เพื่อไทยยันไม่ปรับครม.-ยุบสภา

เพื่อไทยยันไม่ปรับครม.-ยุบสภา

เพื่อไทยยันไม่ปรับครม.-ยุบสภา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'อนุสรณ์' ยัน นายกฯ ยังไม่ปรับ ครม.และยุบสภาในขณะนี้ ซัด 'อภิสิทธิ์' ใส่ชื่อแนบท้ายยื่นซักฟอกขอเป็นนายกฯไม่เหมาะ ขณะที่ 'องอาจ' ยัน ฝ่ายค้าน ยื่นอภิปรายตามรัฐธรรมนูญ ฉะ ประธานสภา ไร้เหตุผล เชื่อ มีใบสั่ง เตรียมโต้กลับ หากไม่รับญัตติ

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกพรรคเพื่อไทย ยังยืนยันว่า นายกรัฐมนตรี จะยังไม่มีการปรับคณะรัฐมนตรี หรือยุบสภาในขณะนี้แน่นอน โดยจะยังเดินหน้าบริหารราชการต่อไป พร้อมทั้งเรียกร้องให้ นักวิชาการ ศิลปิน ที่เข้าร่วมเวทีที่ราชดำเนิน ควรรับผิดชอบการพูดปราศรัยของตัวเองด้วย ซึ่งหากทีมงานพรรคเพื่อไทยตรวจสอบพบว่ามีการปราศรัยที่หมิ่นละเมิดจะดำเนินการแจ้งความทางกฎหมายทันที

อย่างไรก็ตาม ขอชื่นชม พรรคประชาธิปัตย์ ที่ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของการกลับมาเล่นการเมืองในสภา แต่การใส่ชื่อ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในบัญชีแนบท้าย
เสนอชื่อให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป ถือว่า ไม่เหมาะสม เพราะกำลังจะถูกอัยการสูงสุดสั่งฟ้องในคดีที่เกี่ยวข้องกับการสลายการชุมนุมปี 53

 

ปชป.เชื่อใบสั่งไม่รับซักฟอกคาดจ่อยุบสภา

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันว่า ฝ่ายค้านได้ดำเนินการตามขั้นตอนของรัฐธรรมนูญทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการถอดถอน หรือการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งข้ออ้างของประธานนั้น ไร้เหตุผล ถือเป็นการกระทำเพื่อสกัดกั้นฝ่ายค้านในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เชื่อมีการรับใบสั่งมา เพราะในรัฐธรรมนูญ ไม่ได้บัญญัติไว้ว่าจะต้องแนบเอกสารยื่นถอดถอนประกอบการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ ทั้งนี้อาจเป็นเพราะว่ารัฐบาลจะมีการยุบสภา ซึ่งหากมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจแล้วรัฐบาลจะยุบสภาไม่ได้ จึงอยากเรียกร้องให้ประธานสภา เปิดโอกาสให้ฝ่ายค้านได้ทำหน้าที่อย่างสมบูรณ์ อย่ากระทำการผิดซ้ำอีก เหมือนตอนปล่อยให้ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ผ่านไปถึงวุฒิสภา

ส่วนเรื่อง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมนั้น อยากขอให้รัฐบาล กรรมาธิการเสียงข้างมาก และ สส. 310 คน ที่ลงมติเห็นชอบ แสดงความรับผิดชอบ และเปิดโอกาสให้ประชาชนชุมนุมตามปกติ เลิกใส่ร้ายป้ายสีผู้ชุมนุม เพราะอาจทำให้สถานการลุกลามได้

อย่างไรก็ตาม หากประธานสภา ยังไม่ยอมรับญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ในวันที่ 27 พ.ย.นี้ ทางพรรค จะมีการประชุม ส.ส. และจะหารือถึงพฤติกรรมของประธานสภา รวมถึงมาตรการในการตอบโต้กลับประธานสภาด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook