แผ่นดินไหว 7.3 ริคเตอร์ใกล้ญี่ปุ่น รัสเซียเตือนภัยสึนามิ

แผ่นดินไหว 7.3 ริคเตอร์ใกล้ญี่ปุ่น รัสเซียเตือนภัยสึนามิ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐรายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.3 ริคเตอร์ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของหมู่เกาะคูริวไปประมาณ 430 กิโลเมตร ทั้งนี้ หมู่เกาะคูริวตั้งอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิค และเป็นหมู่เกาะที่ตกเป็นกรณีพิพาทระหว่างประเทศรัสเซียกับญี่ปุ่น โดยญี่ปุ่นอ้างสิทธิในเกาะ 4 แห่งที่อยู่นอกเกาะฮอคไกโดของญี่ปุ่น ทำให้ทั้ง 2 ประเทศยังไม่สามารถลงนามในข้อตกลงสันติภาพเพื่อยุติสงครามโลกครั้งที่สองอย่างเป็นทางการได้

ทั้งนี้ แผ่นดินไหวเกิดขึ้น เมื่อเวลา 00.49 น. ตามเวลาในประเทศไทย ที่ระดับความลึก 35 กิโลเมตร ห่างจากเมืองเซเวโรคูริลสค์ ประเทศรัสเซีย ไปทางตะวันออก 428 กิโลเมตร และห่างจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นไ ปทางตะวันออกเฉียงเหนือ 1,787 กิโลเมตร อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือความเสียหายรุนแรง

ด้านสำนักข่าวไออาร์เอ โนโวสติ ของรัสเซีย รายงานว่า สำนักงานเตือนสึนามิของรัสเซียได้ประกาศเตือนภัยสึนามิ ที่เมืองเปโตรพาฟลอฟสค์-คัมชัตก้า บนคาบสมุทรคัมชัตก้า ทางตะวันออกไกลของรัสเซีย ขณะที่ศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิค ที่รัฐฮาวาย สหรัฐ ระบุว่า ไม่มีภัยคุกคามอย่างกว้างขวางและในระดับทำลายล้างจากสึนามิ

รายงานข่าวระบุว่า เมืองเปโตรพาฟลอฟสค์-คัมชัตก้ามีประชากรประมาณ 200,000 คน และตั้งอยู่ห่างจากศูนย์กลางแผ่นดินไหวครั้งนี้ 725 กิโลเมตร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook