กรมชลยันไม่มีการปล่อยน้ำเพิ่มอ่างเก็บน้ำระยอง

กรมชลยันไม่มีการปล่อยน้ำเพิ่มอ่างเก็บน้ำระยอง

กรมชลยันไม่มีการปล่อยน้ำเพิ่มอ่างเก็บน้ำระยอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมชลประทาน ชี้แจง ไม่มีการปล่อยน้ำเพิ่มในอ่างเก็บน้ำ จ.ระยอง ตามข่าวลือ

ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดข่าวลือในเขตจังหวัดระยองว่า จะมีการปล่อยน้ำจากอ่างเก็บน้ำเพิ่มขึ้น ทำให้ชาวบ้านที่ยังประสบปัญหาน้ำท่วมอยู่ในเขตตำบลตาขัน อำเภอบ้านค่าย และตำบลเชิงเนิน อำเภอเมืองระยอง เกิดความตื่นตระหนกกันมาก นั้น

กรมชลประทาน  โดยโครงการชลประทานระยอง ขอชี้แจงข้อเท็จจริง ดังนี้ สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำจำนวน 3 แห่ง ได้แก่ อ่างเก็บน้ำดอกกราย อ่างเก็บน้ำหนองปลาไหล และอ่างเก็บน้ำคลองใหญ่ ปัจจุบันปริมาณน้ำที่ไหลล้นออกจากทางระบายน้ำล้นฉุกเฉิน (Spillway) ได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปริมาณน้ำที่ไหลผ่านฝายบ้านค่าย ที่เป็นจุดเฝ้าระวัง มีระดับน้ำลดลงตามไปด้วย จนถึงขณะนี้ถือได้ว่า สถานการณ์น้ำอยู่ในภาวะปกติแล้ว และจะไม่เกิดไหลล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำอีก

สำหรับน้ำที่ท่วมอยู่ในพื้นที่ตำบลตาขันและตำบลเชิงเนินอยู่ในขณะนี้ เป็นผลมาจากน้ำที่ไหลบ่ามาจากในพื้นที่อำเภอบ้านค่าย ที่ประสบปัญหาน้ำท่วม เมื่อประมาณ 3 - 4 วันที่ผ่านมา และไหลมารวมกับน้ำในพื้นที่ดังกล่าว ส่งผลทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอีก ซึ่งโครงการชลประทานระยองและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่อย่างเต็มศักยภาพของคลองระบายแล้ว แต่เนื่องจาก ในระยะนี้ (20 – 24 ต.ค.) เป็นช่วงที่เกิดน้ำทะเลหนุนสูง จึงทำให้การระบายน้ำออกได้ช้า

ทั้งนี้ กรมชลประทาน  ขอเรียนว่า ระยะนี้จะไม่มีการระบายน้ำออกมาจากอ่างเก็บน้ำทั้ง 3 แห่งนี้ อย่างแน่นอน และระดับน้ำที่ท่วมขังจะไม่เพิ่มมากขึ้นไปกว่านี้ หากไม่มีฝนตกหนักลงมาเพิ่มเติม คาดว่าสถานการณ์น้ำท่วมในเขตพื้นที่ดังกล่าว จะเข้าสู่ภาวะปกติในเร็ววันนี้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook