ชาวภูมิซรอลคลายกังวลทยอยกลับเข้าพื้นที่

ชาวภูมิซรอลคลายกังวลทยอยกลับเข้าพื้นที่

ชาวภูมิซรอลคลายกังวลทยอยกลับเข้าพื้นที่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บรรยากาศบ้านภูมิซรอล ชาวบ้านทยอยกลับเข้าพื้นที่ หลังคลายกังวลจากคำพิพากษาศาลโลก ขณะยังมีเจ้าหน้าที่ รปภ.ทางขึ้นเขาพระวิหาร ขณะที่ 'พ.อ.ธนาธิป' ยัน ไทย - กัมพูชา ไม่ถอนทหาร วอน ปชช. เชื่อมั่นกองทัพ อย่าตื่นตระหนก

ความเคลื่อนไหวในพื้นที่บ้านภูมิซรอล อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ในช่วงเช้าวันนี้ ชาวบ้านที่อพยพออกกจากพื้นที่ เพราะไม่มั่นใจในสถานการณ์ตามแนวชายแดน เมื่อช่วงเย็นวานที่ผ่านมา ได้เข้ามาอยู่ในตัวอำเภอกันทรลักษ์ ซึ่งจัดเป็นศูนย์อพยพไว้หลายจุด ทั้งวัดศิริวราวาส ที่ว่าการอำเภอกันทรลักษ์ วัดน้ำอ้อม ล่าสุด ชาวบ้านต่างทยอยกลับเข้าบ้านเรือนกันแล้วจำนวนหนึ่ง  หลังคลายความกังวลในคำพิพากษาของศาลโลก

นอกจากนี้ บริเวณหน้าโรงเรียนบ้านภูมิซรอล ทางขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ก่อนหน้านี้มี กลุ่มสภาปฏิวัติแห่งชาติ มาชุมนุมคัดค้านคดีเขาพระวิหาร หลังจากทราบผลของคำพิพากษาศาลโลก ได้มารวมตัวกันอยู่ที่ศาลหลักเมือง ในตัวอำเภอกันทรลักษ์

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของกำลังเจ้าหน้าที่ ที่ดูแลความเรียบร้อย บริเวณทางขึ้นเขาพระวิหาร ยังคงมีเจ้าหน้าที่ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร ดูแลความเรียบร้อยอย่างเต็มที่

 

พ.อ.ธนาธิปยันไทยไม่ถอนทหารออกจากพื้นที่

พ.อ.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงกรณีแนวทางของกระทรวงกลาโหม หลังจากฟังคำพิพากษาของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ  แม้ว่าศาลจะมีคำสั่งให้ไทยถอนกำลังออกจากพื้นที่ แต่ไทยและกัมพูชา ได้ทำข้อตกลงระหว่างกันแล้วว่า ไม่ว่าคำตัดสินจะออกมาเป็นอย่างไร จะยังคงกองกำลังทหาร ตำรวจไว้ในพื้นที่ แต่จะไม่มีการนำกำลังมาเพิ่มเติม พร้อมมีการย้ำกับกำลังพลให้มีความอดทนอดกลั้น แต่จะไม่นำกำลังมาเพิ่มเติม รวมทั้งขณะนี้เป็นช่วงละเอียดอ่อน จึงเพิ่มวิทยุพื้นที่ทุก ๆ ชั่วโมง เพื่อลดความหวาดระแวงระหว่างไทยกับกัมพูชา

ส่วน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะมีการพูดคุยกับกัมพูชาอีกเมื่อไหร่นั้น คงต้องรอคณะกรรมการร่วมไทย-กัมพูชา หรือ เจซี หารืออีกครั้ง อย่างไรก็ตามขอยืนยันว่า กระทรวงกลาโหม ให้ความเชื่อมั่นว่า จะดำเนินการให้เกิดความสงบสุข สร้างความปลอดภัย ของคนในพื้นที่และอย่าตื่นตระหนก ทั้งนี้ กองทัพจะปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาลโดยเห็นประโยชน์ของประเทศเป็นหลัก

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook