IAEAชี้อิหร่านไม่มีการขยายโครงการนิวเคลียร์

IAEAชี้อิหร่านไม่มีการขยายโครงการนิวเคลียร์

IAEAชี้อิหร่านไม่มีการขยายโครงการนิวเคลียร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ ชี้อิหร่าน ไม่มีการขยายตัวสะสมแร่ยูเรเนียม ในรอบ 3 เดือนที่ผ่านมา คาด เจรจานิวเคลียร์ มีโอกาสบรรลุข้อตกลง

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) ซึ่งเป็นหน่วยงานในการควบคุมและตรวจสอบด้านปรมาณูขององค์การสหประชาชาติ (UN) ออกมาเปิดเผยว่า จากการตรวจสอบ ในช่วงไตรมาสที่ผ่านมา พบว่า อิหร่าน ไม่มีการขยายตัว หรือเพิ่มปริมาณการสะสมแร่ยูเรเนียม เพื่อผลิตอาวุธนิวเคลียร์ แต่อย่างใด 

รายงานระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่โครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน จะมีกาชะลอตัว หรือระงับการเพิ่มประสิทธิ์ภาพ เนื่องจาก นายฮัสซัน โรฮานี ผู้นำคนใหม่ มีความชัดเจนในการที่จะพยายามเจรจาแก้ปัญหานิวเคลียร์ กับชาติมหาอำนาจ เพื่อยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร ที่ถูกนานาชาติลงโทษมานาน โดยการประชุมหารือเพื่อแก้ปัญหานิวเคลียร์ จะมีขึ้นอีกครั้ง ในวันที่ 20 พ.ย. นี้ ที่กรุงเจนีวา ประเทศวิตเซอร์แลนด์ 

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ซึ่งคัดค้านการผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน ออกมาแสดงความเห็นว่า ไม่ประทับใจ และไม่ค่อยจะเชื่อถือข้อมูลของ IAEA พร้อมกับตั้งข้อสังเกตว่า การไม่ขยายตัว ไม่ได้หมายความว่า ไม่มีอาวุธนิวเคลียร์ เพราะอาจจะมีการสะสมไว้มากเพียงพอแล้ว จึงมีการชะลอในช่วงดังกล่าว เพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ของ IAEA

"ผม ไม่ประทับใจกับรายงานที่ได้ยินว่า อิหร่าน ยังไม่ได้ขยายที่ตั้งโรงงานนิวเคลียร์ และเหตุผลสำหรับการที่พวกเขาไม่จำเป็นต้องขยาย เพราะพวกเขาอาจมีมากเพียงพอแล้ว ในการดำเนินการผลิตระเบิดระเบิดปรมาณู" นายเนทันยาฮู กล่าว

ทั้งนี้ จากรายงานเอกสารของ IAEA เป็นการกระตุ้นให้การเจรจาต่อรองระหว่างที่ อิหร่าน และ 6 ชาติมหาอำนาจ มีความก้าวหน้าไปสู่ข้อตกลงนิวเคลียร์ และการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรได้ง่ายยิ่งขึ้น 
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook