จำลอง แถลงไม่รับอำนาจศาลโลก คดีพระวิหาร

จำลอง แถลงไม่รับอำนาจศาลโลก คดีพระวิหาร

จำลอง แถลงไม่รับอำนาจศาลโลก คดีพระวิหาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (11 พ.ย.) พลตรีจำลอง ศรีเมือง และนายสนธิ ลิ้มทองกุล อดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) แถลงข่าวที่บ้านพระอาทิตย์ โดยพลตรีจำลอง ระบุว่า วันนี้ 11 พ.ย.56 เป็นวันสำคัญที่ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศจะตัดสินคดีปราสาทพระวิหาร และจะเป็นวิกฤตประเทศใหญ่หลวงที่เสียงข้างมากลงมติวาระ 3 รธน. ม.190 ให้รัฐบาลสามารถทำสัญญาระหว่างประเทศ และยกประโยชน์อธิปไตยให้ต่างประเทศได้โดยให้ประชาชนไม่ต้องรับรู้ก่อนตัดสินพระวิหาร ถือเป็นเจตนาไม่โปร่งใส

ทั้งนี้ พธม.ได้เคลื่อนไหวคดีปราสาทพระวิหารและผลประโยชน์ทางทะเลตั้งแต่ปี 51 และได้เสนอทางออกไว้แล้วในแถลงการณ์ฉบับที่ 3 , 4 และ 5 แต่ไม่ว่าผลลัพธ์ออกมาอย่างไร ตนไม่ขอรับอำนาจศาลโลก และคัดค้าน รธน.ม.190 และร่วมปกป้องอธิปไตยของชาติจนถึงที่สุด และหากตนเคลื่อนไหวเรื่องใดนายสนธิ ลิ้มทองกุล ก็จะออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านจนถึงที่สุด แต่เพื่อความจำเป็นทางกลยุทธ์ที่ต้องมีสำรองไว้ยามวิกฤติ ตนจึงขอให้นายสนธิยังไม่ต้องออกมาเคลื่อนไหวในตอนนี้ แต่นายสนธิได้รับปากและมอบหมายให้สื่อในเครือเอเอสทีวี สนับสนุนการเคลื่อนไหวอย่างเต็มกำลัง

ด้าน นายสนธิ ลิ้มทองกุล กล่าวว่า ประเทศมีส่วนได้ส่วนเสียกับพลังงาน ศาลโลกไม่มีเหตุอะไรที่จะต้องพิจารณาเพราะพิจารณาแล้วในปี 2550 แต่ที่พิจารณาอีกทีเพราะความสมบูรณ์ของอ่าวไทย และตัดสินพระวิหารไม่ใช่แค่พื้นที่ 4.6 ตร.กม. หากเราพ่ายแพ้เท่ากับเรายอมรับแผนที่ 1 ต่อ 2 แสน และจะลากลงไปทางทะเล ดังนั้น พลังงานที่อยู่ในอ่าวไทย 3 ส่วน 4 ก็จะเหลือให้ไทย 1 ส่วน 4 และที่น่าเสียดายคือไม่มีผู้นำประเทศใดยอมรับมติศาลโลก แต่ผู้นำไทยโง่ที่ยอมรับมติศาลโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook