เดินเพื่อหญิงเลี่ยงมะเร็งปากมดลูก

เดินเพื่อหญิงเลี่ยงมะเร็งปากมดลูก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ปัจจุบัน โรคมะเร็งปากมดลูก ยังคงเป็นภัยร้ายที่คร่าชีวิตผู้หญิงไทยสูงเป็นอันดับ 1 หรือ 8 คนต่อวัน แม้ว่าวิธีการแพทย์จะมีความก้าวหน้า อีกทั้งจะมีนวัตกรรมแบบหลากหลายวิธีแล้วก็ตาม และเมื่อตระหนักถึงความสำคัญของโรคนี้ โรงแรมแพน แปซิฟิค กรุงเทพ จึงร่วมมือกับสถาบันมะเร็งแห่งชาติ บริษัท ไรมอนแลนด์ จำกัด บริษัท เจียเม้ง มาร์เกตติ้ง จำกัด บริษัท หงษ์ทอง จำกัด โรงพยาบาลสมิติเวช บริษัทเสริมสุข จำกัด (มหาชน) และนาฬิกาไทม์เม็ก จัดกิจกรรมในโครงการ แพน แปซิฟิค แบงค็อก วอล์ก ฟอร์ วีเมน 2009 (Pan Pacific Bangkok Walk 4 Women 2009) โดยมี ม.ล.ลักษสุภา กฤดากร ในฐานะเจ้าภาพและตัวแทนโครงการ เข้าร่วมแถลงข่าวเมื่อวันก่อน

// //

ภัคนันท์ ธนาศรม ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ โรงแรมแพน แปซิฟิค กรุงเทพ กล่าวถึงกิจกรรมครั้งนี้ว่า นอกจากเพื่อเผยแพร่ความรู้ให้แก่ประชาชนโดยเฉพาะผู้หญิงให้ตระหนักถึงภัยร้ายจากโรคมะเร็งปากมดลูกแล้ว รายได้ซึ่งเกิดจากการจัดกิจกรรมหลังหักค่าใช้จ่ายทั้งหมดในครั้งนี้ยังจะมอบให้แก่สถาบันมะเร็งแห่งชาติ เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยซึ่งอยู่ในความดูแลของสถาบัน โดยเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปและตัวแทนองค์กรต่างๆ เข้าร่วมการแข่งขันเดิน 24 ชั่วโมง รอบสวนลุมพินี เป็นระยะเวลา 2 วัน

ขณะที่ นพ.ธีรวุฒิ คูหะเปรมะ ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กล่าวว่า ได้พูดถึงสาเหตุหลักๆ ของการเกิดโรคดังกล่าวนี้ว่า นอกจากการมีเพศสมพันธ์ตั้งแต่อายุยังน้อยและการเปลี่ยนคู่นอนบ่อยๆ แล้ว หญิงไทยส่วนใหญ่ยังขาดความรู้ความเข้าใจต่อผลร้ายของโรค รวมถึงบางคนยังรู้สึกละอายเมื่อจะต้องไปพบแพทย์เพื่อตรวจ ดังนั้นจึงส่งผลให้ผู้ป่วยในประเทศไทยส่วนใหญ่จะพบว่าเป็นโรคดังกล่าวนี้ก็ต่อเมื่ออยู่ในระยะลุกลามจึงสายเกินกว่าจะรักษาเยียวยาได้

เช่นเดียวกับ พญ.สมศิริ สกลสัตยาทร ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลสมิติเวช กล่าวในฐานะที่เป็นหมอและเป็นผู้หญิงด้วย โดยฝากย้ำถึงผู้หญิงไทยว่า การดูแลตนเองให้ห่างไกลจากมะเร็งปากมดลูกเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะมะเร็งชนิดนี้สามารถป้องกันได้ทั้งการตรวจแป็ปสเมียร์ (Pap smear) และการฉีดวัคซีนป้องกัน รวมถึงถ้าหากตรวจพบในระยะแรกๆ ก็สามารถรักษาให้หายได้ จึงอยากให้ทุกคนใส่ใจตนเองและคนรอบข้าง

ส่วนเจ้าภาพและตัวแทนโครงการ อย่าง ม.ล.ลักษสุภา กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติมากที่มีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งได้ช่วยผู้หญิงไทยพ้นภัยจากโรคมะเร็งปากมดลูก เธอเองตั้งใจว่านอกจากจะชักชวนเพื่อนฝูงที่สนิท พนักงาน และเพื่อนๆ ของลูกสาวแล้วให้เข้าร่วมโครงการแล้ว ยังดึงลูกสาวให้เข้ามาช่วยประชาสัมพันธ์โครงการนี้ โดยการพาไปตรวจและฉีดวัคซีน เพื่อให้เป็นตัวอย่างสำหรับคุณพ่อคุณแม่ท่านอื่นๆ ได้ตระหนักถึงความสำคัญโดยไม่ต้องรอจนลูกๆ อายุมากแล้วจึงค่อยไปหาหมอตรวจ ซึ่งบางครั้งเมื่อถึงเวลานั้นอาจจะไม่ทันการณ์แล้วก็ได้

สำหรับเกณฑ์การรับสมัครผู้สนใจเข้า่วมแข่งขันนั้น ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ กล่าวเสริมว่า ผู้สมัครสามารถเลือกร่วมกิจกรรมตามแต่ความถนัดของแต่ละบุคคล ซึ่งได้แบ่งประเภทการแข่งขันและอายุ ได้แก่ ประเภทชาย-หญิง อายุ 18-29 ปี และ 30-39 ปี ประเภทชาย 40-49 ปี ประเภทหญิง 40 ปีขึ้นไป และประเภทชาย 50 ปีขึ้นไป และประเภททีมบุคคลทั่วไป ประเภทแรกนั้นผู้เข้าร่วมการแข่งขันจะต้องเสียค่าสมัครท่านละ 500 บาท และ 1,000 บาทสำหรับประเภทที่ 2

ภายในงาน แพน แปซิฟิค แบงค็อก วอล์ก ฟอร์ วีเมน 2009 นอกจากจะมีกิจกรรมเดิน-วิ่งมาราธอน 24 ชั่วโมงโดยไม่จำกัดระยะทางแล้ว ยังจะมีการจัดนิทรรศการให้ความรู้และแนวทางการป้องกันโรคมะเร็งปากมดลูก รวมถึงบูธกิจกรรมสันทนาการต่างๆ รวมถึงการเชิญแพทย์และผู้เคยผ่านประสบการณ์การเป็นมะเร็งมาพูดคุยถึงเรื่องการดูแลตนเองอีกด้วย ภัคนันท์ กล่าวฝากทิ้งท้าย

ภูมิใจไทย:ก้าวสำคัญของเนวิน

การเมืองแบบไทยๆ อะไรๆ ย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ ฟัดกันแทบจะตายกันไปข้าง วันหนึ่งก็อ้าขาผวาปีกเข้าหากันได้อย่างไม่เคอะเขิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook