พม.โบ้ยคนบริจาคปลากระป๋อง เจ้าตัวอ้างไม่รู้-พิรุธไร้ชื่อ

พม.โบ้ยคนบริจาคปลากระป๋อง เจ้าตัวอ้างไม่รู้-พิรุธไร้ชื่อ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ความคืบหน้าเกี่ยวกับปัญหาการแจกปลากระป๋องยี่ห้อ ชาวดอย เน่าให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วม จ.พัทลุง โดยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ทีแรกนายวิฑูรย์ นามบุตร รัฐมนตรีว่าการ พม.อ้างว่า ปัญหาอยู่ที่บริษัทผู้ชนะประมูลจัดของบรรจุถุง แต่สื่อมวลชนตรวจสอบพบบริษัทดังกล่าวเลิกกิจการไปแล้วนั้น ล่าสุด เมื่อวันที่ 19 มกราคม นายวิฑูรย์ นามบุตร แถลงอีกครั้งว่า นายวัลลภ พลอยทับทิม ปลัด พม.ได้

รายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วว่า สำนักงานปลัด พม.ได้รับแจ้งจากนายวิเชน สงมาต นักธุรกิจ ประสงค์จะบริจาคถุงยังชีพให้ผู้เดือดร้อน จ.พัทลุง 5,000 ชุด สำนักงานปลัดจึงประสานให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.พัทลุง นำไปแจกตามเจตนารมณ์ของนายวิเชนแล้ว 1,500 ชุด ยืนยันว่า ช่วงปีงบประมาณ 2552 พม.ยังไม่ได้จัดซื้อถุงยังชีพแต่อย่างใด ต่อไปต้องตั้งคณะกรรมการตรวจสอบคุณภาพสิ่งของที่ได้รับบริจาคก่อนมอบให้ประชาชน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นอีก

ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุใดนายวิเชนไม่ไปช่วยเหลือโดยตรงทั้งที่เป็นคนพัทลุง นายวิฑูรย์กล่าวว่า ปัจจุบันนายวิเชนอยู่ใน กทม. แต่ในอดีตเคยเป็นรองเลขาธิการสมาคมชาวพัทลุง สาเหตุที่บริจาคผ่าน พม.เพราะอยากได้เครดิต เมื่อถามว่า จะฟ้องร้องนายวิเชนแทนประชาชนหรือไม่ นายวิฑูรย์ตอบว่า ขณะนี้ได้สั่งเจ้าหน้าที่ประสานกับนายวิเชนแล้ว เรื่องนี้จะต้องพยายามหาต้นตอร่วมกัน

เมื่อถามว่า ทำไมก่อนหน้านี้แถลงว่าเป็นความผิดของบริษัท แต่วันนี้เป็นหนังคนละม้วนเหมือนจัดฉาก กล่าวว่า ไม่มีการจัดฉาก แต่แถลงตามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น อยากให้เข้าใจว่า บางครั้งผู้บริจาคปรารถนาดีโดยไม่รู้ว่าสิ่งของไม่มีคุณภาพ ต้องให้ความเป็นธรรมด้วย

ด้านนายวิเชนให้สัมภาษณ์ว่า ไม่ทราบมาก่อนว่าปลากระป๋องที่นำไปช่วยเหลือประชาชนจะเน่าเสีย เพราะสั่งลูกน้องดำเนินการจัดซื้อ ส่วนที่มีข่าวว่าจะฟ้องร้องผู้บริจาคนั้น หากฟ้องร้องจริง ต่อไปคงไม่มีใครกล้าบริจาคสิ่งของอีกแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อตรวจสอบไปที่ศูนย์รับบริจาคเพื่อการสงเคราะห์ผู้เดือดร้อนของ พม. เจ้าหน้าที่ พม.อ้างว่า นายวิเชนแจ้งขอบริจาคปลากระป๋องหลังปีใหม่ แต่เมื่อผู้สื่อข่าวตรวจสอบบัญชีรายชื่อผู้บริจาคตั้งแต่เดือนธันวาคม 2551 และมกราคม 2552 ไม่พบชื่อนายวิเชนเป็นผู้บริจาคสิ่งของแต่อย่างใด ซึ่งโดยขั้นตอนแล้วจะต้องมีชื่อปรากฏเป็นหลักฐานสำหรับออกใบเสร็จให้ผู้บริจาคทุกราย

วันเดียวกัน นพ.นรังสันต์ พีรกิจ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และคณะ ไปตรวจสอบบริษัท ทองกิ่งแก้ว ฟู้ดส์ เลขที่ 17/1 หมู่ 5 ต.แคราย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ผู้ผลิตปลากระป๋อง ชาวดอย พบว่า โรงงานอยู่ระหว่างปิดกิจการชั่วคราวเพื่อปรับปรุง เนื่องจาก อย.สมุทรสาครตรวจสอบพบว่าไม่ผ่านระบบจีเอ็มพี นพ.นรังสันต์กล่าวหลังตรวจสอบว่า ขณะนี้ อย.ยังไม่ได้ลงโทษทางกฎหมาย หรือเปรียบเทียบปรับเจ้าของโรงงาน ต้องรอผลตรวจวิเคราะห์ปลากระป๋องที่บริจาคให้ชาวบ้านก่อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook