หลากวิธีดับเครียดของคนมายา

หลากวิธีดับเครียดของคนมายา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ในช่วงที่สังคมกำลังประสบภาวะความตึงเครียด ไม่ว่าจะด้วยปัญหาเศรษฐกิจซบเซา หรือสถานการณ์บ้านเมืองที่ยังไม่ค่อยสงบดี เพราะแค่จะผ่านพ้นช่วงปีใหม่ ซึ่งถือเป็นเทศกาลของการเฉลิมฉลองไปได้ไม่ทันไร

// //

แต่ดูเหมือนว่าข่าวสารที่นำเสนอออกมาทางสื่อแทบทุกวันนั้น ล้วนมีแต่เรื่องไม่ค่อยน่าอภิรมย์สักเท่าไหร่ เหลียวมามองคนบันเทิง สวยๆ หล่อๆ ออกมาพบปะผู้คนทีไร ต้องยิ้มแฉ่งอยู่ร่ำไป ใครจะรู้ว่าพวกเขาและเธอ ก็มีความเครียดเหมือนคนทั่วๆ ไปเหมือนกัน เรามาดูกันดีกว่ามีวิธีไหนที่บุคคลเหล่านี้ ใช้รับมือกับความเครียดกันบ้าง

เริ่มจากพระเอกหนุ่มมาแรงแห่งวิกพระราม 4 โฬม พัชฏะ นามปาน ยอมรับว่าเรื่องเครียดนั้น มันมีในชีวิตของทุกคนอยู่แล้ว แต่มันไม่ได้มีอิทธิพล ทำให้เขาคิดอะไรไม่ออก หรือถึงขั้นแย่จนทำอะไรต่อไปไม่ได้ต้องอยู่แบบซังกะตายหรอก

ส่วนวิธีรับมือกับความเครียดของผมนั้น ผมว่าคนเราต้องเข้าใจตนเองให้มากก่อน และเข้าใจความคิดคนอื่นด้วย เพราะสิ่งที่เราเครียด เราไม่รู้หรอกว่ามันเป็นเรื่องจริงไม่จริงอย่างไร บางทีเราอาจไปเครียดในสิ่งที่ไม่ใช่เรื่องก็ได้ แต่ถ้าเกิดสมมติเรื่องที่เราเครียด มันเกิดเป็นปัญหาขึ้นมาจริงๆ ถ้าอย่างนั้น ก็คงต้องหาทางแก้ไป ซึ่งมันก็เป็นเรื่องปกติ แต่บางทีคนเราถ้าแก้ปัญหาด้วยตัวเองไม่ได้ ก็คงต้องหาคนปรึกษา อย่างของผมเวลาเครียดแล้วมีปัญหาคนที่ผมปรึกษาก็คงเป็นพ่อแม่ และก็เพื่อนที่สนิทไม่กี่คน ซึ่งผมว่ามันก็ช่วยได้เหมือนกันนะ โฬมกล่าว

ฝั่งนางเอกร่วมช่องเดียวกันอย่าง หยาด หยาดทิพย์ ราชปาล บอกว่า โดยปกติเป็นคนไม่ค่อยเครียด เนื่องจากเป็นคนไม่ค่อยคิดมาก แต่ถ้าสมมติเกิดมีเรื่องเครียดขึ้นมาจริงๆ วิธีดับความเครียดที่ดีที่สุด คือ การหากิจกรรมทำ

สิ่งที่หยาดทำคือชอบฟังเพลง หรืไม่ก็วาดรูป เพราะทั้งสองสิ่งนั้น เวลาทำในช่วงที่สภาวะจิตใจหดหู่ มันช่วยให้ตัวเองผ่อนคลายได้ดีเลยทีเดียว หยาดแจกแจง

ส่วนนางเอกตลอดกาลที่ตอนนี้กลายเป็นคุณแม่ลูกสอง ไปแล้ว หมิว ลลิตา ศศิประภา เห็นภาพครอบครัวของเธอที่มีทั้งสามีสุดหล่อ ก้อง ร.ต.อ.นรบดี และลูกชายวัยน่ารักทั้ง 2 คน แพลงต้อน ศศิเดช และ น้องอีตั้น ศักดิเดช ใช่ว่าชีวิตเธอจะไม่มีเรื่องเครียดๆ เข้ามาย่างกราย ซึ่งเธอบอกว่าปกติเป็นคนเครียดมาก เมื่อก่อนเป็นคนตึงทุกอย่างต้องเป๊ะต้องเพอร์เฟกท์ ซึ่งที่จริงแล้วเป็นแบบนี้มันเป็นสิ่งที่ไม่ดีเอาเสียเลย

หย่อนๆ บ้าง ให้อภัยตัวเองบ้าง ให้อภัยคนอื่นบ้าง เราก็ไม่ใช่ว่าจะดี เขาก็ไม่ใช่ว่าจะดี เราก็บ้าเขาก็บ้า แต่ละคนล้วนมีความบ้าของตัวเองแตกต่างกัน แล้วต้องมาอยู่รวมกันในโลกใบนี้ มันไม่แปลกหรอกนะ ที่คนอื่นจะคิดต่างกับเรา เพราะขนาดคนในครอบครัวเอง ก็ยังคิดไม่เหมือนกันเลย เห็นมีความสุขอย่างนี้ เราก็ทะเลาะกันบ้างนะ ดังนั้น จึงอยากบอกว่าถ้าใครเป็นคนเครียดๆ ก็ให้รีบปล่อยวางให้ได้เร็วที่สุด เราจะได้สบายเร็ว จะได้ผ่อนคลายเร็วที่สุด เพราะถ้าไม่อย่างนั้นแล้วเรานี่แหละจะเหนื่อยเอง แล้วสถานการณ์มันยิ่งไม่ดีเข้าไปใหญ่ หมิวแนะ

ฟากเจ้าบ่าวป้ายแดง ตุ้ย ธีรภัทร์ สัจจกุล ได้แนะวิธีคลายเคลียดของเขามักใช้เป็นประจำเวลาต้องเผชิญกับเหตุการณ์เครียดๆ คือ การฟังเพลงเพื่อจะได้ผ่อนคลาย เพราะสมาธิจะไปอยู่ในเพลงมากกว่าเรื่องที่กำลังสร้างปัญหา และอีกวิธีก็จะไปเตะฟุตบอล เนื่องจากพอได้ไปอยู่ในสนามฟุตบอลแล้ว เหมือนทุกอย่างในโลกภายนอกหยุดไปเลย ถึงแม้ว่ามันจะไม่ได้ทำให้สลัดเรื่องที่เครียดไปได้ตลอดเวลา แต่มันก็ช่วยได้บ้างในระดับหนึ่ง

ส่วนวิธีคลายเครียดอีกวิธีหนึ่ง คือ การหายใจเข้าลึกๆ เพราะเวลาเราเครียด เราจะหายใจได้ไม่เต็มปอด กล้ามเนื้อมันจะเก็งไปหมด ดังนั้น ต้องกลั้นหายใจเข้าไปทำอย่างนี้ 5-10 ครั้ง จะดี ตุ้ยอธิบาย

ด้าน กิก ดนัย จารุจินดา เล่าถึงวิธีแก้เครียดของเขาว่า ถ้าเกิดอยู่คนเดียวจะไปเล่นกีฬา แล้วความเครียดจะหายไปเอง หรือไม่บางครั้ง ก็ไปขอคำปรึกษา ต้น จักรกฤษณ์ อำมะรัตน์ หรือบางครั้งก็ปรึกษาพ่อแม่

. ผมว่าความเครียดมีหลายแบบ บางครั้งเวลาที่ผมเครียด แล้วอยู่คนเดียวจะเหม่อ เวลาขับรถก็จะนั่งคิดอะไรคนเดียว คิ้วจะผูกโบขมวดกัน ซึ่งบางคนไม่รู้หรอกว่าผมเครียด เพราะตัวผมจะเป็นคนชอบเอาปัญหาของคนอื่นมาใส่ใจ ชอบเอาปัญหาของเพื่อนมาคิดกลุ้มใจแทน อย่างเพื่อนบางคนเรียนยังไม่จบผมก็รู้สึกเป็นห่วงเขา แต่ผมก็พูดอะไรมากไม่ได้

อย่างเมื่อก่อนผมเป็นคนใจร้อนมาก ไม่ชอบความพ่ายแพ้เลย เวลาเล่นฟุตบอล ถ้าแพ้จะค่อนข้างเครียด ซึ่งมันทำให้เพื่อนที่เล่นในทีมเดียวกันพลอยเครียดไปกับเราด้วย เพราะไม่ยอมส่งบอลให้ใครเลย จนมาถึงวันหนึ่งเพื่อนต้องมาเตือนสติในสิ่งที่ผมทำลงไป ซึ่งฟังแล้วก็ไม่รู้สึกโกรธเพื่อนหรอกนะ เนื่องจากคำพูดนั้นมันได้เป็นกระจกสะท้อนตัวเอง วันนั้นผมถึงขั้นร้องไห้ไปเลยเหมือนกัน เพราะเสียใจว่าที่ผ่านมาเราทำอะไรลงไปบ้าง กิกเล่า

เครียดมากๆ อาจบ้าไม่รู้ตัวนะจะบอกให้...อิอิ

ภูมิใจไทย:ก้าวสำคัญของเนวิน

การเมืองแบบไทยๆ อะไรๆ ย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ ฟัดกันแทบจะตายกันไปข้าง วันหนึ่งก็อ้าขาผวาปีกเข้าหากันได้อย่างไม่เคอะเขิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook