รัฐบาลอภิสิทธิ์เขย่าขวัญท่องเที่ยว งบกลางปีตลาดตปท.ไม่ได้สักบาท-ทุ่มสร้างส้วม10อุทยาน

รัฐบาลอภิสิทธิ์เขย่าขวัญท่องเที่ยว งบกลางปีตลาดตปท.ไม่ได้สักบาท-ทุ่มสร้างส้วม10อุทยาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 4072

 

ครม. อภิสิทธิ์ ทุบธุรกิจสิ้นหวัง อนุมัติงบฯ 1,000 ล้านบาทไม่พอยาไส้ ไฟเขียวแบบขอไปที แถมให้เฉพาะปลุกกำลังซื้อในประเทศ 450 ล้านบาท ที่เหลือแจก สำนักปลัด-สำนักพัฒนา 550 ล้านบาท ปลุกเยาวชน นักเรียน ทัศนศึกษา ฝึกงาน และสร้างส้วม 10 อุทยานฯ

 

แหล่งข่าวระดับสูงจากวงการท่องเที่ยวเปิดเผย ประชาชาติธุรกิจ ว่า จำนวนงบประมาณกลางปี 2552 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มูลค่ารวม 1,000 ล้านบาท จากที่เสนอขอไปไม่ต่ำกว่า 17,000 ล้านบาท แยกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ประเภทแรก งบประมาณ 1,900 ล้านบาท เพื่อนำมาใช้เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ภาพลักษณ์สร้างความเชื่อมั่นและฟื้นฟูตลาดในและต่างประเทศเร่งด่วน

 

ประเภทที่สอง งบประมาณเงินกู้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ที่พักโรงแรม 14,000 ล้านบาท ถูกกระทบอย่างรุนแรงต่อเนื่อง ตั้งแต่ 25 พฤศจิกายน 2551-ไตรมาส 2 ปีนี้ ทั้ง 2 กรณีล้วนมาจากทั่วโลกขาดความมั่นใจที่จะเข้ามาท่องเที่ยวเมืองไทย หลังเหตุการณ์กลุ่มผู้ชุมนุม พื่อประชาธิปไตยปิดสนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ

 

แต่ ครม.กลับอนุมัติตามข้อเสนอของสำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง ซึ่งขีดเครื่องหมายให้เป็นรายโครงการเท่านั้น 1,000 ล้านบาท เมื่อวิเคราะห์แล้วให้เฉพาะงบฯกระตุ้นตลาดในประเทศเท่านั้น ตลาดต่างประเทศที่กำลังทรุดไม่ได้งบเลยสักบาทเดียว

 

โครงการที่ได้อนุมัติประกอบด้วย 3 ส่วน ส่วนที่ 1 ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้เพียง 450 ล้านบาท 2 โครงการ 1)งบฯจัดกิจกรรมส่งเสริมท่องเที่ยว 4 กิจกรรม เช่น อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ คอนซูเมอร์ แฟร์ 2)ท่องเที่ยวเมืองไทย 5 ภูมิภาค

 

ส่วนที่ 2 ของสำนักงานปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวฯ 453 ล้านบาท 2 โครงการ 1)ค่าใช้จ่ายจัดกิจกรรมด้านกีฬาและการท่องเที่ยว 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ 300 ล้านบาท 2)เพิ่มทักษะ ด้านการท่องเที่ยวให้นักเรียน เยาวชน ผู้สูงอายุ ให้มีประสบการณ์สำหรับทำงาน ในอนาคต 1.6 แสนคน โดยอบรมและทัศนศึกษาในแหล่งท่องเที่ยว 153 ล้านบาท

 

ส่วนที่ 3 ของสำนักพัฒนาการท่องเที่ยว 97 ล้านบาท 1 โครงการ 3 แผนงาน 1)แผนงานปรับปรุงห้องน้ำในอุทยานฯ 10 แห่ง 30 ล้านบาท 2)แผนงานปรับปรุงภูมิทัศน์และสิ่งอำนวยความสะดวก 8 แห่ง 37.8 ล้านบาท 3)จัดระบบความปลอดภัยแหล่งท่องเที่ยว 7 แห่ง 29.2 ล้านบาท

 

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ ประธานคณะกรรมการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ถึงแม้ ครม.จะมีมติอนุมัติงบฯการท่องเที่ยวกลางปีที่จะเบิกจ่ายนำมาใช้ได้ในอีก 90 วันข้างหน้า หรือราวเมษายนนี้ ในสภาพความต้องการเร่งด่วนทางการแข่งขันกับนานาประเทศ ทำตลาดเชิงรุกรุนแรงด้วยโปรโมชั่นราคา จะหาทางออกให้ ททท.โดยจะทำโครงการงบประมาณลอตใหม่เสนอรัฐบาลพิจารณาอีกครั้ง ตามที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และทีมเศรษฐกิจรัฐบาล เปิดช่องไว้ว่าจะให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวซึ่งสามารถของบฯมาใช้เพิ่มได้ อาจจะเป็นงบประมาณกลาง หรืองบฯจากแหล่งอื่นๆ

 

ในฐานะประธานบอร์ด ททท.จะไม่หยุดรองบฯสนับสนุน หากต้องเดินหน้าด้วยกลยุทธ์การเจรจากับพันธมิตรทั้งในและ ต่างประเทศ ร่วมกันจัดทำแคมเปญและกิจกรรมกระตุ้นตลาดการขาย ในประเทศเจรจากับการรถไฟแห่งประเทศไทย บมจ. การบินไทย และกรมการขนส่งทางบก จัดโปรแกรมนำเที่ยวพิเศษแต่ละเดือน ทั้งทางบกและทางอากาศ ส่วนต่างประเทศระหว่างการประชุมรัฐมนตรีท่องเที่ยวอาเซียนใน งาน ASEAN Tourism Forum : ATF 2009 ณ กรุงฮานอย ได้ตกลงกับ บางประเทศ เช่น สิงคโปร์ จัดทำทัวร์เยาวชน หรืออีกหลายประเทศเพื่อจัดแรลลี่ข้ามประเทศ

 

รวมทั้งเดินทางไปพบกับนายเส้า จี๋ เหว่ย ผู้ว่าการการท่องเที่ยวสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อตกลงจะรณรงค์นักท่องเที่ยวจีนลูกค้ารายใหญ่ของไทยปีละกว่า 1 ล้านคน เดินทางเข้ามาอุดหนุนไทยตลอดไป หน้า 25

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook