คุก 1 ปี ปรับ 3 หมื่น สนธิ หมิ่นหม่อมอุ๋ย

คุก 1 ปี ปรับ 3 หมื่น สนธิ หมิ่นหม่อมอุ๋ย

คุก 1 ปี ปรับ 3 หมื่น สนธิ หมิ่นหม่อมอุ๋ย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลอุทธรณ์ พิพากษาแก้จำคุก 1 ปี ปรับ 30,000 'สนธิ ลิ้มทองกุล' หมิ่น 'หม่อมอุ๋ย' กล่าวหาเอื้อประโยชน์ให้อำนาจเก่า แต่โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี

ศาลอาญา รัชดา อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ในคดีที่ หม่อมราชวงศ์ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายสนธิ ลิ้มทองกุล อดีตแกนนำพันธมิตร กับพวกรวม 4 คน เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา กรณีที่ นายสนธิ ได้กล่าวหาว่า ม.ร.ว.ปรีดิยาธร ผ่านรายการเมืองไทยรายสัปดาห์ ทางช่องเอเอสทีวี และหนังสือพิมพ์ ผู้จัดการรายวัน เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2550 ทำนองว่า โจทก์ล้างมลทินให้กลุ่มอำนาจเก่า ปล่อยให้มีการออกสลากบนดิน 2 ตัว ขัดต่อกฎหมาย และปกป้องผู้กระทำผิด กรณีที่ปล่อยให้มีการโอนหุ้น บมจ.ชินคอร์ป โดยไม่เสียภาษี สำหรับคดีนี้ศาลชั้นต้น มีคำพิพากษาให้จำคุก นายสนธิ เป็นเวลา 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา

โดยศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือกันแล้วเห็นว่า อุทธรณ์ของจำเลย ซึ่งทำหน้าที่ในฐานะสื่อมวลชนฟังขึ้นบางส่วน ประกอบกับโจทก์เบิกความยืนยันว่ารู้จักกับจำเลย และไม่เคยมีสาเหตุโกรธเคืองกันมาก่อน แต่เพื่อให้จำเลยหลาบจำและให้โอกาสปรับปรุงวิธีการทำงานในหน่วยงาน ที่ศาลชั้นต้นพิพากษามานั้น เห็นว่าโทษรุนแรงเกินไป พิพากษาแก้ให้ปรับ บริษัทไทยเดย์ 1 แสนบาท ส่วน นายสนธิ ศาลสั่งแก้โทษจำคุก 1 ปี ปรับ 3 หมื่นบาท แต่โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook