4 พรรคร่วมรัฐบาล แถลงสัตยาบันไม่นำ พ.ร.บ.นิรโทษฯ กลับมาพิจารณา

4 พรรคร่วมรัฐบาล แถลงสัตยาบันไม่นำ พ.ร.บ.นิรโทษฯ กลับมาพิจารณา

4 พรรคร่วมรัฐบาล แถลงสัตยาบันไม่นำ พ.ร.บ.นิรโทษฯ กลับมาพิจารณา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(9 พ.ย.) นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้เรียกประชุมหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล พร้อมด้วยแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ทั้ง 4 พรรค ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคชาติพัฒนา และพรรคพลังชล เข้าร่วมประชุม เพื่อพูดคุยถึงสถานการณ์ทางการเมืองในปัจจุบัน 

ตามที่สภาผู้แทนราษฎรได้พิจารณาเห็นชอบร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมแก่ผู้ซึ่งกระทำความผิดเนื่องจากการชุมนุมทางการเมือง การแสดงออกทางการเมืองของประชาชน ปรากฎว่ามีการโต้แย้งคัดค้านร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของวุฒิสภา และได้ร่วมกันถอนร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวออกจากวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎรทั้ง 6 ร่าง เพื่อแสดงความจริงใจว่าพรรคร่วมรัฐบาลไม่ประสงค์จะหยิบยกร่างพระราชบัญญัติเหล่านี้กลับมาพิจารณาอีกต่อไป

ส่วนร่างพระราชบัญญัติที่ยังเป็นปัญหาอยู่ในขณะนี้ตามข้อกำหนดของกฎหมายรัฐธรรมนูญและข้อบังคับของที่ประชุมทั้งของสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภาที่ว่าด้วยการรับหลักการในร่างดังกล่าว พรรคร่วมรัฐบาลไม่สามารถดำเนินการถอนร่างใดๆได้

ดังนั้นเพื่อที่จะให้ประชาชนมั่นใจว่าจะไม่มีการหยิบยกร่างขึ้นมาพิจารณาใหม่ ที่ประชุมได้มีการร่วมกันลงนาม และแถลงสัตยาบันพรรคร่วมรัฐบาลต่อประชาชนชาวไทย กรณีร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ยืนยันพรรคร่วมรัฐบาลและ ส.ส.พรรคร่วมจะไม่เสนอให้สภาผู้แทนราษฎรนำร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวกลับมาพิจารณาอีก หากวุฒิสภามีมติยับยั้งและส่งคืนกลับมายังสภาก็จะปล่อยให้ตกไป ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ

นายสามารถยังกล่าวถึงการประชุมกับอธิการบดี 16 สถาบันทั่วประเทศเมื่อวันที่ 8 พ.ย. ว่าที่ประชุมอยากให้ ส.ส.ที่โหวตกฎหมายนี้ออกมาขอโทษประชาชน ซึ่งจะได้ประสานประธานสภาผู้แทนราษฎรต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook