กระดานข่าว

กระดานข่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
.... นายสิริวัฒน์ ไกรสินธุ์ ส.ว.นครศรีธรรมราช ประธานคณะกรรมาธิการการศึกษา วุฒิสภา กล่าวถึงนโยบายด้านการศึกษาของรัฐบาล ว่า หลายเรื่องยังไม่มีความชัดเจน ได้แก่ 1.การปฏิรูปการศึกษารอบสองที่รัฐบาลวางแนวทางว่าจะปฏิรูปโครงสร้างและการบริหาร ซึ่งตนมองว่า ไม่น่าจะถูกต้อง เพราะการปฏิรูปรอบแรกตั้งแต่ปี 2542 ถึงปัจจุบัน ให้น้ำหนักไปที่โครงสร้างองค์กรและกลไก แต่ไม่ถึงตัวผลผลิตคือนักเรียน นักศึกษา ครู ที่ผ่านมาจึงมีการสร้างอาณาจักร หรือพูดถึงแต่การบริหารในระดับเขตพื้นที่การศึกษา หรือแค่โรงเรียน จึงไม่ประสบความสำเร็จ หากรัฐบาลยังไม่ปรับแนวทาง การปฏิรูปครั้งนี้จะล้มเหลว เสียเวลา โดยต้องให้นักเรียนและครูเป็นตัวตั้ง ส่วนโครงสร้างค่อยปรับตาม 2.แม้จะพูดถึงนโยบายที่ครอบคลุมแต่ไม่มีแนวทางที่จะบรรลุผลสำเร็จที่ชัดเจน ส่วนนโยบายเรียนฟรี 15 ปี น่าชื่นชม แต่อาจไม่นำไปสู่ความเสมอภาคการศึกษา และไม่ได้แก้ปัญหาโครงสร้างความห่างระหว่างเมืองและชนบทที่นับวันจะยิ่งมีช่องว่างมากขึ้น จึงควรหันมาทุ่มเทด้านโอกาสการศึกษาของผู้ด้อยโอกาสและต่างจังหวัดให้มากที่สุด เช่น นโยบายช่วยเหลือรายหัว ยกระดับโรงเรียนต่างจังหวัดตั้งแต่ประถม มัธยม อาชีวะ มหา วิทยาลัย ไปจนถึงเปลี่ยนน้ำหนักการตั้งงบประมาณใหม่ 3.คุณภาพการศึกษาที่ต้องครอบคลุมถึงคุณธรรมจริยธรรม โดยส่งเสริมกิจกรรมนักเรียนนักศึกษาจริงจัง เพื่อพัฒนาจิตสำนึกสาธารณะ ความคิดเชิงวิเคราะห์ กิจกรรมลูกเสือ การเรียนประวัติ ศาสตร์ชุมชน ท้องถิ่น การนำศาสนาเข้ามาช่วยในระบบการเรียนการสอน

.... คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา จัดงานสัปดาห์วิชาการ มนุษย์กับสังคม52 ระหว่างวันที่ 21-23 ม.ค. เวลา 09.00-22.00 น. ที่คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา จ.ชลบุรี เพื่อเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ ความรู้ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องและเป็นประโยชน์ต่อสังคม อีกทั้งเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างชุมชนกับมหาวิทยาลัย ภายในงานมีกิจกรรม อาทิ การประชุมวิชาการ เวทีวิจัยมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ การประกวดความสามารถทางวิชาการสำหรับนักเรียนและนักศึกษา การแสดงสื่อพื้นบ้าน เป็นต้น สอบถามรายละเอียด โทร.0-3810-2310 หรือ www.huso.buu.ac.th

.... สถาบันการศึกษาและฝึกอบรมระหว่างประเทศ (ส.ศ.ร.) สนับสนุนโครงการโดย สำนักงาน ก.พ. เชิญชวนผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 10 ปี จนถึงผู้ที่กำลังศึกษาระดับปริญญาตรี สมัครเข้าร่วมโครงการศึกษาภาษาอังกฤษ ภาคฤดูร้อน 2552 ณ สหราชอาณาจักร ตั้งแต่บัดนี้ จนถึงวันที่ 16 ก.พ.นี้ สอบถามรายละเอียดได้ที่ สถาบันการศึกษาและฝึกอบรมระหว่างประเทศ โทร.0-2281-3333 ต่อ 2103, 2131, 2192, 2108 และ 2312 (ในเวลาราชการ) และศูนย์แนะแนวการศึกษาต่างประเทศ สยามสแควร์ ซอย 7 โทร.0-2252-9737-38 ตั้งแต่เวลา 10.00 น.-17.00 น. (เว้นวันหยุดราชการ)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook