วุฒิสภา เปิดประชุมถกร่างนิรโทษฯ ส.ว.ประท้วงวุ่น

วุฒิสภา เปิดประชุมถกร่างนิรโทษฯ ส.ว.ประท้วงวุ่น

วุฒิสภา เปิดประชุมถกร่างนิรโทษฯ ส.ว.ประท้วงวุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(11 พ.ย.) เมื่อเวลา 10.15 น. ที่รัฐสภามีการประชุมวุฒิสภา เป็นพิเศษ เพื่อพิจารณา พ.ร.บ.ร่างนิรโทษกรรม แก่ผู้ซึ่งกระทำความผิดเนื่องจากการชุมนุมทางการเมือง 

ผู้สื่อข่าวรายงาน หลังจากการเปิดประชุมวุฒิสภาเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ตั้งแต่เวลา 10.00 น. ที่มีนายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่เป็นประธาน โดยได้แจ้งต่อที่ประชุมว่าขณะนี้มี ส.ว.ขอใช้สิทธิอภิปรายจำนวน 91 คน โดยจะให้สิทธิการอภิปรายคนละ 10 นาที ซึ่งล่าสุดมีจำนวนส.ว.เข้าร่วมประชุมแล้ว 126 คน จากทั้งหมด 149 คน ซึ่งเกินกึ่งหนึ่งของจำนวนส.ว.ทั้งหมด

ทั้งนี้ก่อนเข้าสู่วาระได้เปิดโอกาสให้สมาชิกหารือ โดยส.ว.ส่วนใหญ่ได้ขอยื่นหนังสือคัดค้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมของประชาชนในพื้นที่ต่อประธานวุฒิสภา ขณะเดียวกันส.ว.สรรหาบางส่วน โดยเฉพาะนายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา ได้ขอหารือนอกเรื่องเพื่อชี้แจงถึงกรณีที่ถูกพาดพิงว่าเป็นต้นเหตุให้ประชุมวุฒิสภา เมื่อวันที่ 8 พ.ย. ที่ผ่านมา ไม่ราบรื่น

ซึ่งนายนิคม ก็ได้อนุญาตให้ส.ว.เพียงบางส่วนหารือ จึงทำให้เพื่อนสมาชิกส.ว.อีกส่วน อาทิ นายโสภณ ศรีมาเหล็ก ส.ว.น่าน แสดงความไม่พอใจการทำหน้าที่ของประธาน ที่ปล่อยให้มีส.ว.บางส่วนหารืออยู่ฝ่ายเดียว จึงควรเปิดโอกาสให้สมาชิกคนอื่นๆชี้แจงด้วย อย่างไรก็ดี น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กทม. ก็ยังเรียกร้องให้ประธานวุฒิสภา ได้ประสานการถ่ายทอดสดการประชุมวุฒิสภาผ่านสถานีโทรทัศน์กรมประชาสัมพันธ์ ช่อง11 ด้วย โดยนายนิคม ก็ได้รับเรื่องไปประสานแล้ว

หลังผ่านไปกว่า 1 ชั่วโมง นายวิชาญ ศิริชัยเอกวัฒน์ ส.ว.สรรหา ได้เสนอญัตติให้ที่ประชุมกลับเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม ตามข้อบังคับการประชุมวุฒิสภาข้อ 22 แต่ถูกนายมณเฑียร บุญตัน ส.ว.สรรหา ตอบโต้ว่ากลุ่ม ส.ว.ที่ถูกกล่าวหาที่ไม่ได้เข้าประชุมเมื่อ 8 พ.ย. ควรได้รับสิทธิ์ในการชี้แจง 

แต่การอภิปรายต้องสะดุดลงเป็นระยะ เนื่องจากนายวิชาญได้ลุกขึ้นประท้วงโดยกล่าวพาดพิงว่า "นี่เป็นความต้องการที่จะถ่วงเวลาให้ถึงตอนเย็นเพื่อประโยชน์ของกลุ่มบุคคลใดบุคคลหนึ่ง" ทำให้ พล.อ.ต.เฉลิมชัย เครืองาม ส.ว.สรรหา ได้ลุกขึ้นประท้วง เพื่อให้นายวิชาญถอนคำว่า "ถ่วงเวลา" ออก ถ้าไม่ถอนตนจะขอกล่าวหาคืนว่า "สภาทาส" ทำให้ มี ส.ว.สายเลือกตั้งหลายคนไม่พอใจ ลุกขึ้นประท้วงไปมากับกลุ่ม 40 ส.ว. ซึ่งบรรยากาศที่ประชุมเป็นไปด้วยความตึงเครียด โดย นายนิคมขอให้นายวิชาญถอน แต่นายวิชาญไม่ยอมถอน และจะขอเดินออกจากห้องประชุมไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook