วรชัยปัดหนุนนิรโทษสุดซอยโต้แตกแดงไร้ใบสั่ง

วรชัยปัดหนุนนิรโทษสุดซอยโต้แตกแดงไร้ใบสั่ง

วรชัยปัดหนุนนิรโทษสุดซอยโต้แตกแดงไร้ใบสั่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การประชุมคณะกรรมาธิการ ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เริ่มแล้ว ด้าน 'วรชัย' ปัดหนุนร่างใน มาตรา 3 ยัน ไม่ขัดแย้งแดง ขณะที่ 'ประยุทธ์' ลั่น ไม่มีเจตนาช่วยคนใดคนหนึ่ง

การประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม นัดสุดท้าย ล่าสุด ได้เข้าสู่การพิจารณาวาระ 3 ในการเชิญ ส.ส. เสนอคำแปรญัตติต่อที่ประชุมแล้ว โดยก่อนหน้านี้ นายวรชัย เหมะ ส.ส. พรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้เสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม กล่าวปฏิเสธยกมือโหวตสนับสนุนให้กับกรรมาธิการเสียงข้างมาก ในมาตรา 3 ที่นิรโทษกรรมครอบคลุมถึงแกนนำและผู้สั่งการ ถือเป็นความเข้าใจผิดที่คลาดเคลื่อน เนื่องจากมีเพียงแค่บางมาตราเท่านั้นที่ยกมือโหวตให้ โดยเฉพาะมาตราที่ไม่แตกต่างไปจากร่างเดิมของตนเอง พร้อมย้ำว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้เอกสิทธิทุกคนในการโหวต รวมถึงไม่ได้สั่งการให้ลงมติ และไม่มีใครสั่งให้ ส.ส. โหวตได้ ขณะเดียวกันยืนยันว่า มีหลายฝ่ายที่เห็นต่าง แต่เป็นเพียงความคิด ซึ่งขั้นตอนสุดท้ายต้องเข้าสู่กระบวรการสภาเป็นผู้พิจารณา


 

ชวนเชื่อรัฐสั่งดันนิรโทษสุดซอยฉะนายกฯปัดรับรู้

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. โดยเชื่อว่า รัฐบาลเป็นคนสั่งคณะกรรมาธิการเดินหน้า ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาล ที่สามารถสั่งการได้หมดทุกเรื่องอยู่แล้ว และไม่แปลกใจที่ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม จะเข้าสู่สภาด้วยความรวดเร็ว ขณะเดียวกัน ไม่เชื่อว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะไม่มีอำนาจสั่งสภาได้ เพราะกรรมาธิการชุดนี้ ทำงานตามรัฐบาลสั่งอยู่แล้ว ดังนั้น นายกรัฐมนตรี ไม่ควรเฉไฉโยนสภา และจะทำไม่รู้ไม่เห็นไม่ได้

นอกจากนี้ ยังยืนยันจุดยืนว่า จะขอร่วมต่อต้านร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ตามความเห็นชอบของพรรคประชาธิปัตย์อย่างชัดเจน และขอคัดค้านเต็มที่อย่างไรก็ตาม ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ยังได้วิงวอนไปยังสื่อ ให้นำเสนอข่าว โดยขอให้รักษาจุดยืนความเป็นสื่อ เช่นเดียวกับการรักษาความชอบธรรมของบ้านเมืองเอาไว้

อย่างไรก็ตาม ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ยังย้อนถามรัฐบาลว่า ตนไปปลุกระดมใครที่ไหน และเมื่อไหร่ เนื่องจากตนเองต้องลงพื้นที่ภาคใต้เป็นประจำทุกสัปดาห์ และต้องพบปะกับผู้คนเป็นจำนวนมาก ดังนั้นจึงขอรัฐบาลอย่าพูดพล่อย ๆ และโกหกรายวัน และอย่านำเรื่องการปลุกระดมมวลชนเพื่อมาเผาบ้านเผาเมืองมาเป็นบรรทัดฐาน จึงอยากแนะนำให้หาข้อมูลให้ชัดเจนก่อน

 

'อรรถวิชช์' ย้ำ กมธ.นิรโทษ ชัด ช่วย 'ทักษิณ'

นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และกรรมธิการร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เสียงข้างน้อย เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า การประชุมกรรมาธิการนิรโทษกรรมเมื่อวานนี้ ค่อนข้างชัดเจนแล้วว่า ต้องการนิรโทษกรรมให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อีกทั้ง มีการเร่งรัดการพิจารณาแบบทะลุซอย และเลื่อนร่างดังกล่าวมาพิจารณาในสัปดาห์นี้ ขณะที่ครั้งแรก น.พ.เหวง โตจิราการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย มีการเสนอให้ใช้ร่างเดียวกับ นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย แต่กลับต้องการที่จะนิรโทษกรรมให้กับกลุ่มคนที่มีความผิดเกี่ยวกับการฆาตกรรม ซึ่งไม่ตรงกับร่างในกรรมาธิการที่เสนอไว้ ทั้งนี้ ตนเองเชื่อว่า จะไม่สามารถแปรญัตติเสร็จทัน วันที่ 6 พ.ย. อย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม สมาชิกพรรค ได้เตรียมความพร้อมที่จะขับเคลื่อนทั้งใน และนอกสภา หากการพิจารณาไม่เป็นไปตามหลักการ และดึงดันที่จะใช้เสียงข้างมาก พร้อมยืนยันว่า จะไม่มีการเดินขบวนไปบุกยึดทำเนียบอย่างแน่นอน และอยากเห็นสื่อมวลชน นำแกนนำมานั่งดูเอกสาร ว่าพูดตรงกันหรือไม่

 

'ประยุทธ์'แจงกมธ.นิรโทษไม่มีเจตนาช่วยใคร

บรรยากาศการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม โดยขณะนี้ได้เปิดให้ ส.ส.
เสนอคำแปรญัตติเข้าชี้แจงต่อกรรมาธิการ เป็นวันที่ 2 โดยก่อนเข้าสู่วาระการประชุม กรรมาธิการจากพรรรค
ประชาธิปัตย์ ได้สอบถามถึงการแปรญัตติแก้ไขมาตรา 3 ที่ระบุข้อความให้คณะบุคคลหรือองค์กรที่จัดตั้งขึ้น
ภายหลังการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 นั้น รวมถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. คณะกรรมการ
ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ด้วยหรือไม่ เพราะเกรงว่า จะทำให้คดีที่ ป.ป.ช. และ
กกต. เคยวินิจฉัยอาจสิ้นสุดไปด้วย

ทั้งนี้ นายประยุทธ์ ศิริพานิชย์ รองประธานคณะกรรมาธิการฯ ได้ชี้แจงว่า ไม่มีเจตนาช่วยเหลือผู้ใดผู้หนึ่ง
แต่มีเจตนาแก้ไขเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลจากข้อกล่าวหาขององค์กรที่เกิดขึ้น จากการแต่งตั้งโดยคณะ
รัฐประหาร

ขณะที่ ตัวแทนจากกฤษฎีกา ได้ระบุว่า คดีความที่ ป.ป.ช. หรือ กกต. ตัดสิน หรือวินิจฉัย จะได้รับการนิรโทษกรรมนั้น จะเป็นคดีที่เกี่ยวเนื่องมาจากที่ คตส. ชี้มูลความผิด ไม่เกี่ยวของกับคดีต่างๆ ที่หน่วยงานทั้ง 2 ดำเนินการ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook