ฝนถล่มเชียงราย3วันน้ำลาวทะลักท่วมเวียงป่าเป้าจม

ฝนถล่มเชียงราย3วันน้ำลาวทะลักท่วมเวียงป่าเป้าจม

ฝนถล่มเชียงราย3วันน้ำลาวทะลักท่วมเวียงป่าเป้าจม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชียงราย ฝนตกติดต่อกัน 3 วัน ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำลาวล้นทะลักท่วม 4 หมู่บ้านเวียงป่าเป้า บ้านเรือน 100 หลังคาถูกน้ำท่วมสูง 30-50 ซ.ม. ลึกสุด 1 ม.

ภายหลังจากเกิดฝนตกติดต่อกันมาเป็นวันที่ 3 ทั่วพื้นที่ จ.เชียงราย ได้ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำลาว และอ่างเก็บแม่ฉาง ข้าวเอ่อล้นและทะลักเข้าท่วมพื้นที่หลายหมู่บ้านของ ต.บ้านโป่ง อ.เวียงป่าเป้า โดยน้ำได้เข้าท่วมหมู่บ้านเฟือยไฮ ม.1 บ้านสัน ม.3 บ้านลังกา ม.4 และบ้านสันตอ ม.6 โดยระดับน้ำเชี่ยวและเจิ่งนองขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลทำให้การจราจรตามถนนสายต่างๆ ภายในหมู่บ้านเป็นไปด้วยความยากลำบาก รถเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้หลายจุด โดยเฉพาะที่บ้านเฟือยไฮ น้ำเข้าท่วมโรงแรม โรงเรียน ร้านค้าต่างๆ ซึ่งเป็นตลาดประจำหมู่บ้าน จนชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก ระดับน้ำเฉลี่ย 30 - 50 ซ.ม. และบางจุดลึกกว่า 1 เมตร

นายประพันธ์ ยาวุฒิ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านโป่ง ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะการขนย้ายข้าวของไปไว้บนพื้นที่สูง และแจ้งเตือนประชาชนในการใช้ถนนสายต่างๆ เบื้องต้นสำรวจพบชาวบ้านที่เดือดร้อนมีกว่า 100 หลังคาเรือน ขณะที่สถานการณ์ยังไม่น่าไว้วางใจ เนื่องจากระดับน้ำยังคงทรงตัวและเริ่มลดระดับลง

 

ระดับน้ำชีขอนแก่นหนุนสูงขึ้นท่วมบ้านปชช.

ระดับน้ำในแม่น้ำชี ยังคงมีปริมาณน้ำที่หนุนสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจากการตรวจสอบปริมาณน้ำในช่วงบ่ายของวันนี้ ที่จุดวัดระดับน้ำ ต.ท่าพระ อ.เมือง จ.ขอนแก่น พบว่ามีระดับน้ำที่มากถึง 9.75 เมตร สูงกว่าพื้นที่ลุ่มน้ำของมาตรวัดที่ 0.45 เมตร และมีปริมาณน้ำไหลมากถึง 750.4 ลบ.ม.ต่อวินาที และมีท่าทีที่จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้บ้านเรือนของประชาชนที่ติดอยู่กับแม่น้ำชีใน 4 ตำบลของ อ.เมืองขอนแก่น เริ่มมีน้ำท่วมขังแล้ว ขณะที่การให้ความช่วยเหลือนอกจากการสร้างพนังกั้นน้ำ และเสริมแนวคันดินแล้ว ยังคงมีการแจกจ่ายเวชภัณฑ์ยา น้ำดื่มและเครื่องอุปโภคบริโภคให้กับผู้ประสบภัย โดยที่ในวันนี้ มูลนิธิมิราเคิล ออฟ ไลฟ์ ศูนย์ประสานงานขอนแก่น ร่วมกับตำรวจท่องเที่ยว บ้านชีวาศิลป์ และมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้นำสิ่งของไปมอบให้กับผู้ประสบภัยในเขต ต.ท่าพระ เป็นบางส่วนแล้ว

 

'วราเทพ'ลงพื้นที่เยี่ยมผู้ประสบอุทกภัยปทุมฯ

นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตรวจเยี่ยมผู้ประสบอุทกภัย และได้มอบถุงยังชีพจำนวน 350 ชุด ณ วัดบางหลวง ต.บางหลวง อ.เมือง จ.ปทุมธานี โดยมีชาวบ้านจากชุมชนบางหลวง ชุมชนบางเดื่อ ชุมชนบางโพธิ์ใต้ และชุมชนหน้าวัดบางหลวง นอกจากนี้ ยังมี นายชูชาติ หาญสวัสดิ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายพงศธร สัจจชลพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี สรุปสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี และแนวทางการแก้ปัญหาน้ำท่วม

นายวราเทพ กล่าวว่า ตนได้รับผิดชอบดูแลเขตพื้นที่ ปทุมธานี นนทบุรี สระบุรี พระนครศรีอยุธยา ตามคำสั่งของท่านนายกรัฐมนตรี ตนเองก็มาดูแลพื้นที่ที่ตนเองรับผิดชอบเพื่อที่จะรับทราบปัญหาของเรื่องอุทกภัย ถึงแม้ปทุมธานี ปีนี้น้ำจะท่วมไม่มาก แต่ก็ต้องมาให้กำลังใจและรับฟังปัญหา รวมถึงสถานการณ์ของอุทกภัย เมื่อปี 54 รัฐบาลได้แก้ไขปัญหาอุทกภัยระยะสั้นไปแล้ว ในขณะนี้ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาระยะยาว คือ เรื่องของการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานการจัดการน้ำ เป็นงบ 350,000 ล้านบาท

 

 

------------------------------------------------------------------

กลางใต้ฝนหนักกทม.น้ำขัง,มิตรภาพจร.หนึบ-แปดริ้วอ่วม

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=488157


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook