ลุ้นส่วนลดซื้อบ้าน2-5แสนหักภาษีได้

ลุ้นส่วนลดซื้อบ้าน2-5แสนหักภาษีได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังจัดทำมาตรการภาษีกระตุ้นเศรษฐกิจแล้วเสร็จ และเตรียมเสนอนายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจพิจารณา เพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป ทั้งนี้ การปรับลดภาษีเพื่อสร้างขีดความสามารถทางการแข่งขันของประเทศ เช่น ภาษีเงินได้นิติบุคคลและภาษีมูลค่าเพิ่ม แม้จะมีความสำคัญ แต่จะยังไม่ปรับลดในช่วงนี้ เพราะไม่ใช่ช่วงเวลาที่เหมาะสม เนื่องจากรัฐบาลยังจำเป็นต้องใช้เงินออมจากภาครัฐเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจต่อไป

การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจรัฐบาลจำเป็นต้องเป็นผู้นำกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่ยังต้องอาศัยความร่วมมือจากภาคเอกชน โดยข้อได้เปรียบหลักของไทย คือเสถียรภาพเศรษฐกิจทั้งภายในและภายนอกประเทศดีมาก สามารถใช้เงินงบประมาณกระตุ้นเศรษฐกิจ หากเร่งฟื้นความเชื่อมั่นซึ่งเป็นปัญหาหลักที่ส่งผลต่อการจับจ่ายและการลงทุน จะทำให้สภาพคล่องและความสามารถในการขยายการลงทุนของประเทศเดินหน้าได้ นายกรณ์กล่าว

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า มาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ยังสรุปไม่ได้ ระหว่างการขยายเพดานหักค่าลดหย่อนอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อที่อยู่อาศัยจาก 1 แสนบาท เป็น 2 แสนบาทต่อปี เนื่องจากได้มีข้อเสนอมาตรการเพิ่มเติมในส่วนของการให้สิทธิกับผู้ซื้อที่อยู่อาศัยนำส่วนลดราคาอสังหาริมทรัพย์ 20-30% ไม่เกิน 2-5 แสนบาทต่อปี นำมาหักเป็นค่าใช้จ่ายก่อนการคำนวณภาษีรายปีได้ ซึ่งมองว่ามาตรการนี้น่าจะกระตุ้นเศรษฐกิจดีกว่า และสามารถเพิ่มความต้องการซื้อบ้านให้ผู้ต้องการมีบ้านมากกว่าด้วย ขณะเดียวกันอาจมีการยกเลิกมติครม.ที่ต่ออายุมาตรการภาษีธุรกิจเฉพาะ ค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนอง ถึงมี.ค.53 ก็จะให้สิ้นสุดแค่มี.ค.นี้แทน เนื่องจากมาตรการเหล่านี้เป็นการให้สิทธิกับผู้ประกอบการมากกว่าผู้บริโภค

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook