"ประชา"ชี้ปาบึ้มใส่ม็อบป้องกันยากสั่งดูแลความปลอดภัย

"ประชา"ชี้ปาบึ้มใส่ม็อบป้องกันยากสั่งดูแลความปลอดภัย

"ประชา"ชี้ปาบึ้มใส่ม็อบป้องกันยากสั่งดูแลความปลอดภัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 11 ตุลาคม พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์กรณีกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนยังชุมนุมต่อต้านรัฐบาลบริเวณสี่แยกอุรพงษ์ ว่า เป็นหน้าที่ของพล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ผอ.ศอ.รส.) ที่ต้องเป็นผู้ดูแลเพื่อคลี่คลายสถานการณ์โดยการเจรจา เพราะการจราจรติดขัดมากทำให้ประชาชนที่สัญจรไปมาและอาศัยอยู่บริเวณนั้นเกิดความแออัด

"ฝาก ผบ.ตร.ไปแล้วว่าให้ไปพูดคุยเพื่อหาทางขยับขยายไปที่อื่นที่มันกว้างกว่านั้น ซึ่งบริเวณสวนลุมพินีก็เป็นที่ที่เหมาะสมในการชุมนุม" พล.ต.อ.ประชากล่าว

ส่วนกรณีที่ เมื่อคืนที่ผ่านมาเกิดเหตุคนร้ายปาระเบิดขวดใส่เต๊นท์ผู้ชุมนุม พล.ต.อ.ประชากล่าวว่า จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ตำรวจรายงานว่าการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุในลักษณะนี้ยากพอสมควร เพราะพื้นที่การชุมนุมอยู่ใต้ทางด่วน อย่างไรก็ตามได้กำชับผบ.ตร.ไปแล้วขอให้ดูแลความปลอดภัยของผู้ชุมนุม

เมื่อถามว่าเป็นมือที่สามที่ต้องการสร้างสถานการณ์ใช่หรือไม่ พล.ต.อ.ประชากล่าวว่า น่าจะเป็นลักษณะนั้น

รอ "ศอ.รส." ประเมินขยายพ.ร.บ.มั่นคงฯ คลุมพท.สี่แยกอุรุพงษ์

เมื่อถามว่าจะเพิ่มพื้นที่การขยายพ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ไปที่บริเวณสี่แยกอุรุพงษ์หรือไม่ พล.ต.อ.ประชากล่าวว่า ยังไม่ได้พิจารณา เพราะต้องให้ศอ.รส.เป็นผู้ประเมินสถานการณ์จากฝ่ายฏิบัติ และเสนอให้หน่วยงานความมั่นคงเป็นผู้พิจารณาเพื่อนำเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) อีกครั้งหนึ่ง ส่วนที่ประกาศไปแล้วก็ขึ้นอยู่กับการประเมินสภานการณ์ของผบ.ตร.

ห่วงม็อบชุมนุม กระทบหน้าตาประเทศ

เมื่อถามว่ารัฐบาลยืนยันได้หรือไม่ว่าการต้อนรับนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนจะไม่เกิดเหตุผู้ชุมนุมก่อความวุ่นวายในช่วงที่มีเยือนประเทศไทยหรือไม่ พล.ต.อ.ประชากล่าวว่า คงยืนยันไม่ได้ แต่จะพูดคุยกันเพื่อจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้น เพราะเป็นหน้าตาของบ้านเรา และแขกที่มาเยือนก็เป็นแขกที่สำคัญซึ่งมีความสัมพันธ์กันทั้งทางด้านเศรษฐกิจของประเทศ เพราะประเทศไทยและจีนเป็นประเทศที่ต้องเพิ่งพากันในเรื่องการขยายตัวทางเศรษฐกิจ เพราะฉะนั้นจึงต้องระมัดระวังที่จะไม่ให้มีเหตุการณ์เกิดขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook