(อยาก)สวย...เลือกได้

(อยาก)สวย...เลือกได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เซลล์บำบัด (Cell Therapy) ทางเลือกในการรักษาโรคอีกทางหนึ่ง เป็นที่คุ้นหูโดย ทั่วไป แม้การรักษาจริงยังไม่เป็น ที่แพร่หลายในประเทศไทย ทว่า ในประเทศแถบยุโรปหลายประเทศ โดยเฉพาะเยอรมนีนิยมใช้วิธีการ นี้บำบัดภาวะที่เกิดจากความชราก่อนวัย อาการปวดหัวเรื้อรัง ไมเกรน โรคเส้นเลือดสมองตีบ เส้นเลือดหัวใจตีบ ปวดหลัง ปวดเอว ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ โรคพาร์กินสัน โรคเบาหวาน เป็นต้น

สถาบันวิจัย วิลลา เมดิคา (Villa Medica) ในเมือง อีเดนโคเบน เยอรมนี สถาบันเอกชนที่ได้รับใบอนุญาตอย่างเป็นทางการจากสำนักงานเทศมนตรี หรือ District Administration Office Sudliche Weinstrabe หน่วยงานของรัฐบาลเยอรมนีที่ดูแลด้านการรักษาด้วยเซลล์ต้นกำเนิด (Live Cell therapy) ภายใต้การดูแลของ นพ.เบิร์กฮาร์ด แอสช็อฟฟ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาด้วยวิถีธรรมชาติบำบัดสถาบัน วิจัยวิลลา เมดิคา นำเสนอการรักษาด้วย เซลล์บำบัด เพื่อการฟื้นฟูชีวิตใหม่ ผสมผสานการใช้ วิถีธรรมชาติบำบัดตามหลักแพทย์ทางเลือก ด้วยการฉีดเซลล์จากตัวอ่อนของแกะ

นพ.เบิร์กฮาร์ด กล่าวว่า การรักษาด้วยเซลล์บำบัดคือ การฉีดเซลล์ของอวัยวะส่วนที่ต้องการฟื้นฟูกลับเข้าไปเพื่อทำปฏิกิริยาและกระตุ้นการสร้างเซลล์ใหม่ ปัจจุบันนิยมใช้เซลล์จากตัวอ่อนในครรภ์ และเซลล์จากแกะ เพราะเชื่อว่าบริสุทธิ์มีแอนติเจนน้อยกว่า ขณะที่หลักการทำงาน ของการรักษาใช้เซลล์ต้นกำเนิดจากมนุษย์ หรือ สเต็มเซลล์ คือ ใช้สเต็มเซลล์เข้าไปแบ่งตัวเพื่อสร้างเซลล์ ส่วนต่าง ๆ ของอวัยวะที่ต้องการบำบัด บางครั้งการรักษาด้วยสเต็มเซลล์ผ่านการทดลองระยะหนึ่ง อาจไม่ตรงกับอวัยวะส่วนที่ต้องการซ่อมแซม เนื่องจากการแบ่งตัวของ สเต็มเซลล์ในเบื้องต้นไม่มีใครรู้ว่าจะกลายเป็นเซลล์ชนิดใด ขณะที่วิธีเซลล์บำบัดสามารถใช้เซลล์ของส่วนที่สึกหรอซ่อมแซมตัวเองได้ทันที

การดึงเซลล์จากแกะและนำไปแยกสารพันธุกรรม โปรตีน รวมถึงสารเคมีออกมา ทำให้รู้ว่าสามารถใช้ซ่อมแซมอวัยวะส่วนใดได้ดีที่สุด อาทิ ต้องการซ่อมแซมภาวะบกพร่องในตับ สามารถดึงเซลล์ที่ซ่อมแซมตับได้ทันที ต้องการซ่อมแซมภาวะบกพร่องผิวหนัง ดึงเซลล์ที่มีคุณสมบัติฟื้นฟูสภาพผิวหนังออกมาใช้ได้เช่นเดียวกันขณะที่หากจะนำสเต็มเซลล์มาใช้ ต้องผ่านกระบวนการคัดเลือกเซลล์ที่เหมาะสมกับอวัยวะส่วนต่าง ๆ ก่อน

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาด้วยวิถี ธรรมชาติบำบัด กล่าวว่าการรักษาด้วยเซลล์บำบัดโอกาสในการเกิดผลข้างเคียงน้อยมากหรือแทบเป็นศูนย์ จากการรักษาด้วยวิธีการนี้พบว่า ร่างกายมักยอมรับเซลล์ที่ฉีดเข้าไปในการบำบัดเซลล์อย่างดี ส่วนหนึ่งแพทย์วิเคราะห์ว่าอาจเป็นเพราะการใช้เซลล์บำบัด โดยใช้เซลล์จากตัวอ่อนซึ่งระบบสร้างภูมิคุ้มกันยังไม่สมบูรณ์ ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายหรือแอนติบอดี้ จะไม่โจมตีเซลล์ที่ถูกฉีดเข้าร่างกาย นอกจากเซลล์ที่ฉีดเข้าไปสามารถหลุดพ้นจากการโจมตีของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายแล้ว เซลล์เหล่านี้ยังสามารถวิ่งเข้าสู่อวัยวะที่เกี่ยวข้องได้ทันทีด้วย

นพ.เบิร์กฮาร์ด กล่าวถึงโรคที่สามารถเข้ารับการรักษาด้วยวิธีเซลล์บำบัด อาทิ การชะลอวัย โรคเสื่อมต่าง ๆ เหนื่อยง่าย โรคกระดูกพรุน หัวใจ ไต ปอด ดาวน์ซินโดรม โรคความเสื่อมของปลายประสาท จากตัวอย่างผู้ป่วยเด็กชาวอิตาลีอายุ 11 ปี เข้ารับการฉีดวัคซีนตามปกติ แต่วัคซีนสร้างผลข้างเคียง เด็กเกิดอาการแพ้ทำให้ร่างกายหยุดการเจริญเติบโต เมื่อมาเข้ารับการรักษาโดยการฉีดเซลล์บำบัด ส่งผลให้สมองกลับมาดีขึ้น ส่วนวัยรุ่นชายอายุ 24 ปี ป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้อฝ่อ และสะเก็ดเงิน โรคที่หมอบอกว่าไม่สามารถรักษาให้หายได้ ไม่กล้าพบหน้าใคร แต่งกายมิดชิดตลอดเวลา เมื่อเข้ารับการรักษาด้วยวิธีเซลล์บำบัดปัจจุบันหายและกำลังจะแต่งงาน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook