นิคม ย้ำ นิรโทษสุดซอย เข้าวุฒิสภา 11พ.ย.

นิคม ย้ำ นิรโทษสุดซอย เข้าวุฒิสภา 11พ.ย.

นิคม ย้ำ นิรโทษสุดซอย เข้าวุฒิสภา 11พ.ย.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธานวุฒิสภา ยืนยัน บรรจุร่างนิรโทษ เข้าวุฒิสภา 11 พ.ย.นี้ โยนที่ประชุมตัดสิน โหวตคว่ำร่างหรือไม่ ด้าน รสนา ลั่นคว่ำร่าง พรบ.นิรโทษแน่ เล็งยื่นศาล รธน. ขณะ รอง ผบ.ตร.ย้ำยังไม่ขยายพื้นที่ พรบ.มั่นคง

นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา กล่าวยืนยัน กับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ในวันจันทร์ ที่ 11 พ.ย.นี้ ทางวุฒิสภาจะบรรจุร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เข้าสู่ที่ประชุมอย่างแน่นอน เนื่องจากวันที่ 8 พ.ย. มี ส.ว.เดินทางไปต่างประเทศหลายคน ทั้งนี้ ในวันดังกล่าวจะเป็นการประชุมเพื่อพิจารณาในวาระแรก เมื่อเสร็จสิ้นแล้วจึงตั้งกรรมาธิการ ซึ่งวุฒิสภา มีเวลาพิจารณา 60 วัน หากไม่เพียงพอ ก็จะต่อเวลาอีก 30 วัน ส่วนจะมีการคว่ำร่างหรือไม่นั้น ต้องขึ้นอยู่กับมติที่ประชุม ว่าจะเป็นอย่างไร หากมีการคว่ำเกิดขึ้น ก็ต้องส่งกลับให้สภาผู้แทนราษฎร ทั้งนี้ ส่วนตัวยังไม่ได้มีการพูดคุยกับ ส.ว.เลือกตั้ง และ ส.ว.สรรหา จึงไม่ทราบว่า เสียงแต่ละฝ่ายเป็นอย่างไร มีเพียงการพูดคุยกับวิปวุฒิสภา เพื่อกำหนดท่าทีการอภิปราย และตั้งกรรมาธิการเท่านั้น ส่วนการลงมติวาระ 3 ร่างแก้รัฐธรรมนูญ ม.190 ในวันจันทร์ที่ 4 พ.ย.นี้ ไม่รู้สึกกังวลแต่อย่างใด พร้อมยืนยันว่าจะเป็นไปอย่างราบรื่น


รสนา ลั่นคว่ำร่าง พรบ.นิรโทษกรรมแน่-เล็งยื่นศาลรธน.

น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กทม. เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. โดยระบุว่า ได้ประสานกลุ่ม ส.ว.สรรหา เตรียมคว่ำร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม แน่นอน เมื่อเข้าสู่ที่ประชุมวุฒิสภา ทั้งนี้ มีความเป็นห่วงว่า ร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว จะทำลายระบบนิติรัฐ และขัดกับหลักนิติธรรม อย่างสิ้นเชิง ซึ่งฝ่ายบริหารใช้อำนาจมิชอบสั่งการฝ่ายนิติบัญญัติให้ไปก้าวล่วงอำนาจฝ่ายตุลาการ ซึ่งถือเป็นฝ่ายตรวจสอบถ่วงดุล ดังนั้น จึงเป็นการกระทำที่ผิดต่อรัฐธรรมนูญ เนื่องจากมุ่งช่วยให้ผู้กระทำความผิดได้รับการพ้นโทษ ซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง และกลุ่ม ส.ว.จะไม่ยอมเด็ดขาด ทั้งนี้ ขอถามนายกรัฐมนตรี ว่าจะกล้าใช้อำนาจสั่งถอนร่างดังกล่าวหรือไม่ ทั้งที่สามารถทำได้อยู่แล้ว แต่เชื่อว่าคงไม่ทำเพราะต้องการเอื้อประโยชน์ ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้กลับบ้านอย่างสง่างาม ทั้งนี้ โดยส่วนตัวเชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะไม่กลับประเทศ แต่อยากได้เงิน 4.6 หมื่นล้าน ที่ถูกยึดไปคืน สภาจึงเร่งเดินหน้าผลักดันร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ให้เสร็จโดยเร็ว


โฆษก กต.ยัน ร่างนิรโทษไม่ทำภาพลักษณ์ไทยเสีย

นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.
ถึงกรณีกลุ่ม ส.ว. และกลุ่มนักลงทุน มีความเป็นห่วง หากร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ผ่านวุฒิสภาแล้วจะทำให้คดี
ทุจริตคอร์รัปชั่น ได้รับนิรโทษกรรมไปด้วย ซึ่งอาจส่งผลต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทยได้นั้น ยืนยันว่า นานาประเทศ มีความเข้าใจเป็นอย่างดี และมั่นใจจะไม่ทำให้ภาพลักษณ์ของประเทศมีผลเสียหายในแง่ลบอย่างแน่นอน เพราะเป็นเพียงความเห็นตามระบอบประชาธิปไตย ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศ ไม่จำเป็นต้องชี้แจงต่อนานาชาติ แต่ยอมรับว่า มี 4 - 5 ประเทศเท่านั้น ที่ได้เตือนประชากรที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย ว่า มีการชุมนุมของกลุ่มต่างๆ ในหลายพื้นที่ เพื่อต่อต้านร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว แต่จากการประเมินของนานาชาติ ยังไม่มีคำสั่งให้พลเมืองของตน ไม่เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยแต่อย่างใด

ขณะเดียวกัน การประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคง ควบคุมพื้นที่การชุมนุมของรัฐบาล จะทำให้ประชาคมโลกขาดความเชื่อมั่นหรือไม่ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ยืนยันว่า ไม่ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของประเทศให้ต้องเสียหาย และได้ประเมินสถานการณ์การชุมนุมว่าจะไม่ยึดเยื้อยาวนาน ดังนั้น กระทรวงการต่างประเทศ จึงไม่จำเป็นต้องชี้แจงใดๆ ต่อประชาคมโลก


กปท.เคลื่อนไหวใหญ่ต้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษ

นายไทกร พลสุวรรณ คณะเสนาธิการร่วมกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ (กปท.) เปิดเผยกับ สำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ในวันนี้เตรียมนำมวลชนเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ในเวลา 16.00 น. แต่จะเป็นที่ไหน และมีแนวทาง
การขับเคลื่อนอย่างไรนั้น ต้องขอปิดไว้เป็นความลับก่อน พร้อมยืนยัน ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม แน่นอน หลังผ่านการพิจารณาของที่ประชุมวุฒิสภาวาระ 3 ทั้งนี้ได้ย้ำว่า กปท.จะไม่ยุบเวทีที่สวน
ลุมฯ เพื่อนำมวลชนไปร่วมกับม็อบของพรรคประชาธิปัตย์ ที่สถานีรถไฟสามเสน เนื่องจากสถานที่คับแคบและ
มีประชาชนมาเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก อาจจะทำให้อยู่กันลำบาก แต่ถ้าประชาชนจะย้ายไปชุมนุมที่อื่น ตนก็ไม่ปิดกั้น เพราะทุกคนมีอิสระที่จะแสดงออกทางความคิด

นอกจากนี้ นายไทกร ยังเห็นด้วยกับกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ออกมา
แสดงท่าทีคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ของชาติบ้านเมืองโดย
ตรง

รอง ผบ.ตร.ย้ำยังไม่ขยายพื้นที่ พรบ.มั่นคง- ดูเเลเข้มม็อบสามเสน

พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงภาพรวมการดูแล
รักษาความสงบเรียบร้อย กรณีการชุมนุมของกลุ่มคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม บริเวณสถานีรถไฟสามเสน ว่า ขณะนี้ตำรวจยังไม่มีการเพิ่มกำลังตำรวจดูแลยังคงไว้ที่ 46 กองร้อย เนื่องจากว่ายังชุมนุมด้วยความสงบและเป็นสิทธิ์สามารถทำได้ ส่วน ศอ.รส. จะมีการขยายพื้นที่ พ.ร.บ.มั่นคง หรือไม่ ย้ำว่ายังไม่มีการพิจารณาในกรณีดังกล่าว ขณะที่การข่าวพบว่า จะมีกลุ่มเคลื่อนไปกดดันที่ทำเนียบรัฐบาลนั้น ตำรวจพอทราบข่าวแล้ว แต่เนื่องจากทำเนียบรัฐบาล เป็นพื้นที่ ที่อยู่ในเขต พ.ร.บ.ความมั่นคง จึงเชื่อว่ากลุ่มที่จะเคลื่อนไหว คงไม่ฝ่าฝืนกฎหมาย แต่ทั้งนี้ตำรวจก็ไม่ได้ประมาท ยังคงจัดกำลังดูแลความสงบเรียบร้อยในพื้นที่อย่างเต็มที่

 

ภ.1ออกคำสั่งลับจับตาม็อบต้านนิรโทษกรรมเข้ากรุง

พล.ต.ต.กรเอก  เพชรไชยเวส รองผู้บัญชาการปฏิบัติราชการแทน ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 มีหนังสือสั่งการลับ ถึงผู้บังคับการจังหวัด ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน และผู้บังคับการอำนวยการ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ให้จัดชุดสืบสวน เฝ้าติดตาม หาข่าว เกี่ยวกับกลุ่มบุคคลที่มีความคิดเห็นและให้การสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ในด้านต่างๆ รวมถึงกลุ่มบุคคลที่มีความคิดเห็นคัดค้านการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่จะระดมมวลชน หรือว่าจ้างมวลชนให้เข้าร่วมการชุมนุม หากพบให้ดำเนินการอย่างเต็มความสามารถ ทั้งการประชาสัมพันธ์ ทำความเข้าใจ แนะนำแนวทางในการแสดงออกทางความเห็นของประชาชนอันมิใช่การเข้าร่วมการชุมนุม หากพบมีการนำมวลชนเข้าร่วมเกินกว่า 100 คน ให้รายงานให้ผู้บังคับบัญชารับทราบทันที

ทั้งนี้ ในหนังสือยังระบุว่า คำสั่งดังกล่าวนั้น ผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้น ให้ความสนใจเป็นพิเศษ หากหน่วยงานใดไม่ให้ความสนใจในการปฏิบัติหน้าที่ หรือปล่อยปละละเลยจนเกิดความเสียหายหรือว่าเป็นความบกพร่อง


 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook