บก.ลายจุด นำผูกผ้าแดงราชประสงค์ นปช. ชุมนุมคับคั่ง

บก.ลายจุด นำผูกผ้าแดงราชประสงค์ นปช. ชุมนุมคับคั่ง

บก.ลายจุด นำผูกผ้าแดงราชประสงค์ นปช. ชุมนุมคับคั่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(ภาพจากมติชน)

(10 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่ม นปช. จะจัดชุมนุมเพื่อต่อต้านกลุ่มพยายามล้มล้างระบบประชาธิปไตย โดยมี 3 กิจกรรมด้วยกัน ได้แก่ กิจกรรมโรงเรียน นปช.ที่วิทยาลัยเทคนิคดอนเมือง กิจกรรม "หมื่นอัพ" ที่สี่แยกราชประสงค์ จัดโดยกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง นำโดย นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บ.ก.ลายจุด และกิจกรรมที่ธันเดอร์โดม เมืองทองธานี

โดยแกนนำคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมราว 3 หมื่นคน ซึ่งชาวอีสานจะนำขบวนแรลลี่กว่า 100 คัน เข้ากรุงเทพฯ รวมทั้งผู้ชุมนุมภาคเหนือ ภาคใต้ ภาคตะวันตก กว่า 1 แสนคน ซึ่งแกนนำ นปช. จะเดินทางไปร่วมทุกกิจกรรม

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 12.00 น.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณสี่แยกราชประสงค์ กลุ่มคนเสื้อแดงจำนวนหลายพันคน นำโดยนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด แกนนำกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง เดินทางมาเข้าร่วมชุมนุม กิจกรรม "หมื่นอัพ @ราชประสงค์" เพื่อต่อต้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับพรรคเพื่อไทยที่มีเนื้อหานิรโทษกรรมครอบคุลมแกนนำ ผู้สั่งการในเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อปี 2553 จนนำไปสู่การเสียชีวิตของประชาชน 98 ศพ บาดเจ็บกว่า 2 พันคน

นายสมบัติเดินขบวนนำไปยังสี่แยกราชประสงค์เพื่อผูกผ้าสีแดงที่แผ่นป้ายแยกราชประสงค์ ท่ามกลางคนเสื้อแดงจำนวนมากที่ชุมนุมบนท้องถนน และบนสกายวอล์ค จนเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องปิดเส้นทางจราจร 1 เลน โดยตลอดการชุมนุมคนเสื้อแดงต่างร้องตะโกนว่า "ที่นี่มีคนตาย" เเละ "ไม่นิรโทษฆาตกร"

นายสมบัติ ได้อ่านบทกวีกลางสี่แยกราชประสงค์พร้อมกับอ่านแถลงการณ์คัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเหมาเข่ง ว่าคนเสื้อเเดงไม่เอานิรโทษกรรมฆาตกร การมาครั้งนี้เพื่อแสดงจุดยืนว่าคนเสื้อแดงเป็นเสรีชนต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยและความถูกต้อง คนเสื้อแดงเลือกรัฐบาลยิ่งลักษณ์ คนเสื้อแดงคือมหามิตร แต่คนเสื้อแดงพร้อมจะตรวจสอบรัฐบาลที่เลือกตั้งมากับมือด้วย เเละไม่มีทางลืมฆาตกรที่สังหารประชาชนบนทุ่งสังหารแห่งนี้

"ผมขอฝากไปถึงไทยเฉยที่ออกมาเป่านกหวีดบนถนนราชดำเนิน ผมเคารพในสิทธิของการชุมนุมของคนกลุ่มนี้ เเต่ในเมื่อคนเสื้อแดงออกมาคัดค้านการนิรโทษแบบเหมาเข่ง ไทยเฉยควรดูด้วยว่าคนที่นำบนเวทีราชดำเนิน เขาเหล่านั้นเป็นพระเอกหรือฆาตกร อย่าปล่อยให้เสียงนกหวีดกลบความจริงไปทั้งหมด เพราะเขาเหล่านั้นสวมหน้ากากคุณธรรม แต่เราต้องไม่ลืมว่าใครประกาศใช้เขตกระสุนจริงเเละ ใครฆ่าประชาชนในเขตอภัยทาน" นายสมบัติกล่าว

อย่างไรก็ตามกิจกรรมครั้งนี้มี แกนนำพรรคเพื่อไทย และกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เข้าร่วมพร้อมด้วยนักวิชการ นักเคลื่อนไหว และกลุ่มนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เข้าร่วมกิจกรรม

จากนั้น ในเวลา 15.00 น. ได้มีการจัดกิจกรรมแปรอักษรมนุษย์ ผูกตาข่ายผ้าแดง จาก สะพานลอยฝั่งบีทีเอส เชื่อมระหว่าง สถานีชิดลม และสถานีสยาม มาถึงฝั่งสะพานลอยเกสร โดยให้สัญลักษณ์ ผ้าสีแดงแทนเลือด เเละบริเวณที่ผ้าแดงพาดผ่านนี้ คือ บริเวณที่ มีคนเสียชีวิตมาก ซึ่งคนเสื้อแดงจะไม่ลืมว่า ที่นี่มีคนตาย ก่อนที่ จะร่วมกันร้องเพลงชาติ จุดเทียนรำลึกพร้อมกันในเวลา 18.00 น.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook