สภาถกกู้2ล้านล้านผ่านมาตรา1แล้ว

สภาถกกู้2ล้านล้านผ่านมาตรา1แล้ว

สภาถกกู้2ล้านล้านผ่านมาตรา1แล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การประชุมวุฒิสภา เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้าน เข้มข้น ล่าสุด ผ่านมาตรา 1 แล้ว ขณะที่ 'รสนา' ค้านกู้ เหตุสร้างหนี้

บรรยากาศการประชุมวุฒิสภา สมัยสามัญทั่วไป เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท วาระสอง ล่าสุด ที่ประชุมยังอยู่ในการพิจารณาคำปรารภ โดย น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กรุงเทพมหานคร ได้แปรญัตติ ขอตัดให้รัฐบาลกู้เงิน ได้ไม่เกิน 3.5 แสนล้านบาท ซึ่ง น.ส.รสนา กล่าวว่า ส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับการกู้เงินดังกล่าวที่จะก่อหนี้ให้กับลูกหลานเป็นจำนวนมาก และถ้าหากปล่อยให้ร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ ผ่านไป จะทำให้งบประมาณรายจ่ายประจำปี ไม่มีความหมาย ดังนั้น จึงอยากให้รัฐบาล แบ่งแยกว่า โครงการใดจำเป็นที่จะต้องดำเนินการก่อน โดยเฉพาะโครงการรถไฟรางคู่ ที่มีแผนการดำเนินงานที่ชัดเจน และคุ้มค่ากับการลงทุน ส่วนโครงการที่เหลือ อาทิ โครงการรถไฟความเร็วสูง เห็นว่าควรให้ดำเนินการในงบประมาณปกติ ไม่เช่นนั้น ก็เท่ากับว่าเป็นการสูญเงินเปล่าให้กับฝ่ายบริหาร

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่สมาชิกวุฒิสภาได้อภิปรายคำรภที่ประชุมมีมติ เห็นชอบกับกรรมาธิการที่ไม่มีการแก้ไขคำปรารภด้วยคะแนนเสียง 74 ต่อ 43 จากนั้นที่ประชุมได้เข้าสู่การพิจารณาในมาตรา 1 ชื่อร่าง แต่ไม่มีสมาชิกคนใดอภิปรายต่อที่ประชุมจึงผ่านมาตรา 1


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook