ภราดร รู้ตัวป่วนใต้หลายจุดแล้ว ห่วงครบรอบตากใบ

ภราดร รู้ตัวป่วนใต้หลายจุดแล้ว ห่วงครบรอบตากใบ

ภราดร รู้ตัวป่วนใต้หลายจุดแล้ว ห่วงครบรอบตากใบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'พล.ท.ภราดร' เผย รู้ตัวผู้บงการป่วนใต้หลายจุดแล้ว ห่วงครบรอบตากใบ ขณะ การพูดคุย BRN รอเวลาเหมาะสม จ่อนำ 5 ข้อเสนอเข้า ศปก.กปต. ขณะ ยะลา เฝ้าระวังเหตุร้ายในช่วงวันสถาปนากองกำลังติดอาวุธ BRN ด้าน จ.นราธิวาส คนร้ายวางระเบิดทหารพรานระแงะ เจ็บ 2

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ถึงสถานการณ์ในจังหวัดชายแดนใต้ ว่า ขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณเตือนการก่อเหตุในช่วงวันสถาปนาของกลุ่มต่างๆ แต่ก็ไม่ประมาท เพราะทุกอย่างสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา การก่อเหตุที่เกิดขึ้นในหลายจุด เป็นการแสดงศักยภาพเชิงสัญลักษณ์ ว่าสามารถดำเนินการลักษณะเช่นนี้ได้ ซึ่งก็น่าจะจบแล้ว และรู้ว่าเป็นการกระทำของกลุ่มใด แต่ยังไม่ขอเปิดเผย  

นอกจากนี้ พล.ท.ภราดร กล่าวถึงการพูดคุยกับ BRN ว่า ฝ่ายไทย จะหารือเพื่อหาเวลาที่เหมาะสม แล้วส่งสัญญาณกลับไปยังมาเลเซีย โดยขณะนี้ยังห่วงสถานการณ์ในช่วงนี้ และจะถึงวันครบรอบเหตุการณ์ตากใบด้วย ซึ่งขณะนี้ข้อมูลจากทุกภาคส่วนเกี่ยวกับ 5 ข้อเสนอของ BRN ได้ส่งมายังตนแล้ว ทั้งนี้ จะต้องมีการวิเคราะห์เพิ่มเติม เพื่อนำเข้าที่ประชุม ศปก.กปต. ต่อไป
 

พร้อมยืนยัน ไม่กังวลหากศาลปกครองมีคำสั่งให้พ้นตำแหน่ง เลขาธิการ สมช. ก็พร้อมที่จะปฏิบัติตามคำสั่งของรัฐบาล ว่าจะให้ใครไปเป็นหัวหน้าการพูดคุย


 


ยะลา เฝ้าระวังเหตุช่วงวันสถาปนากองกำลัง BRN

บรรยากาศทั่วไปในพื้นที่ จ.ยะลา ก็ยังคงมีกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และอาสาสมัครรักษาดินแดน รวมทั้งกำลังภาคประชาชน ได้เฝ้าระวังเหตุร้ายอย่างต่อเนื่อง หลังจากได้รับแจ้งจากหน่วยข่าวด้านความมั่นคง ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า เนื่องจากในวันที่ 11 - 12 ต.ค. 56 จะเป็นวันสถาปนากอง กำลังติดอาวุธขบวนการ BRN และในวันที่ 12 ตุลาคม เป็นวันสถาปนาธรรมนูญ ของขบวนการ PULO ใหม่ (PATAIN UNITED LIBERTION ORGANIZATION) ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่า กลุ่มแนวร่วมในพื้นที่จะก่อเหตุขึ้นในพื้นที่ จะแสดงกำลัง และเพื่อแสดงศักยภาพ โดยการลอบวางระเบิด ลอบวางเพลิง และทำร้ายเจ้าหน้าที่รัฐ โดยเฉพาะการก่อเหตุพร้อมกันในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ในช่วงนี้ ดังนั้น หน่วยงานด้านความมั่นคง ทั้งทหาร ตำรวจ จึงได้แจ้งเตือนไปยังฐานปฏิบัติการต่าง ๆ ให้เพิ่มความเข้มข้นให้มากขึ้น

 

 

ลอบบึ้มทหารพรานระแงะ นราธิวาส เจ็บ 2

เมื่อสักครู่ที่ผ่านมา เกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบกลุ่มและจำนวน ลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่กองร้อยทหารพรานที่ 4510 ขณะลาดตระเวนในพื้นที่ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส แรงระเบิดส่งผลให้เจ้าหน้าที่ทหารพรานได้รับบาเดเจ็บในเบื้องต้น 2 ราย นำส่งโรงพยาบาลใกล้เคียงแล้ว โดยขณะนี้ ทางกองกำลัง 3 ฝ่าย หทาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง เดินทางเข้าพื้นที่เพื่อตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมดำเนินการตั้งด่านปิดล้อมในเส้นทางที่คาดว่าคนร้ายจะหลบหนีไป

ส่วนสาเหตุนั้นคาดว่า ทางกลุ่มก่อความไม่สงบ เร่งลงมือก่อเหตุในเชิงสัญลักษณ์ วันครบรอบสถาปนากองกำลังติดอาวุธ RKK อีกทั้งยังเป็นการแก้แค้นเจ้าหน้าที่รัฐ ที่เพิ่งวิสามัญ เปเล่ดำ หัวหน้ากองกำลัง RKK ไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา


 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook