บิน ลาเดนส่งสารถึงโอบามาก่อนสาบานตนรับตำแหน่ง

บิน ลาเดนส่งสารถึงโอบามาก่อนสาบานตนรับตำแหน่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วอชิงตัน-ผู้นำอัล-ไกดาออกเทปเตือนโอบามาว่าจะเปิดแนวรบใหม่ พร้อมเรียกร้องมุสลิมทั่วโลกล้างแค้นอิสราเอล

// //

นายโอซามา บิน ลาเดน ผู้นำกลุ่มอัล-ไกดา ได้ออกเทปเสียงครั้งใหม่ที่นำออกเผยแพร่เมื่อวันพุธ (14 ม.ค.) เพียงไม่ถึงสัปดาห์ก่อนที่นายบารัก โอบามาจะทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีผิวสีคนแรกของสหรัฐในวันที่ 20 มกราคม โดยขู่ว่าที่ผู้นำใหม่ของสหรัฐว่าจะเปิดแนวรบใหม่เพื่อทำสงครามถล่มผลประโยชน์ของสหรัฐ พร้อมเรียกร้องให้ชาวมุสลิมทั่วโลกก่อสงครามศักดิ์สิทธิ์เพื่อล้างแค้นอิสราเอลที่บุกฉนวนกาซา และประณามรัฐบาลชาติอาหรับว่าเป็นพันธมิตรของรัฐยิว

บิน ลาเดนกล่าวว่า มีตัวบ่งชี้หลายอย่างชี้ว่าร้อยละ 75 ของชาวอเมริกันพอใจกับการจากไปของประธานาธิบดีบุชผู้ดึงชาวอเมริกันให้จมอยู่กับสงครามต่างๆ ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับพวกเขา แถมยังทำให้จมอยู่ในความปั่นป่วนทางเศรษฐกิจ ขณะเดียวกันก็ส่งต่อมรดกอันหนักอึ้งให้ผู้สืบทอด ได้แก่ สงคราม 2 แห่ง และเศรษฐกิจที่พังทลาย ซึ่งจะทำให้สหรัฐไม่สามารถต่อสู้กับมูจาฮีดีน หรือนักรบศักดิ์สิทธิ์ได้ยืดเยื้ออีกต่อไป

ผู้นำอัล-ไกดายังให้คำมั่นด้วยว่าจะเปิดแนวรบใหม่ต่อผลประโยชน์ของสหรัฐ และพันธมิตรของสหรัฐที่นอกเหนือไปจากในอิรัก และอัฟกานิสถาน โดยที่ที่บินลาเดนระบุว่าจะเป็นสนามรบแห่งใหม่รวมทั้งปาเลสไตน์ จังหวัดวาซิริสถานของปากีสถาน แอฟริกาเหนือ และโซมาเลีย

เทปเสียงความยาว 22 นาที ซึ่งกลุ่มสอดส่องก่อการร้ายชื่อดัง ไซต์ อินเทลลิเจนซ์ ในสหรัฐเชื่อว่าเป็นเสียงของนายบิน ลาเดนจริง นับเป็นการแสดงความเห็นครั้งแรกในรอบ 8 เดือนของผู้นำอัล-ไกดา ขณะที่รองประธานาธิบดีดิก เชนีย์กล่าวในรายการ ชั่วโมงข่าวกับจิม เลห์เรอร์ ว่าเทปเสียงนี้สะท้อนให้เห็นถึงความโดดเดี่ยวของผู้นำอัล-ไกดาซึ่งอิทธิพลเหนือเครือข่ายก่อการร้ายได้เสื่อมถอยลงเป็นอย่างมาก

ไม่ว่าเขาจะอยู่ที่ไหน เขาอยู่ในหลุมลึก ไม่ได้มีผลกระทบมากต่อองค์กรอีกต่อไปแล้ว เชนีย์กล่าว

ขณะที่โอบามาเองประกาศว่า กลุ่มอัล-ไกดา และบิน ลาเดนยังคงเป็น ศัตรูหมายเลข 1 ที่คุกคามความมั่นคงของสหรัฐ และสหรัฐจะทำทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่ในอำนาจของตัวเองเพื่อรับประกันว่าพวกผู้ก่อการร้ายจะไม่สามารถสร้างแหล่งพักพิงอันปลอดภัยที่สามารถโจมตีชาวอเมริกันได้อีก

อย่างไรก็ตาม โอบามาให้สัมภาษณ์รายการซีบีเอส นิวส์ว่าคงจะไม่ยื่นคำขาดให้จับตัวบิน ลาเดนมาให้ได้ไม่ว่าจะเป็นหรือตาย แต่จะต้องทำให้โครงสร้างของอัล-ไกดาอ่อนแอลงจนถึงจุดที่ว่าไม่ว่าบิน ลาเดนจะตายแล้วหรือยังมีชีวิตอยู่ก็ไม่สามารถที่จะดำเนินการได้

 

 

ภูมิใจไทย:ก้าวสำคัญของเนวิน

การเมืองแบบไทยๆ อะไรๆ ย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ ฟัดกันแทบจะตายกันไปข้าง วันหนึ่งก็อ้าขาผวาปีกเข้าหากันได้อย่างไม่เคอะเขิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook