ศพล้นกาซาจนหลุมฝังไม่พอบิน ลาเดนออกเทปร้องสงครามต้านอิสราเอล

ศพล้นกาซาจนหลุมฝังไม่พอบิน ลาเดนออกเทปร้องสงครามต้านอิสราเอล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันพุธ (14 ม.ค.) ว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์อิสราเอลทิ้งระเบิดทางอากาศ และยกกองกำลังภาคพื้นดินเข้าถล่มฉนวนกาซา เพื่อบดขยี้กลุ่มฮามาสมานาน 19 วัน ได้พุ่งเป็นเกือบพันคนแล้ว ส่งผลให้ผู้ที่อยู่ในฉนวนกาซาเริ่มประสบปัญหาการหาที่ฝังร่างผู้เสียชีวิต จนต้องเปิดหลุมฝังศพเก่าเพื่อนำศพใหม่ไปฝังทับกัน

รายงานข่าวแจ้งว่า ครอบครัวหนึ่งต้องฝังศพลูกชายทับบนร่างของผู้เป็นปู่ ขณะที่อีกครอบครัวหนึ่งต้องห่อร่างเด็กชายวัย 5 เดือน 1 ขวบ และ 2 ขวบ ที่เป็นลูกพี่ลูกน้องรวมกัน แล้วหย่อนลงไปในหลุมศพของผู้เป็นป้าที่เสียชีวิตนานมาแล้ว นอกจากนี้ยังมีชายอีกคนที่ต้องถูกฝังรวมกับร่างไร้วิญญาณของพี่ชายตัวเอง ขณะที่สุสานทั่วเมืองกาซาซิตี้ ที่ก่อนหน้าปิดไม่ยอมรับศพเพิ่มได้กลับมาเปิดใหม่อีกแล้ว เพื่อนำศพใหม่ๆ ไปฝังรวมกับศพเก่า

// //

กาซากลายเป็นป่าช้าไปหมดแล้ว นายซัลแมน โอมาร์ คนขุดหลุมศพกล่าวสะท้อนภาพความเป็นจริงอันโหดร้ายที่เกิดขึ้น

ปกติฉนวนกาซา ซึ่งมีความกว้างเพียง 10 กิโลเมตร ยาว 40 กิโลเมตร ก็ประสบปัญหาขาดแคลนหลุมฝังศพอยู่แล้ว การที่มีผู้เสียชีวิตมากๆ ในคราวเดียวกันจากการถล่มของอิสราเอล ทำให้เป็นไปไม่ได้เลยที่ชาวกาซาจะอาศัยสุสานมาร์ไทร์ส ซึ่งเป็นสุสานเพียงแห่งเดียวที่มีเนื้อที่เหลือให้ขุดหลุมศพใหม่ๆ เพิ่มเติม ขณะที่หน่วยแพทย์ในพื้นที่เชื่อว่ายังมีศพอีกมากมายที่ถูกฝังอยู่ใต้ซากปรักหักพังในพื้นที่สู้รบ ซึ่งไม่สามารถเข้าไปค้นหาได้

ความคืบหน้าของสถานการณ์การสู้รบนั้น ล่าสุด ทหารอิสราเอลได้บุกลึกเข้าไปใจกลางฉนวนกาซา ทิ้งระเบิดเข้าใส่ฐานที่มั่นของกลุ่มฮามาสทางตอนใต้ ซึ่งอยู่ติดพรมแดนอียิปต์ ทหารทั้งสองฝ่ายยังยิงปะทะกันด้วยปืนกลอย่างดุเดือด ขณะที่เมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา อิสราเอลยังทิ้งระเบิดทางอากาศถล่มเป้าหมายในฉนวนกาซามากถึง 60 แห่ง เท่ากับว่าในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีการทิ้งบอมบ์ทางอากาศมากถึง 160 ครั้ง ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดอยู่ราว 975 คน ในจำนวนนี้ 2 ใน 3 เป็นพลเรือน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 4,400 คน

วันเดียวกัน นายโอซามา บิน ลาเดน ผู้นำกลุ่มอัล-ไกดา ได้ออกเทปเสียงโพสต์บนเว็บไซต์กลุ่มติดอาวุธแห่งหนึ่ง เรียกร้องให้ชาวมุสลิมทั่วโลกทำสงครามศักดิ์สิทธิ์ต่ออิสราเอล และประณามรัฐบาลประเทศอาหรับว่าขัดขวางการทำสงครามศักดิ์สิทธิ์นี้ โดยในเทปเสียงความยาว 22 นาที ระบุว่า หนทางเดียวที่จะช่วยชาวปาเลสไตน์ และนำมัสยิดศักดิ์สิทธิ์อัล-อัคซาในนครเยรูซาเล็มกลับคืนมาได้คือ การทำสงครามศักดิ์สิทธิ์ พร้อมเรียกร้องให้ผู้คน และคนหนุ่มสาว ร่วมสมัครเป็นกองกำลังศักดิ์สิทธิ์

ภูมิใจไทย:ก้าวสำคัญของเนวิน

การเมืองแบบไทยๆ อะไรๆ ย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ ฟัดกันแทบจะตายกันไปข้าง วันหนึ่งก็อ้าขาผวาปีกเข้าหากันได้อย่างไม่เคอะเขิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook