คมเคียวคมปากกา - จังซี่...มันต้องฝัง

คมเคียวคมปากกา - จังซี่...มันต้องฝัง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ครับ แม้จะถูกบางครูภาษาไทยวิจารณ์ บางคำเป็นนามธรรม ยากเกินไปสำหรับเด็ก ก็ขอเป็นกำลังใจให้ทุกฝ่ายช่วยกันแปรนามธรรมจากคำขวัญให้เป็นรูปธรรม แรงบันดาลใจชีวิตจริงอาจมาจากความฝัน แรงบันดาลใจรูปธรรมอาจมาจากนามธรรม คำว่าความดี ความงาม ความรัก ความจริง ล้วนเป็นนามธรรม...ขอให้พูดแล้วลงมือทำจริงๆ เถอะ...

ยกยอดข้ามสัปดาห์ เรื่อง จังซี่...มันต้องถอน จากเพลง มันต้องถอน ของ ปอยฝ้าย มาลัยพร แห่งท็อปไลน์มิวสิค ณ เสียงอิสาน ลองเป็นหมอเดา ผู้แต่งน่าจะคือ สัญญาลักษณ์ ดอนศรี ผู้เคยทำให้ปอยฝ้ายมีชื่อเสียงใน ตลกอกหัก

// //

วันก่อนได้พบ โฆษิต ระฆังใจ นักร้องหนุ่มผู้ที่ อ.สัญญาลักษณ์ กำลังดูแลเพลงให้อยู่ ถามความคืบหน้าไปมา ได้ความว่าเพลงนี้แต่งโดยนักแต่งเพลงแถวเมืองขอนแก่นชื่อ อ.บุญล้อม

ด้วยคันใจ ไม่คุ้นชื่อ จึงโฉบไปซื้อตลับเพลงมาฟัง (ของคนแท้ ไม่ใช่ของผีเทียม) ปกแผ่นประหยัด กะทัดรัด ไม่มีเนื้อเพลงแบบ คำร้องทำนอง แต่ระบุชัดเจน มันต้องถอน ผลงาน บุญล้อม คู่กะสังข์ ตามด้วยนักแต่งเพลงอื่นๆ อีกหลายนาม อาทิ คำเกิ่ง ทองจันทร์ พิณศักดิ์ อุปัญ ธิบดินทร์ ทองสิน ศรศิลป์ ราษี รุ่งทวี วาตา ไม่มีชื่อ สัญญาลักษณ์ ดอนศรี

ฟังเพลินๆ ครับ สำหรับปอยฝ้ายผู้บอกว่า ผมเกิดในนามตลก เวลาฟังเขาร้องเพลง หรือดูเขาแสดงกับ คณะเสียงอิสาน ยอมรับว่า ได้ใจ ทั้งบุคลิก หน้าตา ท่าทาง น้ำเสียง และปฏิภาณ เหมือนเขาเกิดมาเพื่อการนี้โดยเฉพาะ

พูดก็พูดเถอะ มันทำให้คนเครียดๆ จริงๆ จังๆ หลายคน (รวมทั้งผม) หัวเราะได้เต็มปาก

มันี้เหล้า มาปรุงรสให้ เว้านัว หัวม่วน ด้วยท่วงทำนองสนุกสนาน

มันเป็นงึกงึกงักงัก...มันเป็นกะอึ๊กกะอั๊ก...มันเป็นจึ๊กจึ๊กจั๊กจั๊ก...มันเป็นอยากได้จักกั๊ก...มันเป็นโสงโหลงเสงเหลง...มันเป็นมะโหร่งมะเหร่ง...มันเป็นคือโซ่บ่เค็ง...มันเป็นวินวินเซ็งเซ็ง...มันเป็นโอ่งโหล่งเอ่งเหล่ง...มันเป็นสะแหม มันเป็นอุ๊อุ๊อ๊ะอ๊ะ...ถอนแล้วจั่งสิส่วง

...ตึ่ม ตึ่ม ตึม ตึม ตึม ตึม...ต่อง ต่อง ต่อง ต่อง ต่อง ต่อง...

คำไม่กี่คำ กลับไปกลับมา แต่เสียงคำ เสียงสัมผัสคล้องจอง ให้อารมณ์ขันๆ อยู่ในที แม้ไม่รู้ความหมายโดยตรง ลองอ่านออกเสียงดู มันเป็นอัจฉริยภาพทางภาษาของคนอีสานเลยทีเดียว

ผมชอบคำว่า สะแหม และ ส่วง อันว่าอาการนี้ ปวงนักดื่มต้องเคยมีประสบการณ์

มีผู้ถาม เพลงแบบนี้เป็นการสนับสนุนให้คนดื่มเครื่องดองของเมาหรือเปล่า?

สำหรับบางผู้ไม่ดื่ม อาจมองบางผู้ดื่มในทางมืดดำด้านเดียว ทั้งที่หลายผู้ดื่มนั้น อาจดื่มอย่างมีสติ สัมปชัญญะ ธัมมะธัมโม ดื่มแบบเป็นคนดีมีปัญญาดูแลตนและคนอื่น

หลายผู้ดื่ม อาจเป็นคนทำดีมีประโยชน์ กว่าหลายผู้ไม่ดื่มที่ทำชั่วโกงเมืองด้วยซ้ำ

แต่ก็นั่นแหละ มิได้แก้ตัวแทนใคร ในความเป็นจริง เครื่องดองของเมา ก็ทำลาย หรือทำร้ายคนและสังคมไปแล้วไม่น้อย คนกินเหล้า เหล้ากินคน คนติดเหล้า เหล้าติดคน สังคมมอมเหล้า เหล้ามอมสังคม สารพัดให้ต้องระมัดระวังตั้งสติ ครั้นจะไม่ให้คนดื่มคนกินเลยคงเป็นไปได้ยาก ไปไหนมาไหน พบแต่คนนั่งกิน น้ำเหลือง หรือ น้ำแดง ก็คงจะกระไรอยู่

อย่างไรก็ตาม เพลงสนุกๆ อย่าง มันต้องถอน น่าจะอยู่ในระดับการของผู้คน อย่างเคยเล่าแล้ว ในวิถีคนหาเช้ากินค่ำ ไม่ใครก็ใครก็อาจต้องติด เครื่องดองของเมา บ้าง โดยเฉพาะเหล้าขาวนั้น ระบาดไปทุกหย่อมหญ้า

แต่ละคุ้ม แต่ละหมู่บ้าน แต่ละตำบล ต้องมีคนจำพวก จังซี่... หรือ จั่งซี้...มันต้องถอน ประเภทไม่ถอนก็ทำงานบ่มีแฮง ถอนไปถอนมา ก็อาจทั้งปลูกทั้งฝังนั่นแล

เพื่อนฝูงในวง มันต้องถอน ฝากบอกคนแต่งเพลงนี้ว่า น่าจะลองแต่งเพลงให้นักร้องหญิงร้องแก้ ประมาณว่าเมื่อผัวบอกบอก มันต้องถอน เมียก็ต้องบอก มันต้องฝัง

...ตึ่ม ตึ่ม ตึม ตึม ตึม ตึม...

ไพวรินทร์ ขาวงาม

ภูมิใจไทย:ก้าวสำคัญของเนวิน

การเมืองแบบไทยๆ อะไรๆ ย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ ฟัดกันแทบจะตายกันไปข้าง วันหนึ่งก็อ้าขาผวาปีกเข้าหากันได้อย่างไม่เคอะเขิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook