สามารถลั่นนิรโทษสุดซอยไม่ถอยม.3ปัดใบสั่งทักษิณ

สามารถลั่นนิรโทษสุดซอยไม่ถอยม.3ปัดใบสั่งทักษิณ

สามารถลั่นนิรโทษสุดซอยไม่ถอยม.3ปัดใบสั่งทักษิณ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การประชุมคณะกรรมาธิการร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เริ่มแล้ว ขณะ 'สามารถ แก้วมีชัย' ลั่น ไม่กลับมติในมาตรา3 ปัดมีใบสั่ง 'ทักษิณ' ด้าน มติวิปฝ่ายค้าน ย้ำ นิรโทษกฏหมายการเงิน ส่อขัดรัฐธรรมนูญ

การประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ล่าสุดได้เข้าสู่วาระการประชุมแล้ว โดย นายสามารถ แก้วมีชัย ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการกล่าวก่อนการประชุมกรรมาธิการ โดยยืนยันว่า จะไม่มีการกลับมติในมาตรา 3 เพราะถือว่ามีความเห็นชอบจากกรรมาธิการเสียงข้างมากแล้ว และกรรมาธิการก็ได้ข้อสรุป 7 มาตรา ซึ่งมีความเห็นชอบรายมาตราแล้วเช่นกัน

ดังนั้น การนัดประชุมวันนี้ เพื่อมาตรวจสอบรายละเอียด ก่อนทำรายงานสรุป บรรจุเข้าสภาพิจารณาวาระ 2 ต่อไป ทั้งนี้ กรรมาธิการได้ยึดหลักในการเขียนร่างคือหลักการให้อภัย และหลักตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 30 ที่บุคคลย่อมมีความเสมอภาคหากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่ได้รับนิรโทษกรรม ก็จะขัดรัฐธรรมนูญ จึงต้องหาข้อยุติในการนิรโทษกรรมให้กับทุกฝ่าย

พร้อมกันนี้ ยืนยันว่า ไม่เกี่ยวข้องกับกฎหมายการเงิน และไม่ได้รับใบสั่งให้เร่งรัดการผลักดันกฎหมายฉบับนี้

 

กมธ.ฝ่ายค้านถามสาเหตุเร่งพิจารณาพ.ร.บ.นิรโทษกรรม

บรรยากาการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมแก่ผู้ซึ่งกระทำความผิด
เนื่องจากการชุมนุมทางการเมือง และการแสดงออกทางการเมืองของประชาชน ที่มี นายสามารถ แก้วมีชัย ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ ทำหน้าที่ประธานการประชุม ล่าสุดได้เริ่มการประชุมแล้ว

ทั้งนี้ ก่อนเข้าสู่วาระการประชุม กรรมาธิการฝ่ายค้าน ได้สอบถามถึงสาเหตุที่เลื่อนการแปรญัตติมาเป็นวันนี้ เนื่องจากที่ประชุมได้มีมติ เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม ว่า จะให้ผู้เสนอคำแปรญัตติมาชี้แจงในวันที่ 30-31 ตุลาคม
พร้อมทั้งสอบถามถึงสาเหตุการเร่งรีบไม่ให้กรรมาธิการเสียงข้างน้อย ได้แสดงความคิดเห็น และชี้แจงในการแปรญัตติ

โดย นายสามารถ ยืนยันว่า ไม่ได้ตั้งธงไว้ล่วงหน้า แต่ทำทุกอย่างไปตามข้อบังคับการประชุม ทั้งนี้ ไม่ได้มีเจตนาจะปิดกั้นการแสดงความคิดเห็นของใคร และไม่ได้เร่งรีบในการพิจารณา

 

มติวิปค้านย้ำนิรโทษกม.การเงินส่อขัดรธน.

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน แถลงภายหลังการประชุม ว่า วิปฝ่ายค้าน ได้กับชับให้ ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ ที่แปรญัตติ ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม จำนวน 139 คน เข้าชี้แจ้งต่อคณะกรรมาธิการ ด้วยตัวเอง ทั้งนี้ ยืนยันว่า พรรคประชาธิปัตย์ จะคัดค้านร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวให้ถึงที่สุด แม้ว่าจะผ่านวาระ 3ก็จะยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ให้ตีความตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 154

ส่วนกรณีที่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ไม่เกี่ยวกับกฎหมายการเงินนั้น ไม่เป็นความจริง เพราะเข้าเงื่อนไขตาม มาตรา 143 ชัดเจน ว่าเข้าข่ายกฎหมายการเงิน ที่นายกรัฐมนตรีจะต้องเซ็นชื่อรับรอง

 

'เหวง'ค้านนิรโทษแบบเหมารวมส่อขัดม.309

นายแพทย์เหวง โตจิราการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวยืนยันว่า ร่างกฎหมายนิรโทษกรรม ไม่มีใบสั่งทางการเมือง ซึ่งตนเองเคารพการตัดสินใจของกรรมาธิการเสียงข้างมาก แต่ไม่เห็นด้วยกับการนิรโทษกรรมแบบเหมารวม โดยต้องแยกแยะความผิดให้ชัดเจน ซึ่งกฎหมายฉบับนี้ อาจทำให้ผู้ที่สั่งการหลุดคดี ทั้งนี้ ส่วนตัวมองว่า มาตรา 3 ที่ นายประยุทธ์ ศิริพานิชย์ รองประธานกรรมาธิการเสนอนั้น อาจขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 309 จึงไม่ควรเขียนกฎหมายที่ขัด หรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ หาก อดีตนายกรัฐมนตรี จะสามารถเดินทางกลับประเทศอย่างสง่างามได้ ต้องยกเลิกมาตรา 309 ของรัฐธรรมนูญ

ด้าน นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ กรรมาธิการเสียงข้างน้อย ยืนยันว่า ร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ หากมีการบังคับใช้จะต้องเกี่ยวข้องกับกฎหมายการเงิน เนื่องจาก ครอบคลุมตั้งแต่ ปี 2547 ที่มีการยึดทรัพย์ พันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพราะต้องส่งเรื่องไปยังกระทรวงการคลัง เพื่อคืนเงินดังกล่าว ทั้งนี้ รัฐบาลจะต้องรับผิดชอบกับผลที่ตามมา หากยังเดินหน้าต่อไปจนทำให้บ้านเมืองเกิดความวุ่นวาย

 

'สุณิสา'ยันรัฐบาลไม่แทรกแซงพ.ร.บ.นิรโทษ

ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต รองโฆษกประจำสำนักนายรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เลิกตั้งคำถามถึงนายกรัฐมนตรี เรื่อง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ว่าจะเห็นแก่ประโยชน์ของบ้านเมืองหรือครอบครัวของตนเอง เนื่องจากที่ผ่านมามีความชัดเจนว่า รัฐบาล โดยเฉพาะนายกรัฐมนตรี ทำงานเพื่อบ้านเมืองส่วนรวมมาโดยตลอด ส่วนความขัดแย้งในปัจจุบันนั้น เป็นเรื่องของทุกฝ่ายที่จะต้องร่วมกันช่วยแก้ไข พร้อมยืนยันว่า รัฐบาล ไม่สามารถเข้าไปแทรกแซงเพื่อรวบรัดเรื่องร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ตามที่พรรคประชาธิปัตย์กล่าวอ้างได้ ส่วนเรื่องที่อาจจะมีการคืนทรัพย์สินให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือไม่นั้น ไม่ได้ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี แต่ขึ้นอยู่กับคณะกรรมาธิการเป็นผู้พิจารณา

 

'แก้วสรร'ยันนิรโทษ'ทักษิณ'ได้เงินคืนรวมดบ.

นายแก้วสรร อติโพธิ ในฐานะคณะกรรมาธิการเสียงข้างน้อย ในร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม กล่าวว่า มีการนิรโทษกรรมแบบยกเข่งที่ รวมถึงคดีก่อการร้าย ซึ่งมีความผิดทางอาญาและคดีทุจริตคอร์รัปชั่น โดยยกเลิกความผิดจากคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ หรือ คตส. ทั้งหมด ถือเป็นอภิสิทธิ์ชนที่รัฐสามารถออกใบอนุญาตล้างผิดคอร์รัปชั่นได้ ส่วนจะมีการคืนเงินให้ พันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือไม่นั้น ในร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม มีการแก้ไขเพิ่มเติมในมาตรา 4 และ มาตรา 5 ที่เป็นเรื่องของการคืนทรัพย์ จึงไม่มีทางเป็นอย่างอื่นได้ โดยให้ กระทรวงการคลัง มีหน้าที่เสนอกฎหมายคืนเงิน 4.6 หมื่นล้าน และสามารถเรียกดอกเบี้ยคืนได้ ตามมาตรา 5 ซึ่งกฎหมายนิรโทษกรรมฉบับอื่นที่ผ่านมา ไม่มีการเขียนบัญญัติไว้

ทั้งนี้ มองว่า การออกร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เป็นการทำให้คนที่กระทำผิดพ้นโทษ ทำตัวอยู่เหนือกฎหมาย ส่วนฝ่ายใดจะเล่นเกมทางการเมืองหรือไม่ แต่อย่าทำให้บ้านเมืองและประชาชนเสียหาย

 

สส.เริ่มแปรญัตตินิรโทษ-เหวงฉะกมธ.ข้างมาก

บรรยากาการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมแก่ผู้ซึ่งกระทำความผิด เนื่องจากการชุมนุมทางการเมือง และการแสดงออกทางการเมืองของประชาชน

ล่าสุด ที่ประชุมได้ให้ ส.ส. ได้เสนอคำแปรญัตติ แล้ว โดย น.พ.เหวง โตจิราการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ได้เสนอคำแปรญัตติว่า ไม่เห็นด้วยกับกรรมาธิการเสียงข้างมาก โดยขอแก้ไข ไม่ควรนิรโทษกรรมกับแกนนำผู้ชุมนุม ชายชุดดำ กองกำลังติดอาวุธ และรัฐบาลที่สั่งฆ่าประชาชน

ขณะที่ นายสุทัศน์ เงินหมื่น ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้เสนอคำแปรญัตติ ขอให้นิรโทษกรรมกับประชาชนที่มาร่วมชุมนุม โดยไม่ร่วมแกนนำและผู้ที่เผาศาลากลางจังหวัด

 

 

 

 

 

---------------------------------------------------

วรชัยคาดนิรโทษเข้าสภา6พ.ย.ค้านร่างสุดซอย

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=489253

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook