เลือกตั้งกลางเทอมอาร์เจนตินาฝ่ายค้านชนะ

เลือกตั้งกลางเทอมอาร์เจนตินาฝ่ายค้านชนะ

เลือกตั้งกลางเทอมอาร์เจนตินาฝ่ายค้านชนะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเลือกตั้งกลางเทอม อาร์เจนตินา พรรคฝ่ายค้านคว้าชัยในกรุงบูเอโนสไอเรส และมีแน้วโน้มจะชนะในเมืองใหญ่อีกหลายเมือง

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า พรรคฝ่ายค้านของอาร์เจนตินา ได้รับชัยชนะใน กรุงบูเอโนสไอเรส ในการเลือกตั้งกลางเทอม เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาและนับเป็นสัญญาณอันตราย สำหรับประธานาธิบดี กริสตีนา เฟร์นันเดซ เด กีร์ชเนร์ ที่สูญเสียคะแนนนิยมไปกว่า 10%

รายงานระบุว่า สาเหตุสำคัญที่ทำให้ฝ่ายค้านคว้าชัย คือความล้มเหลวในการบริหารงานของรัฐบาลของประธานาธิบดีกริสตีนา เฟร์นันเดซ ที่ไม่สามารถควบคุมเงินเฟ้อและเรื่องของค่าเงิน ทำให้สูญเสียฐานเสียงจากลุ่มชนชั้นกลางของประเทศ ขณะที่ นายฟลอเรนซิโอ รันดัซโซ รัฐมนตรีมหาดไทย กล่าวว่า มีประชาชนออกมาใช้สิทธิ์มากถึง 75% สำหรับการเลือกตั้งกลางเทอม 

ผู้นำฝ่ายค้าน ที่ได้รับการจับตามองมากที่สุดว่า จะเป็นคู่ต่อสู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอาร์เจนตินา ในอีก 2 ปีข้างหน้าคือ นายเซอร์คิโอ มาสซา นายกเทศมนตรีเมืองติเกร เมืองที่มีฐานะร่ำรวยที่สุดของประเทศ และได้ออกมาประกาศตัวอย่างเป็นทางการว่า ต้องการที่จะมาหยุดการครองอำนาจของตระกูล เด กีร์ชเนร์  ที่ปกครองอาร์เจนตินา มาอย่างยาวนาน ตั้งแต่ปี 2003 ที่ นายเนสเตอร์ สามีของประธานาธิบดีกริสตีนา ได้รับชัยชนะ 2 สมัย ก่อนที่ ผู้นำหญิงจะก้าวสู่ตำแหน่ง ในปี 2011 

นอกจากนี้ ยังมีรายงานด้วยว่า ในเมืองใหญ่อื่น ๆ อาทิ ซานตาเฟ , คอร์โดบา และ เมนโดซา พรรคฝ่ายค้าน ก็มีแนวโน้มที่จะชนะการเลือกตั้งในครั้งนี้ด้วย 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook