ผอ.ห้วยขวางย้ำอาร์ซีเอปลอดภัย เตรียมซ้อมแผนป้องกันเพลิงไหม้ร้านสลิมวันนี้

ผอ.ห้วยขวางย้ำอาร์ซีเอปลอดภัย เตรียมซ้อมแผนป้องกันเพลิงไหม้ร้านสลิมวันนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นางภาวิณี อามาตย์ทัศน์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตห้วยขวาง เปิดเผยถึงมาตรการตรวจสอบความปลอดภัยสถานบันเทิงชื่อดังในรอยัล ซิตี้ อเวนิวหรืออาร์ซีเอ จำนวน 14 แห่ง ซึ่งอยู่ในพื้นที่โซนนิ่งว่า ก่อนหน้าที่จะเกิดเหตุเพลิงไหม้ที่ซานติก้า ผับ ย่านเอกมัย เขตวัฒนานั้น ทางสำนักงานเขตห้วยขวางลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบระบบความปลอดภัยในอาคาร โดยเฉพาะในสถานบันเทิงทั้งหมดในอาร์ซีเออย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเป็นจุดที่มีกลุ่มวัยรุ่นมาเที่ยวจำนวนมาก

ทั้งนี้ องค์ประกอบโดยรวมของสถานบันเทิงในอาร์ซีเอนั้นเป็นอาคารชั้นเดียว พื้นที่ด้านนอกของแต่ละอาคารจะมีลานโล่งที่สามารถวิ่งออกได้ทันทีและที่สำคัญไม่มีชั้นใต้ดิน และจากการตรวจสอบระบบความปลอดภัยภายในอาคารของสถานบันเทิงดังกล่าวนั้น ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ค่อนข้างได้มาตรฐาน เพราะมีระบบความปลอดภัยที่จำเป็น เช่น ทางหนีไฟ สปริงเกลอร์ ถังดับเพลิง เป็นต้น นางภาวิณี กล่าว

นางภาวิณีกล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ทางสำนักงานเขตห้วยขวางแจ้งให้แต่ละร้านดำเนินการเสริมอุปกรณ์บางส่วน เช่นติดตั้งป้ายบอกทางหนีไฟให้มากขึ้น การแจ้งประตูทางออกหรือทางหนีไฟให้แขกรับทราบ ก่อนเปิดให้บริการ การติดตั้งอลาร์มเตือนภัยไว้ด้านนอกร้านด้วย เพื่อให้คนนอกสามารถแจ้งเตือนคนที่อยู่ภายในร้านอีกทางหนึ่ง เป็นต้น นอกจากนี้ในช่วงเทศกาลสำคัญๆ ซึ่งจะมีคนมาใช้บริการจำนวนมาก เช่น เทศกาลวาเลนไทน์ในช่วงเดือนก.พ.นี้ ควรจะประสานให้เจ้าหน้าที่นำรถดับเพลิงมาประจำการเอาไว้ใกล้ๆ หากเกิดเหตุฉุกเฉินจริงจะได้ควบคุมและป้องกันเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นได้ทัน

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตห้วยขวาง กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้หากสถานบันเทิงแห่งใดยังไม่ดำเนินการแก้ไข พร้อมจะสั่งห้ามใช้อาคารดังกล่าวทันที อย่างไรก็ตาม ทางเขตห้วยขวางเตรียมซ้อมแผนป้องกันอัคคีภัยในวันที่ 15 ม.ค. โดยจะจำลองสถานการณ์เหมือนจริงในกรณีที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ที่สถานบริการสลิม เพื่อให้ผู้มาใช้บริการในบริเวณนี้เกิดความมั่นใจทั้งต่อชีวิตและทรัพย์สิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook