สุเทพปัดข่าวนอมินีซุกที่แสนไร่ชายฝั่งทะเลประเวศยกคุก 2นายกฯเตือนสติ พท.ชี้ระวังเจอตารางทั้งคณะ

สุเทพปัดข่าวนอมินีซุกที่แสนไร่ชายฝั่งทะเลประเวศยกคุก 2นายกฯเตือนสติ พท.ชี้ระวังเจอตารางทั้งคณะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สุเทพปัดข่าวนอมินีซุกที่ แสนไร่ 4จว.ไม่พบตัวแทนครอบครอง ไม่หวั่นรัฐบาลล่มเพราะที่ดินซ้ำรอยรบ.ชวน ประเวศยกคุก2นายกฯเตือนสติ พท.ชี้ถ้าเป็นเดี๋ยวนี้เจอคุกทั้งคณะ กล่าวหารุกที่ฝั่งอันดามันโยงปชป. ยันนายทุนใหญ่ใช้คนขับรถถือแทน ฟื้นข้อมูลสับปชป.แก้นิยามเกษตรกร สปก.มีที่ดินในมือจัดสรรแค่ 5 ล้านไร่ อ้างกว้านที่ถูกมาขายแพงไม่ได้ ซื้อ1แสนไร่มาจัดสรรเป้าที่ภาคกลาง สุเทพปัดข่าวนอมินีซุกที่แสนไร่

เมื่อวันที่ 19 มกราคม นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ รวมถึงประธาน ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาปฏิเสธข้อมูลนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) ที่อ้างมีตัวแทนหรือนอมินีผู้เกี่ยวข้องกับคนในรัฐบาล ถือครองที่ดินหลายแสนไร่ใน 4 จังหวัดชายฝั่งทะเลอันดามัน พร้อมกับตั้งข้อสงสัยอาจเกี่ยวข้องกับการผลักดันนโยบายแจกเอกสารสิทธิที่ดิน ส.ป.ก.4-01 และการดำเนินนโยบายที่ดินทำกินอื่น

ในการให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพกล่าวว่า ไม่ทราบข้อมูลนี้ เพราะไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับเรื่องที่ดิน ส.ป.ก.มามากกว่า 10 ปีแล้วหากมีคนของพรรคประชาธิปัตย์คนไหนเข้าไปยุ่งเกี่ยว กระทำความผิดก็ต้องรับผิด นายสุเทพกล่าว นอกจากนี้ ยังปฏิเสธการตั้งข้อสังเกตนายทุนอาจกว้านซื้อที่ดินเพื่อขอขายให้รัฐ ก่อนนำไปแจกประชาชน โดยกล่าวว่า รัฐบาลชุดนี้ไม่ทำอย่างนั้น หากจะบอกว่าเป็นการถือครองในนามนอมินีก็ให้มาพิสูจน์ ถ้าผิดก็จะถูกดำเนินคดีไปเอง อย่างไรก็ตาม ข้อมูลฝ่ายค้านไม่ได้ทำให้หนักใจอะไรเลย โดยเฉพาะการเอาเรื่องผิดๆ ถูกๆ มาพูดยิ่งน่าหัวเราะ รวมถึงเรื่องที่จะนำ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน พท. มาแกนหลักในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลก็ไม่ได้ทำให้หนักใจเพราะในทางการเมืองเจอกับ ร.ต.อ.เฉลิมมาเยอะแล้ว

ไม่หวั่นรัฐบาลล่มเพราะที่ดินซ้ำรอย

รองนายกฯกล่าวว่า ไม่มีปัญหาหากฝ่ายค้านจะอภิปรายไม่ไว้วางใจเรื่องที่ดินบริษัท ศรีสุบรรณฟาร์ม ของตระกูลเทือกสุบรรณ เรื่องนี้จะมีการดำเนินคดีกับ ร.ต.อ.เฉลิมทั้งทางเพ่งและอาญาอยู่แล้ว ผู้สื่อข่าวถามว่า เรื่องศรีสุบรรณฟาร์มจะทำให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยจนต้องยุบสภาเหมือนรัฐบาลชวน หลีกภัย หรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องโม้ที่พูดไปอย่างนั้น เพราะเป็นเรื่องไม่จริง ไม่ได้รู้ข้อเท็จจริงอะไร และสมัยนี้ไม่มีนายทุนคนไหนที่จะไปครอบครองที่เป็นแสนไร่ได้

อย่างไรก็ตาม รู้สึกตลกข่าวเรื่องการผลักดันแจก ส.ป.ก.4-01 เพราะอยู่ๆ ก็เป็นข่าวขึ้นมาจากนายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ทั้งๆ ที่ไม่มีหน้าที่ควบคุมสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือ ส.ป.ก. แต่เข้าใจว่านายถาวรพูดเพื่อตอบคำถาม จากการได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนใต้ที่รับผิดชอบดูแลอยู่ ซึ่งบริเวณนั้นมีปัญหาประชาชนไม่มีที่ดินที่ถูกกฎหมายเพื่อทำกิน นายถาวรคงชี้แจงไปว่าคนที่ไม่มีที่ดินทำกินรัฐบาลมีนโยบายออกเอกสารสิทธิถือครองที่ดินให้อย่างที่เคยทำมา ส่วนเรื่องที่ว่าจะเอาเรื่องที่ดิน ส.ป.ก.ไปแลกเปลี่ยนกับโครงการรถเมล์ 4,000 คัน ของกลุ่มเพื่อนเนวิน โดยต่างฝ่ายต่างจะไม่คัดค้านเรื่องที่เคยคัดค้านมาก่อนนั้น นายสุเทพกล่าวว่า ไม่เป็นความจริง เป็นการกล่าวหาโดยไม่เป็นธรรมต่อรัฐบาล ได้โปรดอย่าโยงเรื่องนี้มาที่ตน เนื่องจากไม่มีหน้าที่ดูแลกรมที่ดินและ ส.ป.ก.

อ้างตรวจ4จว.ไม่พบนอมินีครอง

นายชุมพล กาญจนะ ส.ส.สุราษฎร์ธานี ประธาน ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบไม่พบกรณีตามที่เป็นข่าว (นอมินีถือครองที่ดิน 4 จังหวัดทะเลชายฝั่งอันดามัน) ใน จ.สุราษฎร์ธานี ภูเก็ต พังงา และ จ.กระบี่ เรื่องนี้ฝ่ายค้านว่าไม่ต้องกังวล หากมีความสงสัยเรื่องการถือครองที่ดินของบุคคลในรัฐบาลหรือ ส.ส.พรรค ตรวจสอบได้จากบัญชีทรัพย์สินที่แสดงต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้อยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม จะได้สอบถาม ส.ส. 4 จังหวัดที่ถูกกล่าวหาอีกครั้ง ในการประชุม ส.ส.พรรคในวันที่ 20 มกราคม

นายชุมพลกล่าวว่า นโยบายการให้ ส.ป.ก.4-01 ของรัฐบาลเป็นเรื่องดี เพราะประชาชนได้ประโยชน์ ต้องยอมรับว่ารัฐบาลนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ทำไว้ดีตั้งแต่ต้น ทำให้รัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ต้องสานต่อนโยบายนี้และเปิดให้มีการแจก ส.ป.ก.ต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน ที่เกิดปัญหาจนทำให้รัฐบาลนายชวนในอดีตต้องยุบสภา อยากให้แยกแยะให้ออกระหว่างการบริหารนโยบายในระดับรัฐบาล กับการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ ที่อาจจะเกิดความบกพร่องเพราะตีความกฎหมายที่ดินไม่ชัดเจน

นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย จากกลุ่มเพื่อนเนวิน กล่าวปฏิเสธการแลกเปลี่ยนการผลักดัน ส.ป.ก.กับรถเมล์ 4,000 คันอีกครั้งว่า สนับสนุนให้มีการแจกที่ ส.ป.ก.เพื่อช่วยเหลือคนยากจน หากมีการฝ่าฝืน นำไปแจกให้กับนายทุนก็ยอมไม่ได้ จะต้องมีการตรวจสอบ และทุกอย่างต้องเป็นไปตามหลักกฎหมาย หากทำผิดคงไม่ยอม ขอยืนยันว่าไม่มีการแลกเปลี่ยนโครงการแต่อย่างใด

พท.ชี้ถ้าเป็นเดี๋ยวนี้ติดคุกทั้งคณะ

ขณะที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พท. กล่าวว่า ส.ป.ก.เป็นหน่วยงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งมีหน้าที่แจก ส.ป.ก.4-01 ให้กับเกษตรกรผู้ยากไร้เป็นปกติอยู่แล้ว ใครมาเป็นรัฐบาลก็ดำเนินการในเรื่องนี้ แต่ในกรณีรัฐบาลของพรรคประชาธิปัตย์ภายใต้การนำของนายชวนมีสิ่งที่พิเศษกว่าใคร เนื่องจากนำที่ดินไปแจกให้กับคนที่ไม่ใช่เกษตรกรที่ยากไร้ พรรคประชาธิปัตย์ไม่เคยออกมาขอโทษประชาชนเลย และคนที่ได้รับที่ดินเมื่อคราวก่อนเป็นสามีของนางอัญชลี วานิช เทพบุตร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ซึ่งหากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ใช้มาตรฐานเดียวกับรัฐบาลพรรคพลังประชาชน รัฐบาลของนายชวนที่ในขณะนั้นมีโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีชื่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ด้วยควรที่จะติดคุกกันทั้งคณะด้วย

กล่าวหารุกที่ฝั่งอันดามันโยงปชป.

นายจตุพรกล่าวว่า ที่ดินในภาคใต้โดยเฉพาะฝั่งทะเลอันดามันที่มีราคาแพง มีปัญหาการครองสิทธิเป็นจำนวนมาก จากการศึกษาในสมัยรัฐบาลของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร พบว่าบริเวณพื้นที่ดังกล่าวมีปัญหาเรื่องการบุกรุกที่ดินเป็นจำนวนมาก ผู้ที่บุกรุกล้วนแล้วแต่เป็นคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับพรรคประชาธิปัตย์ หนทางที่ดีที่สุดของรัฐบาลในเวลานี้นายอภิสิทธิ์ที่บอกว่าตัวเองเป็นคนมีมาตรฐานสูงควรที่จะดำเนินการตรวจสอบสถานะที่ดินทั้งหมดว่าเป็นอย่างไร พื้นที่ไหนถูกบุกรุกบ้างเพื่อให้เกิดความชัดเจนก่อนที่จะดำเนินการ

การที่นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ยืนยันว่าการแจกที่ดิน ส.ป.ก.4-01 ในรัฐบาลชุดนี้จะไม่ซ้ำรอยรัฐบาลของนายชวน ถือว่านายอภิสิทธิ์ยอมรับว่ารัฐบาลของนายชวนมีความผิดในเรื่อง ส.ป.ก.4-01 จรง วันนี้ประชาชนเริ่มตั้งข้อสงสัยท่วงท่านายกรัฐมนตรีว่าการแจกที่ดินจะทำไปอย่างเอื้อประโยชน์ให้กับพวกพ้องหรือไม่ นายจตุพรกล่าว

ส่วนจะมีการหยิบยกประเด็นดังกล่าวขึ้นมาเป็นหัวข้อในการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีหรือไม่นั้น นายจตุพรกล่าวว่า พรรคจะรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติม มีที่ดินหลายแปลงที่ผู้คนแวดล้อมพรรคประชาธิปัตย์ถือครองอยู่ โดยหลักฐานทั้งหมดจะเก็บไว้ตอนการอภิปรายไม่ไว้วางใจ การเดินหน้านโยบายนี้ของประชาธิปัตย์ มีนัยยะอื่นซ่อนอยู่เพื่อให้ประชาชนเกิดความไม่พอใจในตัวรัฐบาล สามารถทำให้เบี่ยงเบนประเด็นเรื่องที่มาของรัฐบาลได้

ยันนายทุนใหญ่ใช้คนขับรถถือแทน

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ระหว่างการลงพื้นที่ตรวจสอบที่ดินใน จ.พังงาและภูเก็ต ว่า หลังปรากฏข่าวได้มีประชาชนผู้หวังดีในพื้นที่ส่งข้อมูลมาให้จำนวนมาก โดยยังยืนยันว่ามีกลุ่มนายทุนใหญ่ที่เป็นฝ่ายรัฐบาลให้คนใกล้ชิด เช่น ลูกน้อง คนขับรถ หรือเกษตรกรที่มีความใกล้ชิดถือครองที่ดินแทนจริง โดยดำเนินการในลักษณะแบ่งผู้ถือครองเป็นรายย่อยๆ ประมาณคนละ 20-50 ไร่ เมื่อรวมกันจะมีจำนวนหลายร้อยไร่ โดยเฉพาะที่ จ.ภูเก็ตและพังงา มีเป็นจำนวนมากและราคาต่อไร่สูงหลายล้านบาท นอกจากนี้ยังพบว่ามีการกระทำลักษณะดังกล่าวหลายจังหวัดทั่วประเทศ เช่น จ.กาญจนบุรี ที่กำลังดำเนินการตรวจสอบกันอยู่

ผมไม่ได้กล่าวหาเลื่อนลอย รายละเอียดทั้งหมดพร้อมจะเปิดเผยเมื่อรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ดำเนินการแจกเอกสารสิทธิเกิดขึ้นจริงและพร้อมจะแฉในสภาเมื่อมีการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยมีบริษัทรายใหญ่ 3-4 แห่งที่หวังขยายฐานตัวเองโดยอาศัยเกษตรกร แต่ครั้งนี้ทำกันแนบเนียนกว่าครั้งรัฐบาลนายชวน ผมเป็นคน จ.พังงา เรื่องนี้ผมและคนในพื้นที่รู้ดีว่าอะไรเป็นอะไร ผมทราบดีว่าอันไหนจริง อันไหนเท็จ การถือครองมีทั้งบุกรุกที่ ส.ป.ก.ไปปลูกยางพารา ปลูกปาล์มไว้แล้ว หรือซื้อสิทธิแบบไม่มีสัญญาตามกฎหมายมาจากเกษตรกรในราคาถูก บางแห่งก็แอบนำที่ดิน ส.ป.ก.ไปขายให้คนต่างชาติปลูกบ้านพักตากอากาศ ซึ่งผมและพรรคเพื่อไทยจะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด จะตั้งเป็นคณะทำงานเฉพาะ ซึ่งจะมี ร.ต.อ.เฉลิมเป็นหัวหน้าทีม ไม่ว่าเขาจะเหยียบหิมะไม่มีรอย เราก็จะต้องหาร่องรอยให้ได้ นายพร้อมพงศ์กล่าว

ฟื้นข้อมูลสับปชป.แก้นิยามเกษตรกร

นายกมล บันไดเพชร นายทะเบียน พท. ในฐานะคณะทำงานติดตามข้อมูลการผลักดันการแจกเอกสารสิทธิ ส.ป.ก.4-01 ของรัฐบาล และอดีตนิติกร ส.ป.ก.กล่าวว่า เคยเป็นอดีตข้าราชการที่ทำงานในสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมจึงทราบดีว่าคนที่คุม ส.ป.ก.มากที่สุดคือพรรคประชาธิปัตย์ และรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์เป็นผู้ดำเนินการแก้นิยามคำว่า เกษตรกร ให้รวมความอื่นๆ เข้าไปอีก โดยมีเจตนาที่จะช่วยเหลือนางอัญชลี วานิช เทพบุตร เลขาธิการรองนายกรัฐมนตรี ที่ในขณะนั้นเป็นเลขานุการของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีเพื่อให้ได้ที่ดินไปครอบครอง

ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของในเรื่องนี้ แต่ผมมีข้อมูลเกี่ยวกับที่ดิน ส.ป.ก.ในทุกพื้นที่ทั่วประเทศจากการรวบรวมมากว่า 20 ปี แต่ยังไม่เป็นประเด็นในตอนนี้จึงยังไม่ขอเปิดเผย ทั้งนี้เรียกร้องรัฐบาลว่าอย่าดำเนินการนำงบประมาณไปซื้อที่ดินจากเอกชนมาแจกให้กับประชาชนเลย เพราะงบประมาณปี 2553 จะขาดดุลอีกมหาศาล ซึ่งรัฐบาลจะจัดเก็บรายได้ไม่ได้อีกด้วย นายกมลกล่าว

สปก.มีที่ดินในมือจัดสรรแค่5ล้านไร่

นายอนันต์ ภู่สิทธิกุล เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) กล่าวว่า ไม่แน่ใจว่าข้อมูลที่สมาชิก พท. ระบุว่า มีคนในรัฐบาลชุดนี้ใช้นอมินีถือครองที่ดินหลายแสนไร่ ในพื้นที่ 4 จังหวัด เป็นพื้นที่ส่วนไหน แต่ไม่น่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดสรรที่ดิน ส.ป.ก.4-01 อย่างแน่นอน ส่วนงานด้านการจัดซื้อที่ดินจากเอกชน ที่รกร้างไม่ได้ทำประโยชน์ มาให้ประชาชนที่สนใจประกอบอาชีพเกษตรกรได้เช่าซื้อ ตามโครงการฝึกอบรมเกษตรกรรุ่นใหม่ ที่ ส.ป.ก.ดำเนินการอยู่ในขณะนี้ มีการจัดซื้อที่ดินในเขตภาคใต้น้อยมาก และที่ดินที่ซื้อมาก็ไม่ได้อยู่ในเขต 4 จังหวัดตามข้อมูลที่มีการระบุแต่อย่างใด

นายอนันต์กล่าวว่า กรณีที่นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ระบุว่าจะฟื้นแนวคิดการแจกที่ดิน ส.ป.ก.4-01 ซึ่งมีการระบุตัวเลขที่ดินไว้จำนวน 16 ล้านไร่นั้น ขอเรียนว่า ขณะนี้มีพื้นที่ที่เหลืออยู่ยังไม่ได้จัดสรร 5 ล้านไร่ ในปี 2552 ส.ป.ก.มีเป้าหมายที่จะจัดสรรให้แล้วเสร็จ 1.5 ล้านไร่ ส่วนพื้นที่ที่เหลือก็ตั้งเป้าหมายว่าจะดำเนินการให้เรียบร้อยภายใน 2 ปีนับจากนี้

ผมไม่แน่ใจว่าตัวเลขที่ดินจำนวน 16 ล้านไร่ ที่รัฐมนตรีระบุถึงจะเป็นที่ดินส่วนไหนบ้าง แต่ที่ดินในส่วนที่อยู่ในความรับผิดชอบของ ส.ป.ก. ขณะนี้มีอยู่ 5 ล้านไร่เท่านั้น แต่ถ้าหากมีการโอนพื้นที่ส่วนนี้มาให้ ส.ป.ก.เป็นผู้รับผิดชอบในการจัดสรรเราก็พร้อมที่จะดำเนินการให้ นายอนันต์ระบุ

อ้างกว้านที่ถูกมาขายแพงไม่ได้

นายอนันต์กล่าวชี้แจงถึงกรณีที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า ในส่วนของนโยบายการจัดสรรที่ดินของเอกชน มาเปิดให้เกษตรกรรายใหม่เช่าซื้อ ตามนโยบายธนาคารที่ดินของรัฐบาล อาจจะมีช่องโหว่ ในกรณีที่กลุ่มนายทุนฉวยโอกาสเข้ามากว้านซื้อที่ดินราคาถูกมาขายต่อให้ในราคาแพงว่า ปัญหานี้คงไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน เพราะในขั้นตอนการจัดหาที่ดิน ส.ป.ก. ภายหลังการสำรวจข้อมูลด้านราคาเรียบร้อยแล้วว่าจะต้องไม่สูงเกินไป ตรงตามราคาประเมินของกรมที่ดิน จะมีการพาเกษตรกรรุ่นใหม่ที่ผ่านการฝึกอบรมอาชีพเรียบร้อยแล้วไปตรวจสอบที่ดินด้วยตนเอง ซึ่งคงไม่มีเกษตรกรรายไหนจะยอมที่จะซื้อที่ดินในราคาที่แพงเกินจริงอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ ในการดำเนินงานโครงการจัดซื้อที่ดินรกร้างว่างเปล่า มาเปิดโอกาสให้เกษตรกรรายใหม่ได้เช่าซื้อนั้น ปัจจุบันจัดสรรที่ดินไปได้แล้วกว่า 4 แสนไร่ และราคาที่ดินที่จัดซื้อมาก็ไม่ได้แพงมากนัก บางพื้นที่ก็สามารถจัดซื้อมาได้ในราคาไร่ละ 7-8 พันบาท และกระบวนการในคัดเลือกบุคคลที่จะได้รับสิทธิในการเช่าซื้อที่ดินประเภทนี้ก็มีการวางหลักเกณฑ์ที่เข้มงวด โดยเฉพาะเอกสารสิทธิการถือครองที่ดิน ไม่สามารถซื้อขายเปลี่ยนมือได้

สปก.-3

ซื้อ1แสนไร่มาจัดสรรเป้าที่ภาคกลาง

ส่วนความคืบหน้าการจัดซื้อที่รกร้างเพิ่มเติม จำนวน 1 แสนไร่ เพื่อนำมาเปิดให้เกษตรกรรุ่นใหม่ ที่ผ่านการฝึกอบรมเช่าซื้อ ซึ่งถือเป็นการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาลชุดปัจจุบันนั้น นายอนันต์กล่าวว่า ล่าสุด ได้เสนอเรื่องไปให้ นายธีระ วงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เรียบร้อยแล้ว ซึ่งก็ต้องขึ้นอยู่กับรัฐมนตรีว่าจะพิจารณาอย่างไร อย่างไรก็ตาม พื้นที่ที่อยู่ในเป้าหมายการจัดซื้อยังคงอยู่ในพื้นที่ภาคกลางเป็นหลัก เพราะเป็นพื้นที่ที่มีความสมบูรณ์ในเรื่องระบบน้ำที่ ส.ป.ก.ไม่ต้องไปลงทุนอะไรเพิ่มเติม และเท่าที่ ส.ป.ก.เข้าไปสำรวจข้อมูลเรื่องที่ดิน ก็พบว่า ขณะนี้มีเจ้าของที่ดินหลายแห่งมีความประสงค์ที่จะลดขนาดที่ดินทำกินลงเป็นจำนวนมาก เหตุผลก็มาจากปัจจัยเรื่องการเปลี่ยนอาชีพ ปัญหาเรื่องหนี้สิน รวมถึงการขาดแคลนแรงงาน ซึ่งในช่วงที่ประเทศประสบปัญหาเศรษฐกิจแบบนี้ ก็พบว่า ความต้องการในการขายที่ดินมีปริมาณสูงขึ้นมาก

ส่วนคุณสมบัติของบุคคลที่จะได้รับสิทธิในการเช่าซื้อที่ดินส่วนนี้ เบื้องต้นได้มีการกำหนดไว้ชัดเจนว่า จะต้องผ่านการฝึกอบรม การเป็นเกษตรกรรุ่นใหม่เรียบร้อยแล้ว และหลังจากที่เข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ ภายในช่วง 2 ปี สามารถแสดงให้เห็นว่ามีความตั้งใจจริงในการทำอาชีพเกษตรกร ก็จะได้รับสิทธิในการจัดสรรที่ดินตรงนี้ให้อย่างเป็นทางการอีกครั้ง นายอนันต์กล่าว

รมว.เกษตรฯโบ้ยเป็นเรื่องรบ.

แหล่งข่าวจากกระทรวงเกษตรฯแจ้งว่า ในระหว่างการนัดพบปะหัวหน้าส่วนราชการกระทรวงเกษตรฯกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ทุกเช้าวันจันทร์ เวลา 07.00 น. ประจำสัปดาห์นี้ นายธีระหยิบยกประเด็นเรื่องการเร่งรัดแจกที่ดิน ส.ป.ก. ตามที่นายถาวรเสนอขึ้นมาสอบถามเลขาฯ ส.ป.ก. โดยเฉพาะประเด็นเรื่องตัวเลขที่ดินจำนวน 16 ล้านไร่ ซึ่งนายอนันต์ได้ชี้แจงไปว่า ไม่ทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับตัวเลขดังกล่าวเหมือนกัน เพราะที่ดินที่อยู่ในความรับผิดชอบของ ส.ป.ก.ขณะนี้มีเพียงแค่ 5 ล้านไร่เท่านั้น

ภายหลังจากที่ได้รับทราบข้อมูล นายธีระกล่าวว่า ถ้าไม่มีตัวเลข 16 ล้านไร่ งั้นเรื่องนี้ก็จบ เพราะไม่ได้เกี่ยวข้องกับกระทรวงเกษตรฯ รัฐบาลจะว่าอย่างไรต่อไปก็ให้เป็นเรื่องของรัฐบาลเอง ถ้าจะมีการโอนที่ดินมาให้ ส.ป.ก.จัดสรรเพิ่มเติม เช่น ที่ดินในส่วนของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช หรือกรมป่าไม้ ก็ค่อยว่ากันอีกที แหล่งข่าวกล่าวอ้างคำพูดนายธีระ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบ พ.ร.บ.การปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ.2518 พบว่า มีการให้คำนิยาม คำว่า เกษตรกร คือ ผู้ประกอบอาชีพเกษตรกรรมเป็นหลักและให้หมายความรวมถึงบุคคลผู้ยากจนหรือผู้จบการศึกษาทางเกษตรกรรม หรือผู้เป็นบุตรของเกษตรกร บรรดาซึ่งไม่มีที่ดินเพื่อเกษตรกรรมเป็นของตนเองและประสงค์จะประกอบอาชีพเกษตรกรรมเป็นหลัก

กมธ.ศึกษายุยกเป็นวาระชาติ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยสามัญทั่วไป ที่จะเริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 21 มกราคม ในการประชุมวันที่ 21-22 มกราคม มีวาระการประชุมที่น่าสนใจ อาทิ รายงานผลการพิจารณาศึกษาของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหาที่ดินทำกินและการออกเอกสารสิทธิ มีนายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม พรรคภูมิใจไทย เป็นประธาน มีข้อเสนอ เช่น ประเด็นการเปลี่ยนแปลงสิทธิเอกสาร ส.ป.ก.4-01 กรณีที่เกษตรกรโอนให้เกษตรกรด้วยกันเอง สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมควรหามาตรการแก้ปัญหาทั้งในอดีตและสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โดยให้สิทธิกับผู้รับโอนที่เป็นเกษตรกรมีคุณสมบัติครบถ้วนตามกฎหมาย คือต้องไม่มีที่ดินทำกินเป็นของตนเองและประกอบอาชีพเกษตรกรรม ส่วนกรณีกรรมสิทธิ์หรือสิทธิในที่ดินที่ได้รับจาก ส.ป.ก.ในรูปแบบ ส.ป.ก.4-01 ควรมุ่งไปให้เกษตรกรได้รับกรรมสิทธิ์ แต่ต้องเป็นกรรมสิทธิ์แบบมีเงื่อนไขโดยจะต้องใช้ที่ดินเพื่อการเกษตรกรรม และในอนาคตควรมีการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายเพื่อให้สามารถเปลี่ยนมือผู้ถือครองที่ดินได้ภายในระยะเวลาที่กำหนด เช่น ที่ดินที่ได้ตาม พ.ร.บ.การจัดที่ดินเพื่อการครองชีพ พ.ศ.2511 ที่ผู้ได้รับโฉนดที่ดินจะจำหน่ายจ่ายโอนได้ก็ต่อเมื่อพ้นระยะเวลาไปแล้ว 5 ปี นับแต่วันที่ได้รับโฉนดที่ดิน นอกจากนี้ ยังมีข้อเสนอในเรื่องการแก้ปัญหาที่ดินทำกินและออกเอกสารสิทธิ โดยเสนอให้กำหนดเป็นวาระแห่งชาติ โดยการตั้งหน่วยงานกลางขึ้นมาบริหารจัดการเชื่อมโยงและประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวกับการจัดการที่ดินให้สอดคล้องกับสภาพการณ์ เพื่อให้การบริหารจัดการที่ดินของรัฐมีวิธีการชัดเจนเป็นมาตรฐานเดียวกัน

ประเวศยกคุก2นายกฯเตือนสติ

นพ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส กล่าวว่า การแก้ปัญหาที่ดินทำกินของประชาชนจะต้องคิดให้ไกล เพราะปัจจัยสำคัญที่สุดของโลกขณะนี้คือ เรื่องความมั่นคงทางอาหาร ซึ่งจะทำให้ยั่งยืนหากรัฐบาลจะแจกที่ดินเพื่อการเกษตรให้กับประชาชน แต่จะต้องทำให้ดี โปร่งใส และระวังเรื่องทุจริต ซึ่งเป็นสิ่งที่นักการเมืองต้องระมัดระวัง

ขณะนี้มีระบบตรวจสอบเข้มแข็งมากขึ้น ใครทุจริตจะถูกลงโทษ มีตัวอย่างให้เห็นแล้ว คือ อดีตนายกรัฐมนตรี 2 คน ถูกตัดสินจำคุกแล้ว รัฐบาลจะต้องไม่ปล่อยให้ ส.ป.ก.ตกอยู่ในมือของนักการเมือง หรือคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งที่เป็นพวกพ้อง หากจะทำให้ดี ควรจะแจก ส.ป.ก.ให้กับชุมชนให้ดูแลบริหารจัดการพื้นที่กันเอง โดยอาจไม่จำเป็นต้องให้กรรมสิทธิ์ที่ดินก็ได้ เพื่อให้เกิดความโปร่งใส และเมื่อประชาชนทุกหมู่บ้าน ทุกตำบล มีที่ดินทำกินแล้ว ก็ถือว่าเป็นคนมีสัมมาอาชีพ ทุกอย่างก็จะเรียบร้อย นพ.ประเวศกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook