เปิดแผน 10 เวทีเสื้อแดง ชักธงรบ ทำสงครามป้องรัฐ

เปิดแผน 10 เวทีเสื้อแดง ชักธงรบ ทำสงครามป้องรัฐ

เปิดแผน 10 เวทีเสื้อแดง ชักธงรบ ทำสงครามป้องรัฐ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อุณหภูมิ การเมืองถูกปลุกเข้าสู่จุดเดือด การเดินหมากบนกระดานผิดแค่ครั้งเดียวของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และพรรคเพื่อไทย กรณีร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ทำให้รัฐนาวาลำนี้ถูกต้อนไปสู่มุมอับ แม้รัฐบาลยิ่งลักษณ์ และองคาพยพเพื่อไทย รวมถึง 4 พรรคร่วมรัฐบาลจะส่งสัญญาณถอยจนเกียร์พัง แต่ไม่สามารถลดอุณหภูมิทางการเมืองได้ นับวันสถานการณ์การเมืองยิ่งเขม็งเกลียวเข้าสู่จุดแตกหัก ขยับไปสู่การขับไล่รัฐบาล

เมื่อ ฝ่ายหนึ่งปลุกกระแสดึงมวลชนหวังขับไล่รัฐบาลแบบสุดซอย ฝ่ายพรรคเพื่อไทยจึงปลุกมวลชนแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ขึ้นมาสู้ เพื่อปกป้องรัฐบาลแบบสุดซอยเช่นกัน
หลังจาก 2 แกนนำเสื้อแดงคนสำคัญ จตุพร พรหมพันธุ์-ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ถูกเรียกไปเคลียร์ใจนายกฯ ที่ตึกไทยคู่ฟ้า และพบ เยาวภา-สมชาย วงศ์สวัสดิ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย ที่โรงแรมเอสซี ปาร์ค ขณะที่แกนนำเสื้อแดงระดับรองถกรอยร้าวกับผู้บริหารพรรคที่พรรคเพื่อไทย เมื่อประสานรอยร้าวเรียบร้อยแล้ว จึงมีการชุมนุมของคนเสื้อแดงถึง 10 วันติดต่อกัน ใช้ธีมจัดงานว่า "นปช.เพื่อคนไทยปกป้องประชาธิปไตย" นัยหนึ่งเป็นการแสดงขุมกำลังให้ฝ่ายตรงข้ามได้เห็นว่าคนเสื้อแดงไม่ได้แตก กัน อีกนัยหนึ่งเป็นการประกาศชักธงรบ เพื่อมิให้ "อำมาตย์" ที่คนเสื้อแดงและพรรคเพื่อไทยนิยามกลุ่ม "นายทุน" ที่อยู่เบื้องหลังการชุมนุมมาโค่นล้มรัฐบาลทำสิ่งที่หวังได้สำเร็จ

โดยมีการกำหนดการชุมนุมในปฏิทินชัดเจนเริ่มจาก เมืองทองธานี-ขอนแก่น-เชียงใหม่-อุดรธานี-ชลบุรี ต่อจากนั้นขึ้นอยู่กับสถานการณ์การเมืองเป็นตัวกำหนด

แหล่งข่าวจากแกนนำคนเสื้อแดงระบุว่า แนวโน้มเวทีดังกล่าวอาจจัดเกินกว่า 10 วัน หรือจนกว่าการเมืองจะคลี่คลาย โดยจะจัดตามจังหวัดที่เป็นฐานของคนเสื้อแดง เช่น อุบลราชธานี พิษณุโลก นครสวรรค์ หรืออาจย้อนกลับมาจัดที่ กทม.อีกครั้ง หากการเมืองยังรุนแรงอยู่ และอาจใช้สนามราชมังคลากีฬาสถานเป็นที่จัดงาน

กลยุทธ์ ที่พรรคเพื่อไทย+คนเสื้อแดงระดมคนมาร่วมเวทีดังกล่าว กำหนดให้ ส.ส.พรรคเพื่อไทยที่อยู่ในจังหวัดใกล้เคียงกับสถานที่จัดงาน ระดมคนเข้ามาให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ ขณะ ส.ส.ในจังหวัดที่อยู่ไกลออกไป แต่ละเขตต้องหาคนประมาณ 3 คันรถบัส หรืออย่างน้อยเขตละ 150 คนมาร่วมชุมนุม ตั้งเป้าแต่ละจุดต้องมีคนมาร่วมไม่ต่ำกว่าระดับ 1 หมื่นคน เพื่อแสดงให้ฝ่ายตรงข้ามเห็นว่า แม้ใน กทม.จะมีชนชั้นกลาง ปัญญาชน ออกมาขับไล่รัฐบาล แต่คนส่วนใหญ่ในต่างจังหวัดยังคงสนับสนุนพรรคเพื่อไทย และ "ยิ่งลักษณ์" ต่อไป

เมื่อต่างฝ่ายต่างมีมวลชนเป็นของตนเอง เมื่อต่างฝ่ายต่างปลุกมวลชนขึ้นมาห้ำหั่นกัน

ต้องจับตาดูว่าการเมืองไทยจะถึงจุดคลี่คลาย หรือแตกหักกันอีกคำรบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook