อ่าวพร้าว เกาะเสม็ด พร้อมเปิด 1 พ.ย.นี้

อ่าวพร้าว เกาะเสม็ด พร้อมเปิด 1 พ.ย.นี้

อ่าวพร้าว เกาะเสม็ด พร้อมเปิด 1 พ.ย.นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปิดอ่าวพร้าวรับการท่องเที่ยว 1 พฤศจิกายนนี้ หลังการตรวจสอบค่าน้ำทะเลทุกอ่าวกลับคืนเข้าสู่ภาวะปกติ และอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานแล้ว

นายอุดม ไกรวัตนุสรณ์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า จากการเกิดเหตุการณ์น้ำมันดิบกลางทะเล เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2556 ส่งผลให้มีคราบน้ำมันบริเวณอ่าวพร้าว เกาะเสม็ด ในท้องที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-เกาะเสม็ด และจากการตรวจเช็กสภาพน้ำทะเลมาโดยตลอด ขณะนี้พบว่า ค่าน้ำทะเลบริเวณอ่าวพร้าว และทุกหาดบนเกาะเสม็ด กลับคืนสู่สภาพปกติแล้ว และอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานเพื่อการนันทนาการ มีค่า TPH ต่ำกว่า 1 ไมโครกรัมต่อลิตร ค่าปรอทต่ำกว่า 0.1 ไมโครกรัมต่อลิตร มีการฟื้นตัวของปะการัง และสัตว์น้ำบริเวณชายหาด กระทรวงจึงเห็นสมควรเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวในบริเวณดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนนี้

ด้าน นายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงทรัพยากรฯ กล่าวว่า กระทรวงได้แต่งตั้งคณะกรรมการติดตามประเมินสถานการณ์แก้ไขและฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ได้รับผลกระทบจากคราบน้ำมัน 2 ชุดเพื่อจัดทำแผนฟื้นฟูและแก้ไขปัญหา เพื่อเป็นกรอบให้บริษัท พีทีที เคมิคอล จำกัด(มหาชน) ดำเนินการ อาทิ การฟื้นฟูระบบนิเวศ พื้นฟูผลกระทบต่อการบริการของระบบนิเวศน์ เช่นการวางปะการังเทียม การฟื้นฟูสภาพแวดล้อมบนเกาะ การกำจัดขยะ ระบบน้ำเสีย พร้อมกับให้ติดตามการประเมินผล ตรวจสอบผลกระทบจากคราบน้ำมันต่อไปอีก 1 ปี - สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook