รบ.เล็งปรับโฉมเอ็นบีทีไม่เกิน ก.พ.ไม่แตะดิจิตอลมีเดีย

รบ.เล็งปรับโฉมเอ็นบีทีไม่เกิน ก.พ.ไม่แตะดิจิตอลมีเดีย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการปรับโฉมสถานที่โทรทัศน์เอ็นบีที ว่า ภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้จะประกาศนโยบายให้ชัดเจนว่าจะเปลี่ยนโฉมเอ็นบีทีอย่างไร โดยจะต้องมีการตั้งคณะกรรมการปฏิรูปสื่อภาครัฐ ซึ่งยอมรับว่าอาจกระทบกับผังรายการและรูปแบบสถานี โดยจะเปลี่ยนให้เป็นสถานีที่มีความเป็นทีวีสาธารณะและหน่วยงานประชาสัมพันธ์ของรัฐ ในสัดส่วน 50 : 50 แต่ยืนยันว่าจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงโลโก้อย่างแน่นอน เนื่องจากของเดิมถูกวิจารณ์อย่างมาก ซึ่งเท่าที่ได้คุยกับข้าราชการระดับสูงในกรมประชาสัมพันธ์หลายคนก็ยอมรับว่าต้องเปลี่ยน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือว่าจะใช้ชื่อไหน หรืออาจเปิดให้มีการส่งชื่อเข้ามาประกวดก็ได้

"แต่เบื้องต้นผมได้สั่งการให้เข้าไปดูสัญญาที่เอกชนทำกับภารัฐในส่วนของเอ็นบีที ยกเว้นของบริษัทดิจิตอล มีเดีย ซึ่งยื่นให้ป.ป.ช.สอบไปแล้ว ว่าหากมีการเปลี่ยนผังรายการจะกระทบกับสัญญาใดบ้าง ขณะที่สัญญาคลื่นวิทยุจะทำสัญญาใหม่ทั้งหมด นายสาทิตย์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าสาเหตุที่ไม่เข้าไปแตะดิจิตอลมีเดีย เพราะเป็นของนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำกลุ่มเพื่อนเนวินใช่หรือไม่ นายสาทิตย์ กล่าวว่า ที่ทำมากกว่าเข้าไปแตะอีก เพราะยื่นให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบ

เมื่อถามว่าไม่กลัวถูกมองว่าล้างบางอำนาจเก่าหรือ นายสาทิตย์ กล่าวว่า คำว่าล้างบางให้ความรู้สึกไม่ดี ควรใช้คำว่าเข้ามาเปลี่ยนให้ความรู้สึกของคนดีขึ้น เมื่อถามว่า รูปแบบของเอ็นบีทีที่จะเปลี่ยนมีรูปแบบไหนบ้าง นายสาทิตย์ กล่าวว่า ก็กำลังมองอยู่ทั้งองค์การมหาชน รวมถึงหน่วยงานบริหารพิเศษ หรือเอสดียู (Special Delivery Unit) ซึ่งเรื่องนี้ต้องให้คณะกรรมการปฏิรูปสื่อภาครัฐที่จะตั้งขึ้นมาเป็นคนดู

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีที่นายสาทิตย์อ้างว่า จะไม่ไปแตะสัญญาการเช่าช่วงเวลาทำรายการข่าว 9 ชั่วโมงครึ่งในสถานีโทรทัศน์เอ็นบีทีของบริษัท ดิจิตอล มีเดีย โฮลดิ้ง เนื่องจากยื่นให้ป.ป.ช.ตรวจสอบแล้วนั้น จากการตรวจสอบพบว่า หนังสือที่นายสาทิตย์และพวกยื่นหนังสือให้ป.ป.ช. เป็นเพียงการถอดถอน นายจักรภพ เพ็ญแข อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเท่านั้น ไม่ได้ยื่นให้ป.ป.ช.ตรวจสอบบริษัทดิจิตอลฯ ซึ่งว่ากันว่าเจ้าของบริษัทมีความใกล้ชิดกับนายเนวินเป็นอย่างมากแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook