้อยละ 53.7 ใช้แทนโทรศัพท์/ใช้โทรออนไลน์ ตามลำดับ

สำหรับปัจจัยที่เอื้ออำนวยความสะดวกจากการใช้ไลน์ พบว่า อันดับแรกได้แก่ ร้อยละ 83.7 ระบุสะดวก ง่าย และรวดเร็ว รองลงมาได้แก่ ร้อยละ 71.4 ระบุสามารถใช้เป็นหลักฐานที่เป็นลายลักษณ์อักษร ร้อยละ 69.5 ระบุได้รับข้อมูล ข่าวสารมากขึ้น ร้อยละ 65.3 ระบุประหยัดค่าใช้จ่าย ร้อยละ 63.7 ระบุสามารถไตร่ตรอง คิด วิเคราะห์ก่อนพิมพ์/สื่อสารได้ และร้อยละ 54.7 ระบุทำให้มีเพื่อนมากขึ้น รักษาความสัมพันธ์ ตามลำดับ

ส่วนข้อเสียจากการใช้ไลน์ พบว่า อันดับแรกได้แก่ ร้อยละ 89.5 ระบุอาจทำให้เสียงาน เสียการเรียน แบ่งเวลาไม่ถูก เสียบุคลิก รองลงมาได้แก่ ร้อยละ 80.0 ระบุข้อมูลที่รับอาจจะไม่ใช่ความจริง ร้อยละ 76.8 ระบุมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นสำหรับการซื้อมือถือ อุปกรณ์ แพ็คเกจ ร้อยละ 75.2 ระบุเสียความเป็นส่วนตัว ร้อยละ 71.6 ระบุข้อมูลที่ได้รับอาจจะไม่อัพเดท และร้อยละ 67.1 ขาดปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้าง ตามลำดับ

ที่น่าพิจารณาคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 85.3 เคยสื่อสารเรื่องที่เกี่ยวกับการเมืองผ่านไลน์ นอกจากนี้ ร้อยละ 81.5 คิดว่าการใช้ไลน์มีโอกาสส่งผลทำให้เกิดความขัดแย้งที่รุนแรงทางการเมือง และร้อยละ 68.5 คิดว่าผู้ใช้ไลน์ควรควบคุมการใช้ไลน์และไม่ควรพูดคุยกันในเรื่องการเมือง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook