นายกฯลงพท.คลองข้าวเม่าสั่งผวจ.อยุธยาร่งเยียวยา

นายกฯลงพท.คลองข้าวเม่าสั่งผวจ.อยุธยาร่งเยียวยา

นายกฯลงพท.คลองข้าวเม่าสั่งผวจ.อยุธยาร่งเยียวยา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ประตูระบายน้ำคลองข้าวเม่า พระนครศรีอยุธยา สั่ง ผวจ.เร่งเยียวยา พร้อมเยี่ยม ปชช.แจกถุงยังชีพ ลงเรือตรวจ 2 ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา จากปทุมธานี มาถึงเกาะเกร็ด นนทบุรี แล้ว มั่นใจ รองรับสถานการณ์น้ำได้

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมรัฐมนตรี เดินทางด้วยขบวนรถยนต์ไปยังประตูระบายน้ำคลองข้าวเม่า ข้างวัดกระสัง จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อตรวจประตูระบายน้ำ ป้องกันน้ำท่วมเขตเศรษฐกิจ โดย ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้สรุปสถานการณ์ปริมาณน้ำ และผู้อำนวยการโครงการชลประทานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา สรุปภาพรวมการป้องกันพื้นที่เขตเศรษฐกิจในจังหวัด โดย นายกรัฐมนตรี สั่งกำชับผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เร่งให้การเยียวยาประชาชนผู้ประสบภัย และได้ให้มีการแบ่งพื้นที่เป็นโซนแยกการฟื้นฟูเยียวยาบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่การเกษตร โดยให้เร่งฟื้นฟูเยียวยา พร้อมทั้งมอบหมายให้ทาง กบอ.ขุดลอกท่อระบายน้ำและสร้างพนังกั้นน้ำกว่า 20 ตำบล ใน 5 อำเภอ จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อป้องกันน้ำท่วมอย่างถาวรโดยรอบพื้นที่ จากนั้น นายกรัฐมนตรี เดินทางไปยังวัดป่าโค ต.บ้านเกาะ จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อพบให้กำลังใจประชาชนและมอบถุงยังชีพให้แก่ผู้ประสบอุทกภัยริมคลองบ้านม้า กว่า 400 คน ที่รอรับถุงยังชีพ และต้อนรับนายกรับมนตรี พร้อมคณะรัฐมนตรีจำนวนมาก


นายกฯห่วงพายุนารี สั่งปภ. ป้องพื้นที่สำคัญ-เร่งระบาย

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ห่วงพื้นที่ประสบภัยที่มีฝนตกหนักจากอิทธิพลพายุนารี ซึ่งฝนที่ตกลงมาเพิ่มในช่วงนี้ ส่งผลให้การระบายล้าช้า สั่งการให้ กระทรวงมหาดไทย โดย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) บูรณาการหน่วยงานทุกภาคส่วน จัดชุดเคลื่อนที่เร็วและวัสดุอุปกรณ์ พร้อมออกปฏิบัติการช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง

พร้อมจัดทำแนวกั้นน้ำปิดล้อมพื้นที่สำคัญ ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เครื่องผลักดันน้ำเร่งระบายน้ำที่ท่วมขังให้ได้มากที่สุด เสริมประสิทธิภาพการระบายน้ำ โดยนำเรือผลักดันน้ำเข้าประจำพื้นที่ปลายน้ำ เพื่อมิให้ได้รับความเดือดร้อนเพิ่มมากขึ้น


นายกฯลงพื้นที่นนทบุรีมั่นใจรับน้ำได้

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และคณะเดินทางมาถึงวัดชัยสิทธาวาส อ.สามโคก จ.ปทุมธานี โดยมี นายพงศธร สัจจชลพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี กล่าวสรุปภาพรวมสถานการณ์น้ำ ว่า ระดับน้ำ ในปีนี้ปริมาณไม่มากเช่นปีที่ผ่านๆ มา โดยรู้สึกมั่นใจว่าจะรองรับสถานการณ์ได้ เนื่องจากคันกั้นน้ำที่สามารถรับน้ำได้สูง ที่ 3.50 เมตร จากระดับทะเลปานกลาง ปีนี้ล่าสุดวัดระดับน้ำได้ 2.79 เมตร ซึ่งยังรองรับปริมาณน้ำได้อีกมาก ขณะที่ได้มีการเตรียมกระสอบทรายกว่า 1 แสนกระสอบไว้ เพื่อสร้างคันป้องกันน้ำ รวมถึงจะสูบน้ำออกลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา

จากนั้น นายกรัฐมนตรี และคณะได้ลงเรือจากวัดชัยสิทธาวาส ต.กระแชง อ.สามโคก จ.ปทุมธานี เพื่อตรวจและติดตามปริมาณน้ำ รวมถึงสำรวจความแข็งแรงของพนังกั้นน้ำริม 2 ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ไปยังวัดไผ่ล้อม อ.เกาะเกร็ด จ.นนทบุรี เป็นระยะทางเกือบ 20 กิโลเมตร เพื่อรับฟัง ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี สรุปสถานการณ์น้ำ ซึ่งจุดนี้มีระดับน้ำสูงประมาณ 20 ซ.ม. และได้พบปะประชาชนพร้อมมอบถุงยังชีพที่ท่าน้ำปากเกร็ด จ.นนทบุรี ก่อนจะเดินทางกลับ



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook